Chợ hoang giữa phố

14/11/2014 09:01 GMT+7

Chợ Hoa Lư, TP.Pleiku (Gia Lai) xây dựng xong từ hơn một năm nay nhưng vẫn bỏ không, khi tiểu thương phản đối cách xử lý của chính quyền.


Chợ Hoa Lư mới bỏ hoang cả năm nay - Ảnh: Trần Hiếu

Chợ Hoa Lư thuộc P.Hoa Lư, nằm ở trung tâm TP.Pleiku, được đầu tư xây dựng từ đầu năm 2012 với số tiền hơn 12,5 tỉ đồng. Chợ có khuôn viên rộng gần 6.000 m2, chia thành nhiều khu vực như khu nhà lồng, ki ốt… Công trình này nằm cách chợ cũ chưa đến 100 m. Tháng 7.2013, công trình hoàn thành, bàn giao để đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên đến nay, khu chợ mới chỉ có 34 hộ bốc thăm. Còn chợ cũ vẫn hoạt động, tràn ra đường Cách Mạng Tháng Tám, ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Nguyên nhân do việc giải quyết chưa thỏa đáng đối với 38 hộ có hợp đồng thuê ki ốt thời hạn 30 năm, hiện vẫn còn thời hạn 8 năm ở chợ Hoa Lư cũ, dẫn đến chậm trễ việc chuyển chợ. Chính quyền đã nhiều lần họp bàn, vận động nhưng vẫn chưa có ý kiến thống nhất từ đa số của tiểu thương.

Theo nhiều tiểu thương, sở dĩ họ chưa mặn mà với chợ mới vì chợ mới không xây dựng sát đường Nguyễn Bá Lân mà xây vào phía trong, không thuận lợi cho việc buôn bán. Ngoài ra, khoảng đất còn lại xung quanh con đường này lại được chính quyền bố trí cho tái định cư.

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Lê Huy Phong, Phó ban quản lý chợ Hoa Lư, cho biết: UBND TP.Pleiku đã có chủ trương cho các hộ còn hợp đồng ở chợ cũ 8 năm được thuê ở chợ mới, được bốc thăm chọn lô. Họ sẽ được trừ đi thời gian còn hợp đồng khi thuê ở chợ mới. Thời gian thuê các lô, ki ốt được tăng từ 10 lên 15 năm. Những thiếu sót, thiết kế chưa phù hợp được sửa lại theo ý kiến đóng góp của tiểu thương. Nhưng đến nay, việc đấu thầu các lô ở chợ mới vẫn chưa thực hiện được. Muốn chợ Hoa Lư mới hoạt động được thì cần giải quyết dứt điểm chợ cũ. Tiểu thương vẫn còn thói quen mua bán ở mặt đường Cách Mạng Tháng Tám cũng là vấn đề khó khăn. Chúng tôi đang chờ ý kiến chỉ đạo thêm của UBND TP.Pleiku để giải quyết dứt điểm tình trạng này, đưa chợ mới Hoa Lư vào hoạt động.

Khu chợ mới Hoa Lư nằm phơi mưa nắng hơn một năm qua. Hàng chục ki ốt, sạp hàng, khu nhà lồng vắng bóng tiểu thương. Cả khu chợ mới chỉ có mỗi căn phòng của Ban quản lý chợ và bảo vệ là hoạt động. Tiền tỉ của ngân sách đang bị đem ra lãng phí khiến dư luận ở đây bức xúc.

Trần Hiếu

>> Chợ hoang ở Bạc Liêu
>> Lãng phí chợ bỏ hoang
>> Chợ bỏ hoang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.