Chôm chôm đi Pháp, xoài qua Nhật

22/11/2015 05:53 GMT+7

Hợp tác xã nông nghiệp - dịch vụ - thương mại Bình Lộc (HTX Bình Lộc - TX.Long Khánh, Đồng Nai) cho biết vừa xuất khẩu được 2 tấn chôm chôm sấy khô theo tiêu chuẩn VietGAP sang thị trường Pháp.

Hợp tác xã nông nghiệp - dịch vụ - thương mại Bình Lộc (HTX Bình Lộc - TX.Long Khánh, Đồng Nai) cho biết vừa xuất khẩu được 2 tấn chôm chôm sấy khô theo tiêu chuẩn VietGAP sang thị trường Pháp.

Thu hoạch chôm chôm ở Long Khánh - Ảnh: Lê LâmThu hoạch chôm chôm ở Long Khánh - Ảnh: Lê Lâm
Người Pháp thích chôm chôm thường
Ông Phùng Thanh Tâm, Chủ nhiệm HTX Bình Lộc, cho hay hợp đồng xuất khẩu này được ký kết từ tháng 8.2015 thông qua một đối tác, HTX chỉ cần sấy khô, còn khâu vận chuyển sang Pháp do đối tác thực hiện. Loại chôm chôm được người Pháp chọn mua là chôm chôm Java, được trồng tại vùng đất Long Khánh, Xuân Lộc của tỉnh Đồng Nai, giá 5.500 đồng/kg. Theo ông Tâm, người Pháp chọn chôm chôm Java vì loại chôm chôm này có độ đường thấp, vừa ngọt vừa có vị chua.
Chôm chôm Java được người dân Long Khánh gọi là chôm chôm thường, giá rất thấp. Vào thời điểm chín rộ tiêu thụ không hết nên có khi giá xuống chỉ còn 1.000 đồng/kg. Nhiều nhà vườn còn không thèm hái vì tiền bán được không đủ trả tiền nhân công. Do vậy, phần lớn người dân ở thị xã Long Khánh đều chặt bỏ loại chôm chôm này và chuyển sang trồng chôm chôm Thái, chôm chôm nhãn với giá trị kinh tế cao hơn. “Tại HTX Bình Lộc, lâu nay chôm chôm Java hàng đóng thùng loại đẹp cũng chỉ bán được với giá 4.000 đồng/kg là cao”, ông Tâm nói.
Theo ông Tâm, đợt xuất hàng này, ngoài chôm chôm Java sấy khô, phía đối tác còn lấy thêm một số cành, hột, lá chôm chôm Java xay nhuyễn đưa về Pháp nghiên cứu sản xuất dược phẩm. Cuối tháng 9.2015, phía đối tác đã đưa một đoàn chuyên gia người Pháp đến tận vườn lấy mẫu đất, nước đưa về Pháp phân tích...“Họ bảo số chôm chôm Java sấy khô vừa qua đều đạt chất lượng, được thị trường Pháp đón nhận. Bây giờ nếu kết quả phân tích mẫu nước, đất đạt yêu cầu, năm 2016 họ sẽ hỗ trợ HTX Bình Lộc phát triển diện tích chôm chôm Java theo tiêu chuẩn Global Gap để đưa vào thị trường Pháp tiêu thụ”, ông Tâm hồ hởi.
Hiện tại HTX Bình Lộc có hơn 1.200 ha chôm chôm, trong đó có 6/13 ha chôm chôm Java sản xuất theo tiêu chuẩn Viet GAP. Sắp tới được đối tác Pháp cam kết đầu ra, HTX Bình Lộc sẽ chọn những diện tích chôm chôm Java có năng suất, chất lượng cao để làm theo tiêu chuẩn Global Gap, ông Tâm cho hay.
Tin vui cho người trồng xoài
Tháng 8.2015, trong buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai, ông Nishikawa Yasuo, đại diện Văn phòng nghị sĩ Nishikawa (Nhật Bản) thông báo Bộ Nông - Lâm - Thủy sản nước này đã cấp phép cho trái xoài của Đồng Nai vào thị trường Nhật Bản. Trước đó, một thời gian dài, có rất nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn kinh doanh cây ăn trái của Nhật đã đến Đồng Nai tham quan, khảo sát để đánh giá chất lượng, đồng thời cho biết có nhu cầu nhập khẩu rất lớn đối với mặt hàng xoài. Sau khi có thông báo cấp phép của Bộ Nông - Lâm - Thủy sản Nhật Bản, đã có thêm hai đoàn doanh nghiệp nước này qua khảo sát trái xoài tại HTX xoài Suối Lớn (H.Xuân Lộc) và HTX xoài Phú Lý (H.Vĩnh Cửu).
Ông Võ Văn Chánh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai nhận định việc xoài Đồng Nai đi Nhật là tin vui đối với người trồng xoài bởi Nhật Bản là thị trường lớn và ổn định. “Sản lượng xoài của Đồng Nai đạt gần 100.000 tấn/năm, một con số đủ để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu. Hiện tại UBND tỉnh đang rà soát lại quy hoạch ngành nông nghiệp nói chung và trái xoài nói riêng để tái cơ cấu theo hướng bền vững, hiệu quả”, ông Chánh nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.