Chống virus Corona chủng mới gặp khó vì… mạt chược, ‘heo biết nói’

Khánh An
Khánh An
09/02/2020 22:49 GMT+7

Nạn nghiện mạt chược, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán , khiến nhiều người Trung Quốc tụ tập và bất chấp nguy cơ nhiễm virus Corona mới.

Tờ South China Morning Post ngày 9.2 đưa tin cơ quan chức năng Trung Quốc đang gặp nhiều khó khăn trong việc khống chế sự lây lan của virus Corona mới (nCoV) gây dịch viêm đường hô hấp cấp vì những điều khác thường như việc nghiện mạt chược và tin đồn vô căn cứ.
Để khống chế dịch bệnh, Trung Quốc phong tỏa tỉnh Hồ Bắc với khoảng 60 triệu dân. Người dân cả nước được khuyến cáo hạn chế ra đường và tránh tụ tập đông người. Nhiều thành phố còn buộc người dân đeo khẩu trang tại nơi công cộng.
Tuy nhiên, không phải ai cũng ý thức về an toàn bản thân và tuân thủ. Cảnh sát tại các thành phố thuộc ít nhất 3 tỉnh đã triệt phá các ổ mạt chược trong 2 tuần qua. Hôm 6.2, cơ quan y tế tại thành phố Cù Châu thuộc tỉnh Chiết Giang ghi nhận các ca lây nhiễm virus từ việc chơi mạt chược.

[VIDEO] Hoang vắng những "thị trấn ma" Trung Quốc giữa dịch vi rút corona

Vụ việc khiến giới chức thành phố Kim Hoa lân cận tăng cường kiểm tra và tịch thu hơn 600 bộ mạt chược. Một quan chức tại đây cho biết nhiều người hay chơi mạt chược vào kỳ nghỉ tết, bất chấp nguy cơ lây lan dịch bệnh.
Một đoạn video trên mạng còn cho thấy cảnh sát tại thành phố Mã An Sơn thuộc tỉnh An Huy còn đem búa đến triệt phá các bàn mạt chược khiến những quân bài bay tứ tung.

Heo “khuyên chủ tránh virus”

Trong khi đó, cơ quan chức năng còn phải đối phó với các lời đồn vô căn cứ đang lan truyền về dịch bệnh, trong đó có tin đồn lan truyền tại tỉnh Quý Châu từ ngày 5.2 về một con lợn biết nói.
Theo lời đồn, một con lợn bất ngờ nói với chủ nên luộc 9 quả trứng và ăn trước khi mặt trời mọc để ngừa nhiễm virus Corona mới. Nhiều người dường như tin lời đồn và chia sẻ trên mạng hình ảnh họ luộc trứng.

[VIDEO] Số ca tử vong vì vi rút corona chủng mới đã cao hơn dịch SARS

Cảnh sát nhanh chóng truy tìm được nguồn gốc lời đồn là một phụ nữ không nêu tên. Theo cảnh sát, người phụ nữ này lan truyền lời đồn sau khi đọc thông tin rằng ăn trứng có thể tăng cường hệ miễn dịch. “Thủ phạm” sau đó bị phạt tạm giam 10 ngày.
Cũng trong ngày 9.2, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) kêu gọi “sử dụng hợp lý” các dụng cụ bảo hộ, đồng thời khuyến cáo mọi người rằng việc sử dụng bừa bãi và quá mức cần thiết sẽ lãng phí và còn tăng nguy cơ nhiễm virus Corona mới. Theo NHC, đồ bảo hộ vẫn thiếu dù nguồn cung được cải thiện.
Theo Reuters, ngân hàng trung ương Trung Quốc ngày 9.2 thông báo sẽ hỗ trợ 300 tỉ nhân dân tệ (995.708 tỉ đồng) giúp các doanh nghiệp liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh do virus Corna mới. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.