Choáng ngợp với siêu phẩm 'xoắn não' 'Tenet'

01/09/2020 06:13 GMT+7

Tenet phức tạp hơn Inception (Kẻ đánh cắp giấc mơ - phim đạo diễn Christopher Nolan làm năm 2010), không nhiều cảm xúc như Interstellar (Hố đen tử thần - 2014 ), nhưng nó mang sứ mệnh chuyển tải thông điệp ở một tầm cao mới mà Nolan tự đặt ra giới hạn thử thách cho chính bản thân ông lẫn người xem.

Christopher Nolan đã gọi Tenet là “bộ phim tham vọng nhất” mà ông từng thực hiện và quả đúng là như thế.

Mãn nhãn

Bộ phim có thể làm khán giả choáng ngợp từ độ hoành tráng của những gì bạn thấy trên màn hình lẫn độ phức tạp của câu chuyện về nghịch đảo thời gian.
Không hề rào trước đón sau, Tenet mở màn bằng cuộc đấu súng dồn dập tại một nhà hát opera tráng lệ. Để rồi mạch phim từ đó trôi đi như thể không ngừng thở, không theo bất kỳ một khuôn khổ nào. Khán giả không thể biết Nolan dẫn họ đi đến đâu. Tất cả những gì người xem cảm nhận là một cấu trúc câu chuyện quay ngược thời gian nhiều hồi, với những nhân vật hành động như con thoi, sự kiện diễn ra - được giải quyết - rồi lại sự kiện mới liên tục.
Tenet khép lại bằng cao trào trận chiến nghịch đảo trong cùng một bối cảnh, khung hình khiến người xem không biết hư hay thực giữa hai con mắt đang xem của mình. Trải nghiệm hình ảnh mãn nhãn, các cảnh hành động, đánh đấm và cháy nổ công phu, âm thanh, nhạc nền soundtrack điểm tô hoàn hảo, Tenet là bom tấn mà bạn cảm thấy xứng đáng để đeo khẩu trang vào rạp chiếu thưởng thức. Nó cho thấy sự cam kết “sống chết” của Nolan về giá trị sản xuất thượng thừa của các phim do ông thực hiện.
Choáng ngợp với siêu phẩm 'xoắn não' Tenet1

Đạo diễn Christopher Nolan

Nghịch lý “kiểu Nolan”

Nolan khẳng định “Tenet không phải là một bộ phim về du hành thời gian”, nhưng rõ là ông đã tung hứng những nghịch lý, thuật toán và làm mọi thứ “Nolaning” cả lên (hàm nghĩa: bám vào kết cấu của thời gian), cố tình khiến khán giả buộc phải mổ xẻ, giải đáp cấu trúc phim. Một câu thoại phim được nhắc đi nhắc lại: “Sự thiếu hiểu biết là vũ khí”. Ông chắc chắn muốn cả giới phê bình lẫn khán giả phải tranh cãi và bàn luận trái chiều về Tenet. Kể cả việc các nhân vật trong phim không cần có nền tảng, nhân vật chính thậm chí không có cả tên gọi. Mối giao cảm của họ cũng khá đơn giản mà dường như tất cả chỉ thực hiện nhiệm vụ, làm công việc của mình, vượt qua mọi trở ngại và kết thúc nó.
Với Tenet, Nolan đã tự làm một bộ phim James Bond của riêng ông, tự tạo ra một anh hùng đúng nghĩa (nhân vật chính) khôn ngoan, tự tin, bản lĩnh, dũng cảm và cả bất cần, lém lỉnh nữa. Khi kẻ phản diện Sator hỏi: “Mày muốn chết kiểu nào?”, nhân vật chính tỉnh bơ đáp: “Chết già”. Khi hai tiếng rưỡi đồng hồ của phim kết thúc, có lẽ bạn đừng đứng dậy ra về ngay mà hãy nán lại một chút trên ghế ngồi, thở nhẹ. Có thể bạn chưa hiểu “chuyện gì đã xảy ra vậy” nhưng sự thú vị thì có. Nếu là khán giả lần đầu xem phim Nolan, hẳn Tenet sẽ là một thử thách về sự kiên nhẫn và khiến bạn “nhức cả đầu”. Nhưng nếu đã quen với phong cách của nhà làm phim kiệt xuất này, bạn có thể bình tĩnh hơn để tự nhủ “ái chà, xem nào, Nolan muốn nói về điều gì đây”. Cây bút Erik Swann của trang Cinemablend viết rằng: “Tenet để lại cho công chúng nhiều câu hỏi hơn là câu trả lời”.
Và một trong những câu trả lời đó, có thể Tenet là một bộ phim mà Christopher Nolan cố tình “dụng công rối rắm” chỉ để gửi gắm thông điệp và sự cảnh tỉnh đơn giản nhất về luật nhân - quả. Rằng những gì loài người hành động hôm nay có thể bị một viễn cảnh tương lai (cạn kiệt tài nguyên, môi trường thảm họa) ai oán đến mức muốn nghịch đảo lại quá khứ hòng làm trái đất “diệt vong từ sớm” luôn cho rồi? Rằng quá khứ không thể thay đổi nhưng hiện tại và tương lai thì có thể.
Thu hút hơn 100.000 lượt khán giả Việt Nam
Bom tấn Tenet chính thức ra mắt người hâm mộ tại hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam.
Ra rạp tại Việt Nam, Tenet nhận được sự quan tâm đặc biệt của khán giả. Trong tình hình hiện nay với gần 20% số rạp phim cả nước đang phải đóng cửa vì dịch Covid-19, Tenet đã thu hút hơn 100.000 lượt khán giả ra rạp. Sau 5 ngày chiếu tại Việt Nam bộ phim đạt doanh thu xấp xỉ 14 tỉ đồng.
P.C.Tùng
Bảo vệ thế giới trước hiểm họa diệt vong từ... tương lai
Tenet có nhân vật chính (không tên gọi cụ thể - do John David Washington đóng) là một điệp viên da màu, cùng với đồng sự Neil (Robert Pattinson) thực thi nhiệm vụ điều tra và ngăn chặn Andrei Sator, một tay buôn vũ khí có khả năng hủy diệt trái đất theo chỉ dụ “đến từ tương lai”. Nhân vật chính phải dùng nguyên lý “đảo ngược thời gian” để xuất hiện nhiều nơi, trong các mốc thời gian khác nhau để can thiệp vào “những gì đã xảy ra”. Trên hành trình này, anh gặp Kat - người vợ xinh đẹp, mạnh mẽ của Sator (Elizabeth Debicki đóng) và Kat cũng trở thành một mắt xích quan trọng để ngăn chặn hành động của Sator cũng như thảm họa diệt vong...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.