Nửa tháng sau khi Thông tư 24/2023 của Bộ Công an có hiệu lực thi hành, chợ xe cũ Phú Nhuận (TP.HCM) đìu hiu vắng vẻ, nhiều người phải gồng lỗ vì cả ngày không ai mua bán xe.
Chủ cửa hàng xe cũ Phú Nhuận ‘còng lưng gồng lỗ’ sau ngày 15.8
"Lỗ nặng!"
Hơn 20 năm mua bán xe cũ ở đường Phan Đăng Lưu (Q.Phú Nhuận), ông Thanh Hoàng (50 tuổi) chưa bao giờ rơi vào tình trạng kinh doanh ế ẩm đến như vậy.
5 ngày nay, ông sốt ruột ra trực tiếp cửa hàng cùng ngồi bán với nhân viên, nhưng cũng không thể bán được chiếc xe nào. Chốc chốc, ông lại đi ra đi vào, nhìn qua các cửa hàng dọc tuyến đường, thở dài.
Ông Hoàng ngán ngẩm nói: "Theo quy định mới thì chủ xe phải đi rút hồ sơ, nhưng xe qua mấy đời chủ và bán xe cho mình, lấy tiền rồi người ta đâu có bỏ thời gian ra đi làm thu hồi cho mình. Người mua, người bán xe giờ đều sợ. Còn người mua bán xe cũ như tôi thì kêu trời không nghe, kêu đất không thấu nên buông luôn".
Nhìn gần 60 chiếc xe xếp hàng dài từ cửa vào đến sát bức tường cuối nhà, chủ cửa hàng mua bán xe cũ cho hay, ngày trước, một ngày ông có thể bán 1 – 2 xe, còn giờ thỉnh thoảng mới có người tạt đến xem xe, hỏi giá rồi lắc đầu vì "nghe nói giấy tờ làm khó lắm".
Ông Hoàng nhẩm tính, mỗi ngày tổng tiền nhân viên, mặt bằng ông phải chi là 2,5 triệu đồng, một tháng là 75 triệu đồng. Chấp nhận tự giảm từ 5 – 10 triệu đồng/xe nhưng ông vẫn không bán được xe.
"Nói chung dân mình thấy phạt là sợ lắm, đụng cái phạt, rút hồ sơ gốc trễ hạn cũng phạt. Nói chung lên công an là người ta ngại rồi, còn bị phạt nữa nên sợ lên. Giờ tôi chỉ mong sao cơ quan chức năng tạo điều kiện để người dân làm sang tên cho nó lẹ. Xe máy chứ có phải xe hơi, căn nhà đâu mà công chứng cũng phải hai vợ chồng đi ký giấy. Cứ khó vậy nên có muốn đổi xe người ta cũng không dám đổi luôn, không dám mua bán", chủ cửa hàng nhận xét.
Nhắc đến tình hình kinh doanh từ ngày 15.8 đến nay, ông Hoàng tóm gọn: "Bán được 4 chiếc. Lỗ nặng. Không bán được thì lấy tiền đâu mà mua vô. Bây giờ tới tết mà không được chắc bỏ hết".
Là người kinh doanh có thâm niên ở chợ xe cũ này, ông Hoàng kể, những người đến tìm mua xe máy cũ đa phần là người không khá giả, dân lao động. Nhiều trường hợp là người chạy xe ôm, phụ hồ đến tìm những chiếc xe phù hợp tầm giá.
Nhiều lần ông đã thử tìm chủ cũ để nhờ đi làm thủ tục thu hồi nhưng chủ cũ không ở TP.HCM, có thể chuyển đi nơi khác, đi nước ngoài, thậm chí chủ cũ đã mất hoặc đơn giản là chủ cũ không rảnh để đi thu hồi vì tiền mua bán đã xong.
Xem nhanh 20h ngày 31.8: Chợ xe cũ than lỗ | Thủ tướng Nhật Bản ăn sashimi chứng minh an toàn
"Sau 3 năm dịch Covid-19, kinh tế khó khăn nên người ta ráng bươn chải, bám trụ thành phố, mua chiếc xe cũ để chạy mà tình hình này chắc ngành xe cũ chết luôn. Đi mua bán một chiếc xe cũ cũng phải hai vợ chồng đem giấy đăng ký kết hôn đi y như bán một tài sản lớn lắm, mà chiếc xe có 5 – 10 triệu. Tôi mong định danh biển số nhưng tạo điều kiện để người dân làm thủ tục sang tên thuận lợi hơn", chủ cửa hàng chia sẻ.
Không biết gồng được tới khi nào?
Dọc đường Phan Đăng Lưu, Hoàng Văn Thụ cứ khoảng 100 – 200 m lại có một cửa hàng mua bán xe máy cũ. Tình trạng chung trong các ngày này là người bán bắc ghế ra phía trước ngồi ngóng khách.
Anh Đức Thuận, nhân viên tại một cửa hàng mua bán xe cho biết, nhiều ngày nay, công việc của anh cứ lặp đi lặp lại là "sáng dọn ra, chiều dọn vô". "Người đến coi cũng không có nữa, ế lắm. Người đi bán xe nhận đủ tiền rồi mà gọi họ đi rút hồ sơ không ai rút đâu, người thì nói bận đi làm, bận việc nhà, việc công ty, đi chỗ này chỗ kia…", anh Thuận nói.
Có 2 cửa hàng mua bán xe cũ trên khu "chợ" này với số lượng xe bán ra khoảng 50 chiếc mỗi tháng trong nhiều năm qua. Nhưng 1 tháng nay, khi nghe rục rịch thông tin về biển số định danh, cửa hàng xe của ông Trịnh Quốc Dũng (51 tuổi, ngụ Q.Phú Nhuận) rơi vào tình trạng ế ẩm chưa từng thấy.
"Toàn bộ chết ngắc hết, không có làm ăn gì được, xe mua không được, bán không xong. Tiền thợ, tiền mặt bằng thì vẫn phải chi mỗi ngày. Khả năng tôi có thể gồng tháng này, tháng nữa, nhưng thêm tháng nữa thì chắc chết luôn", ông Dũng nói.
Theo chủ cửa hàng, cách nhận hồ sơ của các cơ quan đăng ký xe tại TP.HCM cũng đang khác nhau, có nơi bắt phải đúng chủ xe đi làm thủ tục thu hồi, nơi chấp nhận cho người ủy quyền, nơi phạt 1,4 triệu đồng, nơi phạt 1 triệu đồng…
"Những người mua xe cũ là những người lao động tay chân nên mong sao Thông tư này thoáng với người dân tí xíu để người mua hay người bán dễ trao đổi", ông Dũng đề xuất.
Mua chiếc xe cũ giá 20 triệu đồng từ cửa hàng trên đường Phan Đăng Lưu, nhưng hôm nay cũng là lần thứ tư ông Nguyễn Đình Anh (50 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh) quay lại để hỏi chủ tiệm xem sang tên được chưa.
Ông Đình Anh cho biết: "Tôi bỏ tiền ra mua xe mà chưa đứng tên được. Chờ giấy tờ lâu quá. Tôi làm lao động phổ thông mà, không có tiền nhiều nên mua xe cũ. Mua xe không hợp lệ thì không được, mà mua hợp lệ chờ làm giấy tờ sang tên thì cả tháng chưa xong. Giấy tờ cứ dây dưa hoài bực bội trong người lắm".
Theo tìm hiểu của Thanh Niên, hiện nay PC08 TP.HCM thực hiện đăng ký xe theo Thông tư 24, khi nào thông tư có sửa đổi, hoặc điều chỉnh thì sẽ cập nhật sau.
Bình luận (0)