Chủ nhà ở TP.HCM tá hỏa vì hóa đơn tiền nước 57 triệu đồng: Kiện công ty cấp nước ra tòa

11/08/2024 09:46 GMT+7

Anh Nguyễn Quốc Huy, đại diện pháp luật hộ nhà số 490/35 đường Lê Văn Sỹ (P.14, Q.3, TP.HCM) đã nộp đơn khởi kiện Công ty cổ phần cấp nước Gia Định đến TAND Q.3 về tranh chấp dân sự xung quanh hóa đơn tiền nước 57 triệu đồng.

Sau nhiều lần trao đổi, giải quyết vấn đề xung quanh hóa đơn tiền nước 57 triệu đồng không thành công với Công ty cổ phần cấp nước Gia Định nên anh đã nộp đơn khởi kiện ra TAND Q.3.

Người đứng đơn khởi kiện là bà Nguyễn Thị Lan (mẹ anh Huy), anh Huy là người đại diện ủy quyền. Cũng vào ngày 5.8 TAND Q.3 có giấy xác nhận đã nhận đơn khởi kiện của anh tại đơn vị.

Bất ngờ vì hóa đơn tiền nước 57 triệu

Chia sẻ với PV Báo Thanh Niên, anh Huy kể lại trước đó, ngày 20.2, một nhân viên Công ty cổ phần cấp nước Gia Định đến đo đồng hồ như thường lệ và cho biết khối lượng nước gia đình sử dụng trong tháng tăng đột biến. Lúc này, chỉ có mẹ anh ở nhà, chưa nắm rõ số tiền là bao nhiêu.

Vài ngày sau, nhân viên công ty cấp nước đến nhà làm việc, gia đình anh Huy cảm thấy bất ngờ khi được thông báo dung tích sử dụng nước tháng 2 là 3.033 m3, hóa đơn của gia đình hơn 57 triệu đồng. Đồng thời anh khiếu nại đến công ty và có nhân viên đến kiểm tra và lý giải do nước rò rỉ từ đường ống phía sân thượng.

Tá hỏa vì hóa đơn tiền nước 57 triệu đồng- Chủ nhà kiện công ty cấp nước

Anh Huy liền thử nghiệm ngắt hết các vòi nước, không sử dụng thì đồng hồ nước không chạy. Ngược lại, khi mở các vòi nước thì đồng hồ nước hoạt động. Do đó, anh nghi ngờ đồng hồ nước có vấn đề chứ không phải do rò rỉ lượng nước lớn như vậy.

Chủ nhà ở TP.HCM tá hỏa vì hóa đơn tiền nước 57 triệu đồng: Kiện công ty cấp nước ra tòa- Ảnh 1.

Anh Huy bày tỏ bức xúc vì gia đình bỗng nhiên nhận được hóa đơn tiền nước 57 triệu đồng mà không rõ lý do

Phạm Hữu

Anh Huy đặt giả thuyết, với 3.033 m3 nước thì mỗi ngày gia đình 4 nhân khẩu phải tiêu thụ khoảng 50 m3, tức 2 m3 nước/giờ và sử dụng liên tục trong vòng 60 ngày mới đủ. Trong khi bồn nước ở nhà anh có dung tích 1m3 nhưng nếu sử dụng như vậy thì phải cần tới 3.000 bồn nước.

Anh Huy thống kê từ tháng 3 - 12.2023, trung bình gia đình anh sử dụng trên dưới 20 m3 nước, tương đương khoảng 200.000 đồng. Đến tháng 1.2024 thì hóa đơn tạm tính cũng là 20 m3 nước. Tuy nhiên, lạ lùng là trong tháng 2 hóa đơn lại tăng đột biến đến 3.033 m3 nước. Chưa kể, điểm mấu chốt về hóa đơn tiền nước từ tháng 3 - 7 năm nay của gia đình anh Huy cũng chỉ rơi vào khoảng 20 m3.

"Tất cả các đường ống, thiết bị liên quan đến nước ở nhà đều hoạt động tốt. Hầu như tôi không sửa chữa hay thay mới thiết bị nước nào từ đầu năm 2023 đến nay", anh Huy khẳng định và cho biết nếu rò rỉ hay phun trào lượng nước lớn từ bồn chứa nằm ở sân thượng thì chắc chắn người trong nhà lên tưới cây, phơi đồ và hàng xóm sẽ nghe thấy. Ngược lại, mọi người đều không nhận thấy điều bất thường nào từ bồn chứa nước từ trước đến nay.

Vì sao không cho kiểm định đồng hồ

Nói về lý do không cho kiểm định đồng hồ, anh Huy nói rằng có tìm hiểu qua về quy trình và trường hợp khi không phải nước mà là hơi đi qua đồng hồ thì khó có thể làm rõ được. Nguyên nhân vì khi kiểm định chỉ cho nước chảy qua đồng hồ, trong khi đường ống cấp nước hiện nay ngoài nước còn có áp suất hơi rất nhiều.

Anh cho biết thêm phía công ty cấp nước cho thời hạn đến 21.5, anh phải tìm đơn vị giám định để giải quyết. Sau đó, anh đến Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 tìm hiểu về giám định. Tuy nhiên, nơi này chỉ có kiểm định chứ không giám định đồng hồ nước. Đồng thời, việc giám định chỉ thực hiện khi có chỉ định của tòa án hoặc cơ quan điều tra mới tiến hành. Anh Huy cũng có gửi thông báo phản hồi với công ty cấp nước về vấn đề kiểm định này.

Anh Huy cũng nhiều lần khiếu nại, gửi email đến công ty cấp nước về vấn đề khó hiểu nói trên. Ngay sau đó, nhân viên công ty cấp nước có xuống nhà kiểm tra 2 lần nhưng hai bên chưa đi đến thống nhất về lượng nước "khổng lồ" kia. Anh cũng liên hệ đến Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhưng vẫn không giải quyết được. Phản hồi email đến công ty cấp nước ngày 24.6, anh Huy khẳng định không đồng ý chi trả số tiền 57 triệu đồng.

Chủ nhà ở TP.HCM tá hỏa vì hóa đơn tiền nước 57 triệu đồng: Kiện công ty cấp nước ra tòa- Ảnh 2.

Đồng hồ nước nhà anh Huy

Phạm Hữu

"Ngày 10.7 tôi nhận được thông báo từ công ty cấp nước với nội dung thực hiện thanh toán hóa đơn 57 triệu đồng, nếu không sẽ ngưng cung cấp nước", anh Huy bày tỏ bức xúc.

Xem lại đơn giá, giảm chi phí cho khách hàng

Phản hồi thông tin tại cuộc họp báo định kỳ về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM, Công ty cổ phần cấp nước Gia Định cho biết vừa qua, công ty có văn bản yêu cầu khách hàng thanh toán tiền nước đến ngày 10.8. Lý do phát đi văn bản nói trên xuất phát từ phiếu kiểm tra ngày 26.2, anh Nguyễn Quốc Huy có yêu cầu đề nghị kiểm định đồng hồ nước.

Ngày 7.3, công ty gửi thư mời khách hàng đến cơ quan trước ngày 12.3 để lập thủ tục kiểm định đồng hồ nước theo yêu cầu. Đến ngày 13.3, anh Huy có gửi email đề nghị công ty trả lời các nội dung liên quan.

Ngày 18.3, Phó giám đốc kinh doanh Công ty cổ phần cấp nước Gia Định tiếp anh Huy tại cơ quan. Trong buổi làm việc, anh Huy có yêu cầu không thực hiện kiểm định và đề nghị được giám định đồng hồ nước. Công ty cấp nước đã tạm tính hóa đơn các kỳ 2, 3, 4.2024 mỗi kỳ 20 m3 để khách hàng có thời gian liên hệ cơ quan chức năng thực hiện giám định đồng hồ nước. Ngày 26.4, công ty có văn bản nêu đến ngày 21.5, trường hợp công ty chưa nhận được kết quả chọn đơn vị giám định làm cơ sở giải quyết, chỉ số nước tăng cao sẽ cộng vào hóa đơn kỳ 5.2024.

Chủ nhà ở TP.HCM tá hỏa vì hóa đơn tiền nước 57 triệu đồng: Kiện công ty cấp nước ra tòa- Ảnh 3.

Anh khẳng định không thể rò rỉ lượng nước lớn như vậy ở trong nhà của anh và không sửa chữa, thay mới các thiết bị nước từ đầu năm 2023 đến nay

Phạm Hữu

Ngày 21.5, biên bản xác lập hóa đơn kỳ 5.2024 có tiêu thụ 3033m3. Trong khi đó, công ty cấp nước cũng nên khó khăn là khách hàng không đồng ý việc thực hiện kiểm định đồng hồ nước theo quy định để làm cơ sở giải quyết.

Tuy nhiên, về hướng giải quyết tiếp theo công ty cấp nước sẽ tiếp tục đề nghị khách hàng thống nhất việc kiểm định đồng hồ nước để làm cơ sở giải quyết theo hợp đồng dịch vụ cung cấp nước đã ký kết giữa hai bên. Đồng thời, sẽ xem xét tính lại đơn giá theo đúng mục đích sử dụng nước để giảm chi phí cho khách hàng.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.