Cho cần câu, đừng cho con cá

09/06/2014 03:25 GMT+7

Chỉ giúp những ai thật sự muốn thoát nghèo, chỉ nên cho người nghèo cần câu chứ không nên cho cá… là những ý kiến của bạn đọc khi đọc bài Không để tình trạng “chạy” nghèo trên Thanh Niên số ra ngày 8.6.

Phải biết đau để vươn lên

Ở các nước tiến bộ người ta không bị đói, nếu đứt bữa, người không kiếm ăn được có thể được cấp phát miễn phí một suất ăn qua ngày ở những nơi phát chẩn từ thiện. Ai lâm vào cảnh ngộ như vậy đều thấy đau lòng và họ phải cố mà vươn lên... Ở ta thiết nghĩ người nghèo thật cũng nên có tâm lý như vậy.

Duong
(hongduong1945@yahoo.com)

Thích mang danh nghèo

Lại nói đến hộ nghèo, ở quê tôi có những gia đình đã thoát nghèo nhưng thật sự họ vẫn muốn mang danh hộ nghèo để được hưởng chính sách của nhà nước.

Hi vọng
(hivong75@gmail.com)

Không nên ỷ lại

Theo tôi, do nhà nước có quá nhiều đề án xóa đói giảm nghèo,  nên một số hộ nghèo ở nước ta ỷ lại, thích lợi dụng tối đa tiền hỗ trợ thay vì đi kiếm việc làm, tự lập… Làm sao để họ có thể tự lập, tự vươn lên xóa đói, làm giàu bằng chính khả năng lao động của mình.

Huynh Van Dung
(dungvan@yahoo.com)

Nên dẹp cơ chế xin  - cho

Nếu còn cơ chế xin - cho, còn các tệ nạn như chạy chọt, lo lót, gian lận giấy tờ để trục lợi thì vẫn còn kiểu chạy chọt làm hộ nghèo hoài để hưởng lợi. Thiết nghĩ, nhà nước chỉ giúp cho ai thật sự muốn thoát nghèo, còn những ai có điều kiện thì nên tuyên truyền vận động họ phải tự vươn lên trong cuộc sống.

Nguyen Hong Phong
(phongbgm@Gmail.com)

Nguyễn Đình Vinh  Nên cho họ cái cần câu, nghĩa là hướng dẫn họ cách làm ăn sao cho hiệu quả, thiết thực chứ đừng cho họ con cá...

Nguyễn Đình Vinh
(Q.Tân Bình, TP.HCM)

Với người nghèo, theo tôi tốt nhất là nhà nước nên tập trung tạo công ăn việc làm cho họ. Nếu ở đâu cần người làm việc thì nên ưu tiên cho người nghèo, có thể sẽ phải tốn thêm kinh phí để đào tạo nhưng tôi nghĩ đó là việc rất căn cơ.

Nguyễn Đình Phước
(Q.Bình Thạnh, TP.HCM)

 
 Nguyễn Đình Phước

Tấn Tú
(thực hiện)

BAN CTBĐ
(tổng hợp)

 >> Trao tặng nhà cho hộ nghèo
 >> Dư nợ hộ nghèo vay vốn trên 817 tỉ đồng
 >> ‘Nông thôn mới’ kéo giảm hộ nghèo
 >> Vĩnh Long: Trên 4 tỉ đồng giúp cải thiện thu nhập cho hộ nghèo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.