Chọn phương án hút dầu từ tàu vận tải Trung Quốc đang mắc cạn ở Cửa Việt

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
16/11/2021 16:10 GMT+7

Tàu Tiến Đạt 06 đang triển khai phương tiện, trang thiết bị và nhân lực tại cảng Cửa Việt để hút 470 tấn dầu và nước nhiễm dầu ra khỏi tàu hàng Glory Future (tàu Trung Quốc ) trọng tải 28.000 tấn mắc cạn khi neo đậu ngoài khơi Quảng Trị.

Ngày 16.11, UBND tỉnh Quảng Trị có văn bản giao các ngành về việc giám sát thực hiện phương án bơm hút dầu từ tàu Glory Future (tàu vận tải Trung Quốc) sang tàu Tiến Đạt 06 và đưa đi xử lý. Ông Phan Phùng Hải, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Trị, cho hay tàu hút dầu và các trang thiết bị đã tập kết ở cảng Cửa Việt, sẵn sàng bơm hút dầu.

Tàu Glory Future tại thời điểm bị mắc cạn ở Cửa Việt.

Thanh Lộc

Theo phương án, tàu Tiến Đạt 06 sẽ hút 450 tấn dầu FO, 20 tấn dầu DO và lượng nước đáy tàu nhiễm dầu trong khoang máy của tàu Glory Future sang tàu Tiến Đạt 06.

Cảng vụ hàng hải được UBND tỉnh Quảng Trị giao chủ trì, phối hợp các ngành giám sát quá trình bơm hút dầu, yêu cầu chủ tàu Glory Future tạm dừng nếu không đảm bảo an toàn, có quyền tạm giữ dầu hoặc phương tiện để đảm bảo bồi thường nếu tàu gây thiệt hại tài sản và môi trường.

Sở TN-MT được UBND tỉnh Quảng Trị giao giám sát chặt quy trình, trang bị ứng phó sự cố tràn dầu và quản lý chất thải nguy hại. Để đảm bảo an toàn, Sở TN-MT yêu cầu chủ tàu và đơn vị bơm hút phải chủ động phao quây để hút chất thải nhiễm dầu trên biển, đề phòng trường hợp thủy triều đổi hướng. Ống chuyển dầu cũng phải đủ dài và đủ an toàn để bơm thu hồi dầu từ đáy phao quây tới khoang chứa của tàu Tiến Đạt 06...

Nếu xảy ra sự cố trong quá trình ứng phó, nghiêm cấm việc sử dụng chất phân tán để xử lý dầu ở khu vực có độ sâu dưới 20m. Chủ tàu và các đơn vị liên quan phải thực hiện đầy đủ các yêu cầu của pháp luật về quản lý chất thải nguy hại (chất thải nhiễm dầu) trong quá trình thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải nguy hại và báo cáo Sở TN-MT đúng quy định.

Như Thanh Niên đã thông tin, tàu Glory Future (tàu vận tải Trung Quốc) khi đang neo đậu cách phao số 0 khoảng 3 hải lý chờ nhập hàng của Công ty Vi Co (Quảng Trị) để xuất đi cảng Kun San (Hàn Quốc) thì bị sóng to, gió lớn rê neo, đẩy tàu về phía bờ nam Cửa Việt cách phao số 0 khoảng 200m, cách bờ biển 2km và bị mắc cạn ngày 17.10.

Sau nhiều nỗ lực ứng cứu với sự tham gia của nhiều tàu, tối 30.10 tàu vận tải Glory Future được các tàu cứu hộ kéo ra khỏi khu vực mắc cạn. Tàu hiện neo ở vùng biển cách cảng Cửa Việt 8 km, tuy nhiên tàu hàng Glory Future đang có nguy cơ gây tràn một lượng dầu lớn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.