Chủ đầu tư chung cư Athena Complex Xuân Phương phải trả quỹ bảo trì cho cư dân

Lê Quân
Lê Quân
11/03/2020 21:03 GMT+7

UBND quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) vừa có văn bản yêu cầu chủ đầu tư chung cư Athena Complex Xuân Phương phải bàn giao quỹ bảo trì cho ban quản trị chung cư theo đúng quy định pháp luật.

Cụ thể, UBND quận Nam Từ Liêm đã gửi văn bản đến Công ty TNHH phát triển đô thị và xây dựng 379, Ban quản trị chung cư Athena Complex Xuân Phương và UBND phường Phương Canh về việc bàn giao quỹ bảo trì nhà chung cư Athena Complex Xuân Phương. Nội dung văn bản nêu rõ, yêu cầu Công ty TNHH phát triển đô thị và xây dựng 379 là chủ đầu tư chung cư Athena Xuân Phương khẩn trương bàn giao quỹ bảo trì cho ban quản trị chung cư này.
Bên cạnh đó, UBND quận Nam Từ Liêm cũng yêu cầu Ban Quản trị chung cư Athena Complex Xuân Phương, UBND phường Phương Canh phối hợp tiếp nhận quỹ bảo trì do chủ đầu tư bàn giao và có trách nhiệm quản lý, sử dụng quỹ bảo trì theo đúng quy định của nhà chung cư. Chủ đầu tư và ban quản trị toà nhà có trách nhiệm công khai việc quyết toán quỹ bảo trì để cư dân được biết.
UBND phường Phương Canh có trách nhiệm giám sát, đôn đốc việc bàn giao, tiếp nhận quỹ bảo trì giữa chủ đầu tư và ban quản trị. Đồng thời, có biện pháp đảm bảo an ninh trật tự tại chung cư Athena Complex Xuân Phương.
Bà Đỗ Thị Hằng, Trưởng Ban quản trị chung cư Athena Complex Xuân Phương, cho biết sau khi cư dân chung cư căng băng rôn đòi sổ đỏ, quỹ bảo trì, đến ngày 2.3 mới nhận được 1 tỉ đồng từ chủ đầu tư chuyển khoản sang tài khoản của ban quản trị.

Nhiều cư dân bức xúc với việc chủ đầu tư không bàn giao quỹ bảo trì, sổ đỏ nhưng lại tự ý tăng giá dịch vụ tòa nhà

Ảnh Lê Quân

Trong khi đó, theo quy định pháp luật, chủ đầu tư phải chuyển hết 100% số tiền 2% quỹ bảo trì cho ban quản trị là khoảng 9,4 tỉ đồng. “Đây là tiền chúng tôi đã đóng trước khi nhận nhà về ở, theo quy định của pháp luật, chủ đầu tư chỉ có trách nhiệm thu giúp, đến khi tòa nhà có ban quản trị thì phải bàn giao lại. Đến nay, chúng tôi mới nhận được 1 tỉ đồng, số tiền còn lại không hiểu vì sao chủ đầu tư vẫn giữ, như vậy là trái pháp luật”, bà Hằng nói.
Cũng theo đại diện Ban Quản trị chung cư Athena Complex Xuân Phương, dù mới bàn giao một phần nhỏ trong tổng số tiền quỹ bảo trì nhưng Công ty TNHH phát triển đô thị và xây dựng 379 lại ra văn bản gửi ban quản trị với nội dung: do điều kiện thực tế kinh doanh của công ty, Công ty TNHH phát triển đô thị và xây dựng 379 không thể tiếp tục vận hành thêm nữa và sẽ tạm dừng vận hành toà nhà. Công ty đã chuyển một phần quỹ bảo trì, 1 tỉ đồng vào tài khoản ban quản trị. Công ty sẽ dừng thực hiện công tác vận hành toà nhà chậm nhất kể từ ngày 29.4.
Nhiều cư dân chung cư Athena Complex Xuân Phương cũng bày tỏ bức xúc về vấn đề sổ đỏ căn hộ đã bỏ tiền mua, dù dọn đến ở đã khá lâu nhưng chủ đầu tư chưa trả. Người dân cho rằng, chủ đầu tư bất chấp quy định pháp luật về việc bàn giao sổ đỏ cho các chủ căn hộ tại chung cư Athena Complex Xuân Phương nhưng không bị xử lý.
Trước đó, theo phản ánh của ban quản trị và cư dân chung cư Athena Complex Xuân Phương, chủ đầu tư là Công ty TNHH phát triển đô thị và xây dựng 379 đã vi phạm hợp đồng, đưa ra nhiều lý do để chậm bàn giao quỹ bảo trì, chậm trả sổ hồng cho cư dân và tự ý tăng phí dịch vụ... khiến nhiều cư dân bức xúc nên đã đồng loạt treo băng rôn khắp các ban công tòa nhà để phản đối.

Nhiều người cho rằng, chủ đầu tư tự ý phân ki ốt để bán, là sai so với thiết kế ban đầu nên không thể làm được sổ đỏ trả cho cư dân

Ảnh Lê Quân

Phân lô, bán không gian chung

Bên cạnh đó, đại diện ban quản trị cho biết, theo hợp đồng mua bán thì phần diện tích tầng 1 chỉ để xe đạp, xe dùng cho người khuyết tật, xe động cơ 2 - 3 bánh phục vụ cư dân. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã tự ý phân lô và bán ki ốt cho khách hàng mà không đưa ra được các biên bản hay giấy tờ chấp thuận, phê duyệt theo quy định. Việc xây dựng không đúng công năng được phê duyệt khiến cho công tác phòng cháy chữa cháy bị ảnh hưởng nghiêm trọng và diện tích chung bị ảnh hưởng, an ninh, an toàn của tòa nhà không được đảm bảo.
Ngày 5.6.2019, UBND quận Nam Từ Liêm đã ra quyết định đình chỉ hoạt động đối với các khu vực kinh doanh tại tầng 1 của chung cư Athena Complex Xuân Phương, giới hạn khu vực theo bản vẽ thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy chữa cháy ngày 24.6.2016 của Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (Bộ Công an). Ông Bùi Tiến Hoàng, Chủ tịch Công ty TNHH phát triển Đô thị và Xây dựng 379 có trách nhiệm thi hành quyết định này và thực hiện các yêu cầu về đảm bảo an toàn phòng cháy và chữa cháy.
Đến ngày 19.2 vừa qua, Công an quận Nam Từ Liêm phải yêu cầu dừng ngay các hoạt động sử dụng cửa hàng tiện ích tầng 1 tòa nhà chung cư Athena Complex Xuân Phương để đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy thì các ki ốt này mới đóng cửa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.