Đam mê sáng tạo phải trở thành nhu cầu tự thân của người trẻ

16/02/2018 00:05 GMT+7

Công tác Đoàn đang hướng đến tạo ra môi trường thúc đẩy đam mê sáng tạo, để làm thế nào sáng tạo trở thành nhu cầu tự thân trong mỗi thanh niên và năng lực sáng tạo là diện mạo mới của thế hệ thanh niên thời đại hôm nay.

Đó là chia sẻ của Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên VN Lê Quốc Phong về những kỳ vọng thắp lên ngọn lửa đam mê sáng tạo trong những người trẻ.
Trong Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ 11 vừa qua, lần đầu tiên nội dung sáng tạo được đặt thành phong trào lớn, Đoàn kỳ vọng gì trong 5 năm tới?
Anh Lê Quốc Phong: Thanh niên Việt Nam có tiềm năng sáng tạo rất lớn, điều này được chứng minh qua các thông số cụ thể. Ngay năm 2017, trong số 35 công trình được Trung ương Đoàn tuyên dương, trao giải thưởng Sáng tạo trẻ toàn quốc, nhiều sản phẩm tạo ra giá trị làm lợi hàng tỉ, thậm chí hàng chục tỉ đồng. Những sáng kiến đổi mới quy trình, thay thế một số chi tiết hệ thống vận hành trong nhiều lĩnh vực đã đem đến sự tiết kiệm lớn cho doanh nghiệp, ngân sách. Khi Trung ương Đoàn tổ chức cuộc thi về ý tưởng sinh viên sáng tạo khởi nghiệp, đòi hỏi nhiều kiến thức, hiểu biết chứ không đơn thuần chỉ là biết kinh doanh có thể làm được. Trong thời gian ngắn, ban tổ chức đã nhận hơn 500 ý tưởng, đề án gửi về. Các cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật thanh thiếu nhi, giải pháp an toàn giao thông, môi trường, đều được các bạn trẻ hưởng ứng đông đảo... với những sản phẩm cho thấy sự đầu tư, tính ứng dụng khá cao. Gần nhất là cuộc thi tìm hiểu văn hóa lịch sử Tự hào Việt Nam với phần thi clip có nhiều tác phẩm khẳng định sự sáng tạo rất lớn...
Nhiều công trình sáng kiến của học sinh, sinh viên Việt Nam đi thi quốc tế giành giải thưởng với số lượng ngày càng nhiều. Nhiều công trình nghiên cứu khoa học của thanh niên xuất phát từ thực tế cuộc sống hằng ngày, tìm vật liệu mới xử lý về môi trường, năng lượng sạch... được ghi nhận, đánh giá khá tốt. Số lượng bài báo quốc tế, các công trình nghiên cứu có tính ứng dụng cao do các bạn trẻ đảm nhận thực hiện có xu hướng ngày càng tăng. Điều này phần nào chứng tỏ tiềm năng, sức sáng tạo của thanh niên Việt Nam.
Nuôi dưỡng khát vọng sáng tạo
Thưa anh, một trong những động lực thúc đẩy sáng tạo là sản phẩm, ý tưởng được ứng dụng trong thực tiễn nhưng thực tế qua nhiều cuộc thi có rất ít sản phẩm được đầu tư ứng dụng, anh có lo ngại đây sẽ là rào cản trong khích lệ thanh niên sáng tạo?
Các cuộc thi, giải thưởng của Trung ương Đoàn là cầu nối giới thiệu ý tưởng, sáng kiến đến các đơn vị có khả năng hiện thực hóa. Đầu tư ứng dụng ý tưởng, giải pháp sáng tạo, Đoàn không thể tự làm được mà phải nhờ tới xã hội. Chúng tôi được biết, nhiều trường đại học lớn đã quan tâm hơn đến việc giới thiệu, chuyển giao kết quả nghiên cứu của sinh viên, giảng viên trẻ đến các đơn vị đầu tư ứng dụng vào thực tiễn. Đoàn cũng đang hướng đến việc thực hiện công việc này một cách hiệu quả, thường xuyên hơn. Chúng tôi luôn mong các ý tưởng sáng tạo của thanh thiếu nhi được giới thiệu rộng rãi đến xã hội, tìm kiếm được nguồn lực, đơn vị phù hợp để hiện thực hóa những ý tưởng, công trình nghiên cứu có chất lượng tốt.
Hiện nay, số lượng ý tưởng nhiều nhưng tỷ lệ được ứng dụng chưa cao. Một ý tưởng sáng tạo từ khi nghiên cứu đến ứng dụng vào đời sống là không dễ, thực tế có công trình từ nghiên cứu đến hiện thực hóa nó là cả một chặng đường dài. Tôi nghĩ điều này không quá ảnh hưởng tiềm năng, tinh thần sáng tạo của thanh niên. Những ý tưởng của hôm nay, kể cả thành công hay chưa thành công, sẽ là nền tảng tốt cho những ý tưởng sáng tạo mới hơn. Giá trị và thước đo cuối cùng của ý tưởng sáng tạo vẫn là khả năng ứng dụng vào thực tiễn, đây là mục tiêu tổ chức Đoàn đang mong muốn. Tinh thần, khát vọng và đam mê sáng tạo trong mỗi người trẻ phải là nhu cầu tự thân và có môi trường nuôi dưỡng thường trực sẽ là nền tảng cho ra đời nhiều công trình, đề tài, giải pháp có tính khả thi cao.
Chìa khóa bước vào thời đại công nghệ 4.0
Như anh nói, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là nền tảng và cơ hội sáng tạo, ở vị thế thủ lĩnh của thanh niên Việt Nam anh nhìn nhận ra sao về lợi thế, thách thức của người trẻ khi bước vào cuộc cách mạng công nghiệp này?
Thanh niên Việt Nam không còn xa lạ thậm chí là được tiếp cận, từng bước trải nghiệm trong thời đại công nghiệp 4.0, thời đại của công nghệ số đòi hỏi con người phải tiếp xúc và tương tác nhiều hơn với công nghệ thông tin cho những nhu cầu đời sống hằng ngày. Để bước vào cuộc cách mạng 4.0 với tâm thế chủ động, mỗi bạn trẻ phải hiểu đầy đủ về bản chất, thuận lợi cũng như thách thức, tác động của nó đến công việc, đời sống hằng ngày. Trong thời đại công nghệ 4.0, người trẻ là những người đi đầu, thường xuyên tiếp cận, sử dụng các công cụ công nghệ thông tin hàng giờ, hàng ngày. Cách mạng 4.0 đang thúc đẩy sự ứng dụng của công nghệ thông tin và đời sống, đây cũng là động lực giúp cho ý tưởng, giải pháp sáng tạo của thanh niên đi vào đời sống.
Tôi cho rằng, thanh niên Việt Nam đang có nhiều điều kiện thuận lợi, đa số các bạn trẻ đều là những người năng động, có nhiều kênh tiếp cận thông tin, cập nhật công nghệ mới bằng cách tự tìm kiếm trên mạng internet. Qua nhiều cuộc khảo sát, thanh niên Việt Nam rất say mê và có khả năng thích ứng nhanh với công nghệ, thích nghiên cứu và khám phá cái mới, đây chính là lợi thế bước vào thời đại công nghệ 4.0. Nhưng thách thức lớn nhất hiện nay vẫn là ngoại ngữ, đây là trở ngại lớn nhất. Nếu không tự học tập và tích lũy, có kỹ năng sử dụng ngoại ngữ thì sẽ khó tiếp cận được những cơ hội lớn trong thế giới phẳng, hội nhập toàn cầu trong 4.0. Đây cũng là lý do, chúng tôi đã xây dựng riêng đề án: Nâng cao năng lực tiếng Anh cho thanh niên.
Nếu phác họa diện mạo của thanh niên Việt Nam ngày hôm nay, ngoài năng lực sáng tạo, theo anh thanh niên cần có thêm phẩm chất nào để thực sự là những người chủ nước nhà một cách xứng đáng nhất?
Theo tôi, yêu cầu cần có đầu tiên để thanh niên vừa làm chủ đất nước, hội nhập quốc tế tốt thì cần bản lĩnh vững vàng. Bản lĩnh ở đây là bản lĩnh chính trị, niềm tin vào thể chế chính trị, tin vào sự lãnh đạo của Đảng, tin vào sự phát triển của đất nước. Bởi tương lai của một dân tộc, đất nước trông đợi vào thế hệ thanh niên và thanh niên chính là tương lai của đất nước, dân tộc. Bản lĩnh ở đây còn thể hiện trong nhận thức, hành động hằng ngày, biết phân biệt đúng sai trong những câu chuyện trong cuộc sống; đấu tranh, phản biện lại luận điệu xuyên tạc, lên án trước cái xấu, cái ác, trách nhiệm gìn giữ, bảo vệ cái đẹp, giá trị nhân văn.
Thứ hai, thanh niên phải có một lòng yêu nước, tự hào về truyền thống của dân tộc mình. Nói điều này nghe hơi sáo rỗng nhưng nếu có dịp ra nước ngoài, khi đứng cùng bạn bè nhiều quốc gia khác nhau, mỗi người sẽ cảm nhận sự giá trị của văn hóa truyền thống, tinh thần yêu nước như được nhân lên. Để mình tự tin thể hiện, giới thiệu với bạn bè về bản sắc riêng có của đất nước mình trong không gian toàn cầu. Theo tôi, lòng yêu nước, tự hào truyền thống, tự tôn dân tộc chính là hành trang tốt nhất để mỗi bạn trẻ tự tin hội nhập cùng thế giới.
Thứ ba, thanh niên cần có nền tảng hiểu biết về tri thức, cụ thể là hiểu biết về lịch sử, chính trị, văn hóa của đất nước. Chúng ta không thể hội nhập khi chính chúng ta không biết mình là ai. Mỗi bạn trẻ nói riêng, mỗi con người Việt Nam nói chung không thể hội nhập tốt khi không có phông kiến thức về văn hóa, lịch sử, thể chế chính trị của đất nước mình ra sao thì làm sao có thể nhận biết, so sánh với thế giới.
Cuối cùng, thanh niên Việt Nam không thể hội nhập, bước ra thế giới rộng lớn nếu bản thân mình không có công cụ cần thiết như kỹ năng sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin, tin học và ngoại ngữ.
Đoàn với tư cách là người bạn đồng hành với thanh niên sẽ hỗ trợ giúp các bạn rèn luyện để có được những phẩm chất ấy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.