|
Kết luận trên được các nhà khoa học tại Đại học San Francisco (Mỹ) đưa ra sau khi theo dõi việc chi tiền mua sắm của 241 người, theo Daily Mail.
Các nhà nghiên cứu phát hiện những người bỏ tiền ra mua các thứ phục vụ sở thích, nhu cầu có được cảm giác thỏa mãn và hạnh phúc nhiều hơn. Họ cũng cảm thấy ít cô đơn hơn và có sinh lực nhiều hơn.
Trong khi đó, những người bỏ tiền ra chỉ mua những thứ để được người khác công nhận mình là người giàu có, sang trọng lại cảm thấy không mãn nguyện và ít kết nối với người khác.
Giáo sư dẫn đầu nghiên cứu Ryan Howell lý giải: “Tại sao bạn mua cũng quan trọng như việc bạn mua cái gì. Khi bỏ tiền ra mua sắm để gây ấn tượng với người khác, người mua không có cảm giác thỏa mãn vì hành động này không đáp ứng nhu cầu tâm lý thật sự của họ".
Giáo sư Howell nhấn mạnh: “Câu hỏi lớn nhất mà bạn phải hỏi chính mình là tại sao mình mua những thứ này. Động cơ dường như có phần quyết định tăng hay xóa cảm giác hạnh phúc từ việc mua sắm”.
Nghiên cứu mới được đăng trên chuyên san Happiness Studies.
Văn Khoa
>> Đau đớn hơn khi bị cha bỏ rơi
>> Ở nhà chồng nuôi - sướng hay khổ?
Bình luận (0)