Giao ACV làm sân bay Long Thành: Quốc hội chưa bao giờ chỉ định thầu doanh nghiệp

Lê Hiệp
Lê Hiệp
14/10/2019 13:25 GMT+7

Chính phủ muốn đề xuất Quốc hội thông qua nghị quyết cho phép giao Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (AVC) đầu tư các hạng mục chính giai đoạn 1 của dự án sân bay Long Thành.

Sáng 14.10, Ủy ban Kinh tế Quốc hội họp phiên toàn thể lần thứ 13 để thẩm tra tờ trình của Chính phủ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Đây là phiên thẩm tra quyết định có hay không đưa báo cáo này ra xem xét tại phiên họp 38 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào ngày 17.10 tới.
Trình bày tờ tình của Chính phủ tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn cho hay, một trong những nội dung mới của báo cáo là Chính phủ muốn đề xuất Quốc hội thông qua việc giao cho ACV đầu tư các hạng mục chính giai đoạn 1 của dự án với tổng mức đầu tư 4,8 tỉ USD, tương đương 111.000 tỉ đồng.
Theo ông Tuấn, quy định ghi trong Nghị quyết số 94 năm 2015 của Quốc hội khóa XIII thì dự án có thể sử dụng phần vốn cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước của ngành hàng không, vốn doanh nghiệp. Do vậy, việc giao ACV trực tiếp đầu tư bằng vốn của doanh nghiệp là có thể chấp nhận được.
"Tuy nhiên, đây là dự án xây dựng cảng hàng không mới nên theo quy định của luật Đấu thầu phải thực hiện đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án. Do vậy, việc giao ACV đầu tư, khai thác cảng cần phải được Quốc hội thông qua", ông Tuấn nói.
Trong phần nêu ý kiến của mình, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cũng đưa ra nhiều lý do cho việc Chính phủ đã đồng ý để ACV là đơn vị chủ lực đầu tư, khai thác sân bay Long Thành, đồng thời khẳng định AVC có đủ khả năng tài chính để thực hiện dự án.
“Để AVC làm thì an ninh an toàn cho lãnh đạo cũng tốt hơn”, ông Thể bổ sung.

Chưa bao giờ Quốc hội chỉ định thầu cho doanh nghiệp

Nêu vấn đề tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nêu ra một loạt các vấn đề lớn mà ông băn khoăn, trong đó có việc Chính phủ muốn Quốc hội thông qua nghị quyết nhưng lại không có dự thảo nghị quyết kèm theo thì Ủy ban Kinh tế không biết là thẩm tra cái gì để trình ra Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội. “Dù hồ sơ thì gửi rất nhiều”, ông Thanh nói.
Một vấn đề lớn mà Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh băn khoăn là việc Chính phủ kiến nghị giao giai đoạn 1 của dự án cho ACV đầu tư các hạng mục chính.
“Cái này là chỉ định thầu, vì theo luật Đấu thầu, dự án này phải tiến hành đấu thầu. Chưa bao giờ Quốc hội chỉ định giao cho một đơn vị cái gì cả. Vậy có cần trình ra Quốc hội cái này hay không?”, ông Thanh nói.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho rằng, đề xuất của Chính phủ là muốn Quốc hội chỉ định thầu cho doanh nghiệp, nhưng điều này là chưa có trong tiền lệ

Ảnh Hoàng Hải

Bên cạnh đó, ông Thanh cũng băn khoăn: hiện AVC cũng đang đầu tư nhà ga T3 của Tân Sơn Nhất, tới đây là sân bay Điện Biện thì liệu khả năng tài chính của ACV có làm được không? Chúng ta giao cho AVC giai đoạn 1 thì giai đoạn 2, giai đoạn 3 của dự án có giao nữa không?
Ông Nguyễn Trường Giang, Phó chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật,  cũng đồng tình rằng, theo quy định của luật Đấu thầu thì dự án này phải đấu thầu. Trong trường hợp khác với luật thì phải báo cáo Quốc hội. Tuy nhiên, ông Giang cũng nhắc lại, từ trước tới nay, Quốc hội chưa chỉ định thầu cho doanh nghiệp nào cả và đề nghị Chính phủ chỉ nên xin Quốc hội thông qua chủ trương chỉ định thầu thôi, chứ không xin Quốc hội chỉ định cụ thể một đơn vị nào.
Ngoài ra, ông Giang cũng đề nghị trước khi trình Quốc hội quyết việc chỉ định thầu thì cần làm rõ việc này có tác động thế nào tới các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia cũng như sự công khai, minh bạch trong quá trình thực hiện dự án.
Cùng quan điểm, Ủy viên Ủy ban Kinh tế Trần Văn Tiến cũng cho rằng cần cân nhắc đề xuất Quốc hội chỉ định thầu cho doanh nghiệp cụ thể. “Quốc hội không chỉ định thầu mà chỉ cho chủ trương hoặc cơ chế để Chính phủ làm việc đó”, ông Tiến nêu.
Tờ trình của Chính phủ chia giai đoạn 1 của dự án sân bay Long Thành thành 4 hạng mục và đề xuất:
Hạng mục 1 (các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước): giao ACV đầu tư, sau đó cho các cơ quan quản lý nhà nước thuê lại.
Hạng mục 2 (các công trình phục vụ quản lý bay) giao cho Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) trực tiếp đầu tư bằng vốn của doanh nghiệp.
Hạng mục 3 (các công trình thiết yếu của cảng hàng không) giao cho ACV trực tiếp đầu tư bằng vốn của doanh nghiệp.
Hạng mục 4 (các công trình dịch vụ) giao ACV hợp tác đầu tư, nhượng quyền đầu tư, khai thác hoặc xã hội hóa đầu tư. Hình thức đầu tư: theo quy định của luật Đầu tư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.