Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội: GPMB sân bay Long Thành là khâu 'xương xẩu'

Lê Lâm
Lê Lâm
15/07/2020 19:03 GMT+7

Ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội cho rằng giải phóng mặt bằng dự án sân bay Long Thành là khâu 'xương xẩu' nhất, và ông chia sẻ với những khó khăn mà Đồng Nai gặp phải.

Chiều ngày 15.7, Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội do ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội dẫn đầu đã làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai về dự án sân bay Long Thành.
Báo cáo với Đoàn công tác, Đồng Nai cho biết đang khẩn trương triển khai công tác giải phóng mặt bằng để giao đất sạch cho chủ đầu tư theo đúng tiến độ (giai đoạn ưu tiên 1.810 ha giao vào tháng 10.2020, diện tích còn lại giao vào quý 2.2021).
Theo đó, Đồng Nai đã điều động gần 100 cán bộ về H.Long Thành để hỗ trợ. Đối với khu vực ưu tiên, hiện đã kiểm đếm xong 630 ha của 1.007 hộ gia đình, cá nhân; phê duyệt bồi thường cho 269 hộ với 430 tỉ đồng, đã có 212 hộ nhận số tiền 358 tỉ đồng.
Phần còn lại 1.180 ha là đất thuộc Công ty TNHH MTV Tổng công ty cao su Đồng Nai đã được phê duyệt phương án bồi thường, đang thanh lý cây cao su. Đối với giai đoạn 2 (3.190 ha) Đồng Nai đang tiến hành công tác giải tỏa, sẽ hoàn thành và bàn giao vào quý 2.2021.

Xúc động nhận chồng tiền hơn 2 tỉ đền bù đất xây sân bay Long Thành - Video thực hiện tháng 5.2020

Về công tác tái định cư, Đồng Nai đã cho xây dựng khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn rộng 282 ha, cung cấp 5.002 lô đất. Hiện dự án khu tái định cư này đang gấp rút thi công, làm ngày làm đêm để sớm hoàn thành cơ sở hạ tầng, sẵn sàng đón dân vào xây dựng nhà cửa trong tháng 10.2020.
Đồng Nai cũng đã điều tra, khảo sát nhu cầu của người dân và nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp trên địa bàn Long Thành và Nhơn Trạch, cũng như nhu cầu của Cục hàng không Việt Nam khi sân bay Long Thành giai đoạn 1 đi vào hoạt động (năm 2025) để lên phương án đào tạo hợp lý.

Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn rộng 282 ha, bố trí 5.002 lô đất

Ảnh: Lê Lâm

Tại buổi làm việc, ông Vũ Hồng Thanh ghi nhận những phần việc mà Đồng Nai đã nỗ lực làm được trong thời gian qua, bởi theo ông Thanh, giải phóng mặt bằng dự án sân bay Long Thành là khâu "xương xẩu" nhất mà hiện tại Đồng Nai đang nhận trách nhiệm, và ông chia sẻ với những khó khăn mà Đồng Nai gặp phải.
Tuy nhiên ông Thanh cho rằng công tác giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành còn ngổn ngang, khối lượng công việc vẫn còn nhiều, không đơn giản. Vì vậy, ông Thanh yêu cầu Đồng Nai đẩy nhanh tiến độ hơn nữa, nhưng vẫn phải đảm chất lượng, không để ai trục lợi chính sách; chỗ ở cho người người dân bị giải tỏa ở khu tái định cư phải tốt...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.