Chờ một kỳ thi thật sự thành công

28/06/2018 15:29 GMT+7

Thí sinh cả nước đã kết thúc kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Nếu nhìn tổng diện trên trục thời gian ngót hơn 5 năm trở lại đây, thì đây là kỳ thi ít có sự thay đổi và biến động so với năm cận kề liền trước.

Có được sự ổn định này trước nhất phải kể đến vai trò của Bộ GD-ĐT, đến tác động tích cực của dư luận, của báo chí. Nhất là những ý kiến phản biện đầy thiện ý và trách nhiệm.
Dẫn chứng dễ thấy nhất cho những chuyển biến tích cực này là đã bớt đi rất nhiều những bất cập về quy chế, tổ chức; bớt đi nhiều những “sốt, nóng” từ phàn nàn của xã hội. Nếu nhìn rộng hơn, tín hiệu tích cực nhất là tiết kiệm rất lớn nguồn lực cho nhân dân, tài chính cho đất nước.
Dễ thấy nhất trong những ngày này là sự chung sức, chung lòng của cả xã hội cho việc học hành thi cử. Nét lo âu của phụ huynh hiện rõ trên khuôn mặt khi con em không làm tốt bài thi. Bác xe ôm hạ giá tiền xe và ân cần hơn mọi ngày cho sĩ tử. Những sinh viên tình nguyện đã sẵn lòng “ứng chiến” từ 5 giờ sáng mặc cho đang giữa mùa World Cup sôi động. Giảng viên các trường đại học “chiếu chăn” lên đường về các điểm thi ở địa phương như một cuộc hành hương. Những thầy cô giáo được điều động tích cực làm công tác coi thi; những cô phục vụ, lao công cũng vui vẻ hơn với công việc… Đó là những tín hiệu tích cực đáng mừng.
Song bấy nhiêu mặt được vẫn chưa xua tan hết được những lo lắng băn khoăn về ý nghĩa thật sự của kỳ thi. Lo lắng vì thí sinh vẫn còn nhiều áp lực về gánh nặng kiến thức, khi đề thi thêm chương trình lớp 11 năm nay và năm sau thêm cả lớp 10… Bao giờ chúng ta mới có một kỳ thi thật sự thành công!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.