Chợ Hà Nội tràn ngập cá, ếch Trung Quốc

03/05/2013 09:50 GMT+7

Chỉ trong 7 ngày (25.4 - 1.5), Đội 6 Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an TP.Hà Nội, đã bắt giữ 3 vụ vận chuyển các loại cá, ếch Trung Quốc nhập lậu về bán tại các chợ đầu mối.

Chỉ trong 7 ngày (25.4 - 1.5), Đội 6 Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an TP.Hà Nội, đã bắt giữ 3 vụ vận chuyển các loại cá, ếch Trung Quốc nhập lậu về bán tại các chợ đầu mối.

Theo đó, sau khi được vận chuyển về Hà Nội bằng xe tải đông lạnh, các loại cá, ếch được tập trung tại chợ cá đầu mối Yên Sở rồi phân phối về các chợ Cầu Giấy, Nghĩa Tân, Ngã Tư Sở…

Mờ sáng ngày 1.5, chúng tôi có mặt tại khu chợ cá Yên Sở và chứng kiến các loại cá quả mình đen, đầu to, hay cá tầm mõm dài, được thương lái nhận định là cá Trung Quốc nhập lậu xuất hiện trên những quầy hàng.

Chị Nguyễn Thị Phương (41 tuổi, ở H.Hoài Đức, TP.Hà Nội), một thương lái trong chợ, cho hay: “Thấy cá tươi và ngon, với lại giá nhập vào chưa bằng phân nửa so với cá tầm ở Bắc Cạn, Lào Cai… buôn có lãi nên mình mới nhập, chứ có biết đâu là cá Trung Quốc”.

Cũng như chị Phương, do lợi nhuận cao nên nhiều chủ kinh doanh tại chợ Yên Sở đã buôn bán cá Trung Quốc nhập lậu.

Cá tầm
Cá tầm Trung Quốc tại chợ Yên Sở rạng sáng 1.5 - Ảnh: Hà An

Trong khi đó, theo các trinh sát Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, hiện trên địa bàn Hà Nội có khoảng 10 đầu nậu lớn chuyên nhập lậu cá Trung Quốc về phân phối tại các chợ.

Cứ 2, 3 ngày thì các đầu nậu lại cho người, hoặc đích thân đi Quảng Ninh, qua Trung Quốc để thu mua cá quả, cá tầm, cá chép, ếch sống… với giá 45.000 - 50.000 đồng/kg rồi vượt sông Ka Long vào Móng Cái.

Bị bắt khi vận chuyển 860 kg cá tầm về bán lại cho các chủ cá tại chợ Yên Sở, Đào Văn Việt (quê H.Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định) cho biết sau khi vượt sông Ka Long, cá tầm được để trong túi bóng to chứa nước, bên ngoài ướp đá. Trong thời gian vận chuyển, cá cứng đơ, như chết thật. Về tới chợ Yên Sở, cá được bỏ vào bể sục và sống lại bình thường, bán 100.000 đồng/kg nhưng đến các nhà hàng là 300.000 - 400.000 đồng/kg. Tương tự, ếch lậu Trung Quốc được bán 130.000 đồng/kg (tại Trung Quốc là 35.000 đồng/kg).

Theo các nhà hàng, thịt cá tầm, cá chép, cá quả Trung Quốc thường bở, không dai và ngọt như cá nuôi trong nước.

Không chỉ cá thương phẩm, cá giống Trung Quốc cũng được nhập lậu.

Ngày 1.5, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an TP.Hà Nội, đã bắt giữ Nguyễn Văn Thịnh (26 tuổi, quê ở H.Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) vận chuyển gần 10.000 cá trê giống. Giống cá này phàm ăn và lớn rất nhanh, mỗi tháng tăng hơn 0,5 kg và có tác động xấu khi ra môi trường.

Hà An

>> Phát hiện cá trê giống, cá quả Trung Quốc nhập lậu
>> Cá tầm nhập lậu “đè” cá nội
>> Cá tầm Trung Quốc nhập lậu đội lốt Việt Nam
>> Thịt bò Trung Quốc nhập lậu “biến” thành bò Úc, Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.