Juventus đổi đời nhờ đi tiên phong
Theo dõi Serie A đã bao giờ chúng ta tự hỏi các đội bóng cùng thành phố Inter và Milan, hay Roma và Lazio không đội trời chung nhưng lại chung sân bóng không? Mỗi khi các đội này thi đấu, BTC thường phải xếp lịch sao cho các trận họ phải diễn ra chéo nhau, không thể cùng thời điểm mà tổ chức 2 trận liên tiếp trên một sân. Đó cũng là sự bất tiện cho các đội khi phải sở hữu chung sân bóng, vì họ rất khó triển khai những gì mà một CLB chuyên nghiệp mong muốn phát triển mạnh.
Nguyên nhân các CLB Ý chung sân chính là vì các sân không thuộc sở hữu của các đội bóng, mà lại thuộc về chính quyền địa phương. Bản thân các đội bóng như Milan hay Inter dù vẫn thu tiền vé rất nhiều nhưng mỗi năm vẫn phải trả ước tính khoảng 5 triệu euro tiền thuê sân. Khi các CLB không thể bỏ tiền ra nâng cấp sân, hoặc tự xây dựng các cảnh quan xung quanh, dịch vụ kèm theo nên nhiều sân bóng tại Ý trở nên cũ kỹ. Chúng tôi từng có dịp đến sân Olympic ở Roma hay San Siro ở Milan, các sân này dù rất bề thế nhưng bên ngoài không mới mẻ và cũng không có những hoạt động bổ trợ ngoài bóng đá để tăng thu cho đội bóng. Bên trong một vài sân thậm chí vẫn còn các đường chạy điền kinh chứ không phải là sân bóng độc lập chỉ thuần bóng đá.
Thế nên từ cuối thập niên 2000, CLB Juventus đã tự bỏ tiền xây dựng sân mới trên cái nền sân Delle Alpi cũ trước đây và sau khi sân hoàn thành vào năm 2011 họ đã chuyển hẳn về thi đấu không còn chung sân Olympic với CLB Torino. Việc có một cơ ngơi riêng đã giúp Juventus phát triển thương hiệu và hình ảnh vô cùng mạnh mẽ. Bằng chứng là thành tích 9 lần vô địch Serie A liên tiếp từ mùa bóng 2012 đến 2020, một kỷ lục vô tiền khoáng hậu mà không có bất kỳ đội bóng Ý hay ở châu Âu nào đạt được. Huyền thoại CH Czech, cựu danh thủ lẫy lừng của Juventus Paven Nedved từng nói: "Nhờ có sân bóng mới, chúng tôi chủ động mọi thứ, đẩy mạnh nguồn thu, làm đào tạo trẻ tốt và thu hút tài năng từ các nơi. Thành tích nhờ vậy cũng ổn định và vươn lên hơn".
Tiện ích quá nhiều
Đến sân mới mang tên Allianz của Juventus thực sự chúng tôi choáng ngợp bởi vẻ đồ sộ và rất nhiều tiện ích đi kèm. Câu nói của một ai đó về bóng đá Ý quả không ngoa: "Milan sinh ra để thống trị châu Âu còn Juventus sinh ra để thống trị Serie A". Đúng là cơ ngơi của Juventus là số 1 ở Serie A mà chỉ cần nhìn vào số ngôi sao đính kèm ở trên sân vận động cũng đủ nói lên hào quang mà CLB này đạt được. 3 ngôi sao tượng trưng cho 30 trong tổng số 36 mùa đội bóng có biệt danh "lão phu nhân" này làm bá chủ bóng đá Ý.
Chỉ cần đi một vòng khuôn viên sân Allianz, chúng tôi cũng mất gần cả tiếng đồng hồ vì nó quá rộng lớn, bên ngoài có rất nhiều hoạt động mà hiếm thấy sân bóng nào ở châu Âu có. Như sân Parc des Princes ở Paris hay Camp Nou ở Barcelona được xem là nhiều dịch vụ nhưng chủ yếu là các mặt hàng về bóng đá đi kèm. Còn ở Allianz là cả một tổ hợp khổng lồ, bao gồm trung tâm thương mại đồ sộ, nhà hàng, vô số cửa hàng, các dịch vụ sức khỏe, làm đẹp, quán bar, khu mua sắm và nhiều siêu thị tiện ích. Chỉ riêng mảnh đất hơn 30 ngàn mét vuông này đã thu hút lượng fan dập dìu đến sân bóng vừa để tham quan, vừa ăn uống và nghỉ dưỡng, tạo nên một không khí lúc nào cũng rộn ràng và tưng bừng, náo nhiệt.
Một khuôn viên khác bên ngoài sân có thể cùng lúc để 4.000 xe hơi cho thấy quy mô của sân lớn khủng khiếp. Ngay cạnh đó là những "mặt hàng" của Juventus như bảo tàng, quầy bán đồ lưu niệm, các trò chơi 3 D và 4 D mô phỏng mô hình và các siêu sao, các trận đấu của CLB, hình ảnh và những kỷ vật lịch sử. Do phải bảo dưỡng sân chuẩn bị cho ngày khai mạc Serie A nên thời điểm chúng tôi đến, sân đóng cửa không cho tham quan. Nhưng qua hàng rào có thể nhìn thấy khán đài bên trong quá đẹp. Ai đến cũng phải tìm cách chiêm ngưỡng mặt sân đẹp như tranh vẽ và chỗ ngồi rộng rãi, thoải mái với mái che di động và có thể tạo làn sóng cổ động hào hùng bằng hiệu ứng công nghệ.
Tìm hiểu ở khu vực giới thiệu về CLB, chúng tôi được biết đây cũng là sân vận động được xây dựng để giảm tiêu thụ năng lượng bằng cách giảm chất thải và tối ưu hóa các nguồn tài nguyên sẵn có. Đây cũng là sân vận động sử dụng điện bằng năng lượng mặt trời thu được thông qua các tấm quang điện. Từ đó sân bóng có thể tự tạo ra nước ấm, làm nóng phòng ở, phòng thay đồ, nhà bếp thông qua mạng lưới hệ thống sưởi khu vực. Chỉ bấy nhiêu cũng đủ nói lên quy mô và sự hiện đại của một trong những sân bóng số 1 châu Âu này.
Áo đấu mới của CLB Juventus đang được bán rất chạy mặc dù chỉ có điểm khác so với mùa trước là cổ áo và tay áo nhìn sắc sảo hơn. Chiếc áo mới khá giống với áo của đội tuyển Argentina vừa thi đấu ở Copa America, chỉ khác thay màu xanh biển của đội bóng Nam Mỹ bằng màu đen truyền thống của Juventus. Được biết, Juventus có lượng fan rất đông đảo, theo thống kê của chính CLB là có hơn 12 triệu người, chiếm khoảng 34% số lượng tại Serie A. Cho nên, mặc dù hiện đã có hơn 41.000 chiếc vé năm bán hết từ rất lâu, nhưng vẫn còn rất đông người hâm mộ tiếp tục săn lùng.
Điều mà các fan lo lắng nhất chính là sau 4 mùa để ngôi vương về tay Inter, Milan và Napoli, giờ là lúc Juventus cần phải trở lại mạnh mẽ. Tuy nhiên việc ít thu hút được tài năng trong mùa bóng mới nên áp lực đang đè nặng lên vai tân HLV người Brazil Thiago Motta. Liệu "bà đầm già" thành Turin có thoát khỏi vị trí thứ 3 mùa rồi để tìm lại chính mình? Câu trả lời sẽ phụ thuộc vào 5 vòng đầu tiên Serie A 2024-2025 khi Juventus gặp Como, Verona và nhất là Roma trên sân nhà và sau đó là trận gặp Napoli.
Bình luận (0)