Đồng Nai lo dự án sân bay Long Thành trễ hẹn vì nhiều vấn đề phát sinh

Lê Lâm
Lê Lâm
16/10/2019 17:01 GMT+7

Sáng 16.10, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác của các Bộ, ngành đã làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai về công tác triển khai dự án giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành.

Báo cáo với Phó thủ tướng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh cho biết Đồng Nai đang tập trung giải phóng mặt bằng và đảm bảo không làm ảnh hưởng đến tiến độ chung dự án sân bay Long Thành. Theo kế hoạch, trước ngày 30.10.2020 sẽ giao đất sạch giai đoạn 1 với diện tích 1.810 ha cho chủ đầu tư, và giao toàn bộ diện tích 5.000 ha trong quý I năm 2021.
Tuy nhiên, ông Trần Văn Vĩnh nói rằng có một số vấn đề phát sinh cần Chính phủ nhanh chóng giải quyết, nếu không sẽ ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai  Trần Văn Vĩnh

Ảnh: Lê Lâm

Cụ thể, theo Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án GPMB  sân bay Long Thành đã được Thủ tướng phê duyệt, có một số thành phần về xây dựng cần phải đóng dấu kiểm định và bản vẽ thiết kế cơ sở thì mới đủ pháp lý làm tiếp nhưng Hội đồng thẩm định không nói ai sẽ đóng dấu cái đó.
“Đóng dấu bản vẽ thiết kế cơ sở là trách nhiệm của TƯ và các bộ ngành, nhưng khi chúng tôi làm việc với Bộ Xây dựng thì được chỉ qua Bộ Kế hoạch Đầu tư. Bộ Kế hoạch Đầu tư lại nói Hội đồng thẩm định xong và giải tán Hội đồng rồi. "Chỉ qua chỉ lại", nếu mạnh mẽ Chính phủ ủy quyền luôn cho Đồng Nai, tôi đóng dấu tôi làm”, ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai tiếp lời.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai nêu những khó khăn, vướng mắc ở dự án

Ảnh: Lê Lâm

Ngoài ra, theo ông Trần Văn Vĩnh, Đồng Nai đang chuẩn bị đấu thầu các gói thi công về hạ tầng khu tái định cư chưa, nhưng nếu không có Thông tư hướng dẫn kịp thời của Bộ xây dựng cho Nghị định 68 mới ban hành (có hiệu lực từ 1.10.2019) thì không làm được. Mà nếu không hoàn thiện khu tái định cư thì không thể thu hồi đất của người dân. Ông Vĩnh kiến nghị Chính phủ đồng ý cho Đồng Nai tiếp tục làm theo Nghị định 32 (Nghị định cũ). 

Quang cảnh buổi làm việc

Ảnh: Lê Lâm

Một vấn đề nữa là chi phí rà phá bom mìn để bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư. Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng cho hay nếu không nằm trong dự án nào thì không có nguồn vốn. Vừa qua Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (ACV - Chủ đầu tư dự án) đã đồng ý đưa vào giai đoạn 1 nhưng phải chờ Thủ tướng ký phê duyệt.

Dự án sân bay quốc tế Long Thành và các tuyến đường giao thông kết nối

Ảnh: Lê Lâm

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nói sân bay quốc tế Long Thành là dự án lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến hơn 5.000 hộ dân, công tác giải phóng mặt bằng sẽ có những khó khăn, các ngành chức năng cần có giải pháp hữu hiệu để tạo đồng thuận trong nhân dân, bàn giao mặt bằng đúng tiến độ. Trong quá trình thu hồi đất phải giải quyết kịp thời những vướng mắc, khiếu nại của người dân, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự xã hội.
Phó thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành sớm hoàn tất các công việc, phấn đấu đến quý I/2021 khởi công giai đoạn 1 của dự án. Phó thủ tướng cũng yêu cầu Đồng Nai quản lý chặt việc xây dựng khu vực quanh dự án, xử lý nghiêm tình trạng đầu cơ
Dự án giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi tại Quyết định số 1487/QĐ-TTg ngày 6.11.2018 với tổng mức đầu tư 22.856 tỉ đồng từ vốn ngân sách nhà nước, thời gian thực hiện từ năm 2017 - 2021. Đến nay Đồng Nai chỉ mới giải ngân hơn 123 tỉ đồng (đạt 1,07%), chủ yếu là chi phí thuê đơn vị tư vấn lập hồ sơ, thủ tục. Dự kiến đến cuối năm 2019, giải ngân được khoảng 1.768,5 tỉ đồng (đạt 15,4%).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.