'Tiêm nhầm thuốc là hiện tượng chưa có trong lịch sử ngành Y Việt Nam'

05/02/2015 11:42 GMT+7

(TNO) Tại Hội nghị trực tuyến triển khai công tác phòng chống dịch bệnh, an toàn thực phẩm và đảm bảo các hoạt động y tế Tết Ất Mùi 2015, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã nhắc nhở ngành Y cần chấn chỉnh triệt để tình trạng tiêm nhầm vắc xin.

(TNO) Tại Hội nghị trực tuyến triển khai công tác phòng chống dịch bệnh, an toàn thực phẩm và đảm bảo các hoạt động y tế Tết Ất Mùi 2015, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã nhắc nhở cán bộ ngành Y cần chấn chỉnh triệt để tình trạng tiêm nhầm vắc xin.

tiem-chungBộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng việc tiêm nhầm thuốc, nước cất sẽ phá tan thành quả ngành Y tế gây dựng lâu nay - Ảnh: Ngọc Thắng
Trước gần 700 đầu cầu là các Sở Y tế, bệnh viện từ các tỉnh thành, Bộ trưởng Tiến nhấn mạnh: “Phải cương quyết xử lý tiêm nhầm. Việc tiêm nhầm nước cất, tiêm nhầm thuốc, tiêm nhầm cho sản phụ là không thể chấp nhận được và chưa từng có trong lịch sử ngành Y tế Việt Nam. Chỉ một vài điểm tiêm nhầm là gây mất niềm tin trong nhân dân, phá tan các thành quả mà bao nhiêu thế hệ thầy thuốc gây dựng”.
Bộ trưởng Bộ Y tế cũng nhấn mạnh, chỉ những người được tập huấn thuần thục mới được trực tiếp tiêm. Cấp trạm trưởng, trạm phó chưa được tập huấn về tiêm chủng không được tham gia tiêm, chỉ tham gia công tác phong trào đi vận động tiêm chủng.
Bà Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu các địa phương chấn chỉnh các điểm tiêm chủng dịch vụ. Theo bà Tiến, khu vực này ít ghi nhận các sự cố sau tiêm có thể do số lượng tiêm ít, nhưng việc cung ứng vắc xin ở khu vực này không ổn định khiến nhiều trẻ bị trì hoãn tiêm là nguyên nhân góp phần làm dịch bệnh bùng phát.
Lo ngại dịch bệnh bùng phát
Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, gần đây có tình trạng các trẻ bị mắc ho gà, sởi nhập viện chiếm tỷ lệ cao là do chưa tiêm hoặc trì hoãn tiêm phòng các bệnh trên. Trong đó, nhiều trường hợp cố chờ đợi tiêm vắc xin dịch vụ.
Ông Phu cho rằng, các địa phương cần phải tích cực vận động mạnh hơn để đưa trẻ đi tiêm chủng phòng bệnh đầy đủ, tránh nhiễm bệnh nguy hiểm, gây dịch. "Tất cả các vắc xin tiêm chủng miễn phí đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thẩm định về an toàn và hiệu quả", ông Phu khẳng định.
Ông Phu lo ngại dịch bệnh sởi, ho gà có thể sẽ tăng trong dịp Tết Ất Mùi 2015 và các tháng tới. Nguyên do còn nhiều trẻ chưa được tiêm, trì hoãn tiêm mà thời tiết lại rất thuận lợi cho hai bệnh kể trên gia tăng.
Dẫn chứng cụ thể tại Bệnh viện Nhi Trung ương, trong tháng 1.2015 đã ghi nhận 10 tỉnh thành có bệnh nhân mắc sởi: Hà Nội, Phú Thọ, Bắc Ninh, Hải Dương, Hà Nam, Hưng Yên, Hà Giang, Bắc Giang, Quảng Ninh, Thái Nguyên.
Theo thống kê chung, trong tháng 1.2015, có 133 trường hợp sốt phát ban nghi sởi, trong đó có 28 trường hợp xét nghiệm dương tính với sởi tại 13 tỉnh, thành phố. Ông Phu cảnh báo con số này sẽ chưa dừng lại.
Với bệnh ho gà, trong năm 2014 ghi nhận có 81 trường hợp mắc. Riêng trong tháng 1.2015 đã có 18 ca rải rác tại 6 tỉnh, thành phố.
Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh phải đẩy mạnh tuyên truyền, cung cấp thông tin các dịch bệnh cho báo chí, không được giấu dịch, đặc biệt, phải rút kinh nghiệm từ trường hợp Bệnh viện Nhi Trung ương năm 2014.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.