Chip thông minh cảnh báo lỗi pin di động

05/12/2015 08:10 GMT+7

Các loại pin lithium-ion đang được ứng dụng rộng rãi cho các thiết bị di động như điện thoại, xe điện…

Các loại pin lithium-ion đang được ứng dụng rộng rãi cho các thiết bị di động như điện thoại, xe điện… 

Ảnh: GizmagẢnh: Gizmag
Loại pin này đã được gắn chip để theo dõi điện áp, nhiệt độ và lượng pin với tỷ lệ đang được lưu trữ là bao nhiêu sẽ giúp hiển thị trên màn hình của điện thoại thông minh nếu nó đang quá nóng.  
Tuy nhiên, tạp chí Gizmag dẫn lời Giáo sư Rachid Yazami tại Viện Nghiên cứu năng lượng thuộc Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore) lo ngại hệ thống cảnh báo cho pin vẫn còn nhiều sơ hở khi phát hiện các lỗi dẫn đến những nguy cơ tiềm tàng.
Điều này sẽ rất nguy hiểm đối với những thiết bị dùng khối pin lớn như xe điện hoặc máy bay quang năng, một ngọn lửa có thể bùng phát là nguyên nhân dẫn đến một vụ nổ chết người. Gizmag cho biết Giáo sư Yazami là người phát minh ra than chì dùng cho anode sử dụng trong pin lithium-ion.
Hiện ông đang phát triển loại chip mới, thông minh đủ để kiểm soát “sức khỏe” của pin qua thuật toán dựa trên phép đo nhiệt điện, dữ liệu sẽ hiển thị như một biểu đồ 3 chiều giống như cách trượt tuyết từ trên núi xuống.
Với con chip thông minh này pin sẽ báo cáo về tình trạng giảm dần sự lưu trữ, tối ưu hóa pin, sạc pin nhanh hơn và báo lỗi khi nó xảy ra. Nhóm nghiên cứu cho biết chip thông minh có kích cỡ nhỏ để tích hợp vào hầu hết các thiết bị di động.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.