Nhiều nơi xử lý mạnh tay với tin giả về viêm phổi Vũ Hán

Khánh An
Khánh An
05/02/2020 11:34 GMT+7

Nhiều người bị bắt giữ vì đưa tin sai lệch về vi rút Corona mới (nCoV) gây viêm phổi Vũ Hán.

Tờ South China Morning Post ngày 5.2 đưa tin cảnh sát Hồng Kông vừa tạm giữ một nhân viên bảo vệ bị cáo buộc phát tán tin giả về vi rút Corona mới (nCoV), đây là vụ bắt giữ đầu tiên tại đặc khu này liên quan đến bệnh viêm phổi Vũ Hán.
Nhân viên bảo vệ 37 tuổi không nêu tên bị cáo buộc đăng các tin trên mạng nói rằng có những người sống gần nơi ông này làm việc ở Tây Cửu Long bị nhiễm bệnh.

[VIDEO] WHO khẳng định: tỏi, dầu mè và vitamin C không diệt được vi rút corona!

Nghi phạm bị tạm giữ tại quận Quan Đường sau khi đăng đoạn ghi âm vào tháng 1 nói rằng một số nhân viên tại trung tâm mua sắm Elements ở Cửu Long bị sốt và phải nghỉ bệnh.
Ông ta còn nói rằng một số nhân viên an ninh tại trạm xe điện Austin và các khu dân cư cao cấp lân cận như The Cullinan, Sorrento và Grand Austin cũng bị bệnh, đồng thời kêu gọi mọi người tránh xa khu vực này và báo cho những người khác.
Bên cạnh đó, tin giả còn cho rằng một số người có thể nhiễm bệnh từ hành khách đến Hồng Kông qua trạm tàu cao tốc Tây Cửu Long. Cảnh sát bắt đầu điều tra sau khi thông tin được lan truyền. Nghi phạm sau đó được tại ngoại trong quá trình điều tra.
Tại Hồng Kông, người lan truyền thông tin giả làm phiền hoặc gây lo lắng không cần thiết cho người khác có thể bị phạt 2 tháng tù giam và 1.000 HKD (3 triệu đồng) tiền phạt. Tính đến cuối ngày 4.2, Hồng Kông ghi nhận 18 ca nhiễm bệnh, trong đó có 1 trường hợp tử vong.
Trong khi đó, hãng Reuters đăng đính chính sau khi đưa tin sai về việc có ca đầu tiên nhiễm vi rút nCoV tại Ecuador.
Trước đó, Bộ Y tế Malaysia khẳng định vi rút Corona mới không biến con người thành “xác sống” giữa lúc chính phủ nỗ lực ngăn chặn tình trạng thông tin sai lệch liên quan đến dịch viêm phổi Vũ Hán tràn lan trên mạng.

Bên trong tâm dịch vi rút corona Vũ Hán: vắng lặng, "chỉ thấy người giả"

Trong khi cả thế giới nỗ lực tìm cách ngăn chặn vi rút Corona mới lây lan, một số người dùng mạng xã hội ở Malaysia loan tin đồn cho rằng dịch viêm phổi Vũ Hán sẽ khiến nạn nhân hành động như “xác sống” (zombie), theo AFP.
Cảnh sát đã bắt giữ 6 người vì phát tán thông tin sai lệch về vi rút Corona mới kể từ ngày 28.1, theo thông báo của cơ quan quản lý truyền thông Malaysia.

“Hành động thái quá”

Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc Trần Húc cảnh báo rằng việc nhiều nước giới hạn nhập cảnh đối với công dân nước này nhằm đối phó với dịch viêm phổi Vũ Hán là “hành động thái quá” và cần tránh.

[VIDEO] Trung Quốc cáo buộc Mỹ gieo rắc 'hoảng sợ' về vi rút corona mới, không hỗ trợ được nhiều

 
Ông Trần đưa ra phát biểu tại cuộc họp của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), sau khi Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đưa ra phát biểu tương tự khi bắt đầu cuộc họp. Đại sứ Trần nêu ví dụ về việc một số nước giới hạn đi lại khi xảy ra dịch cúm H1N1 vào năm 2009 trước khi nhận ra rằng biện pháp này ít có tác dụng kiểm soát sự lây lan của vi rút.
Theo quan chức ngoại giao này, dữ liệu mới nhất cho thấy 97% trường hợp tử vong vì viêm phổi do vi rút Corona ở Trung Quốc đại lục là ở tỉnh Hồ Bắc, trong đó 74% ở thành phố Vũ Hán. Khoảng 80% các ca tử vong là bệnh nhân trên 60 tuổi, trong đó 75% đang mắc 1 hay nhiều bệnh khác.
Trong khi đó, số trường hợp nhiễm bệnh xảy ra bên ngoài Trung Quốc chiếm chưa đến 1% tổng số ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán, cho thấy “hiệu quả của các biện pháp cương quyết của chính phủ Trung Quốc”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.