Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Doanh nghiệp nhà nước ‘phải nhỏ đi’

13/07/2016 08:31 GMT+7

'DN nhà nước phải thu gọn lại nhưng hiệu quả thì phải tăng lên' - đó là yêu cầu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi tham dự và chỉ đạo Hội nghị sơ kết 6 tháng của Bộ Công thương chiều 12.7.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: "Phải coi DN tư nhân là động lực của nền kinh tế" Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Theo thống kê của người đứng đầu Chính phủ, Bộ Công thương đang quản lý hơn 10 tập đoàn, tổng công ty lớn nhưng tiến độ sắp xếp đổi mới doanh nghiệp (DN) của ngành còn chậm cả về số lượng lẫn tỷ trọng bán vốn trong từng đơn vị.
Dẫn chứng câu chuyện của Sabeco và Vinamilk, Thủ tướng cho rằng, đối với các ngành không cần nhà nước chi phối như với bia rượu, sữa thì phải đẩy mạnh thoái vốn để thu về lợi nhuận cho ngân sách mà DN vẫn phát triển. "Nếu thấy DN yếu quá trong các lĩnh vực nhà nước không cần nắm giữ thì bán khoán đi cho tư nhân. Cứ giữ mãi tư tưởng quốc doanh thì rất khó phát triển", Thủ tướng lưu ý và nhấn mạnh: "Phải coi DN tư nhân là động lực của nền kinh tế, trong khi DN nhà nước phải thu gọn lại nhưng hiệu quả thì tăng lên".
Người đứng đầu Chính phủ cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại về công tác tổ chức nhân sự của ngành này thời gian gần đây, mà theo Thủ tướng là "tạo dư luận không tốt". "Phải cơ cấu bộ máy. Ngay từng thứ trưởng phụ trách cũng phải tái cơ cấu nhân sự trong những bộ phận mình được giao. Đừng để người ta bảo bộ máy đông, đến 30 vụ cục mà không làm gì. Cũng đừng để người ta bảo nói mãi mà không chịu làm", Thủ tướng thúc giục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.