Điều chỉnh diện tích
Trong đó, đề xuất Quốc hội (QH) chấp thuận hình thức đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Điều chỉnh diện tích đất giai đoạn 1 từ 1.165 ha lên khoảng 1.810 ha. Điều chỉnh 1.050 ha đất dành cho quốc phòng thành 570 ha đất dùng riêng cho quốc phòng và 480 ha đất dùng chung giữa quốc phòng và dân dụng. Phần đất 480 ha dùng chung được sử dụng cho khai thác dân dụng khi nhu cầu tăng cao. Việc đề xuất điều chỉnh nêu trên không làm thay đổi tổng diện tích đất dùng cho sân bay Long Thành là 5.000 ha đã được QH thông qua.
Chính phủ cũng đề nghị QH chấp thuận chủ trương bổ sung 2 tuyến đường bộ kết nối số 1 (dài 3,8 km kết nối phía tây của sân bay với quốc lộ 51) và 2 (dài 3,5 km, kết nối tuyến số 1 với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây) vào dự án giai đoạn 1 để đầu tư theo quy mô phân kỳ đầu tư.
Về hình thức đầu tư sân bay Long Thành giai đoạn 1, tổng mức đầu tư hơn 111.000 tỉ đồng, tương đương 4,779 tỉ USD, Chính phủ đề xuất QH thông qua việc giao Tổng công ty cảng hàng không VN (ACV) đầu tư các hạng mục chính.
Về phương án huy động vốn giai đoạn 1, tổng số vốn ACV cần huy động là 4,194 tỉ USD, tương đương khoảng 98.014 tỉ đồng. Dự kiến từ nay đến năm 2025, ACV bố trí vốn chủ sở hữu được 36.607 tỉ đồng, tương đương 1,566 tỉ USD, chiếm 37% tổng vốn đầu tư. Để vay khoảng 2,628 tỉ USD còn lại, ACV đã làm việc với 12 tổ chức trong và ngoài nước và ký các biên bản thỏa thuận hợp tác thu xếp vốn với tổng giá trị đề xuất hơn 5 tỉ USD, thời gian vay 15 năm, lãi suất trung bình dự kiến 5 - 5,5%/năm.
Về phương án huy động vốn của Tổng công ty quản lý bay VN (VATM), Chính phủ cho biết tổng số vốn doanh nghiệp này cần huy động là 3.225 tỉ đồng. Trong đó, VATM đã cân đối được 2.125 tỉ đồng vốn chủ sở hữu và dự kiến vay thương mại của ngân hàng trong nước khoảng 1.100 tỉ đồng, với lãi suất tính toán dự kiến là 11%/năm.
Giao đất sạch trước ngày 30.10.2020 ?
Liên quan dự án này, UBND tỉnh Đồng Nai vừa ra thông cáo báo chí lý giải nguyên nhân chậm giải ngân gói 11.490 tỉ đồng mà Chính phủ giao phục vụ việc giải phóng mặt bằng.
Theo đó, đến nay Đồng Nai chỉ mới giải ngân được hơn 123 tỉ đồng (đạt 1,07%), chủ yếu là chi phí thuê đơn vị tư vấn lập hồ sơ, thủ tục. Dự kiến đến cuối năm 2019 giải ngân được khoảng 1.768,5 tỉ đồng (đạt 15,4%). UBND tỉnh Đồng Nai thừa nhận việc giải ngân chậm và cho rằng “do nguyên nhân khách quan”.
Cụ thể, khu vực quy hoạch sân bay Long Thành bị cấm chuyển nhượng, xây dựng nhà cửa, nhưng các hộ dân chuyển nhượng giấy tay, phân chia thừa kế cho con... dẫn đến khó khăn trong quá trình kiểm đếm, xác định nguồn gốc đất. Một số trường hợp sai thông tin chủ sử dụng, thay đổi đối tượng thu hồi đất nên phải điều chỉnh thông báo thu hồi đất. Một số hộ dân không xác định được ranh đất, không đồng ý với hồ sơ kỹ thuật do giảm diện tích, xuất hiện tình trạng người dân tự chia tách, lập thành nhiều hồ sơ để cho tặng, chuyển nhượng bằng giấy viết tay. Thực tế này khiến UBND H.Long Thành khó khăn trong việc xác định chủ sử dụng đất, kéo dài thời gian do áp dụng quy trình kiểm kê vắng chủ và xác định nguồn gốc đất, công tác điều chỉnh địa giới hành chính khiến việc kiểm kê mất nhiều thời gian.
Ngoài ra, theo quy định tại điều 85, luật Đất đai (năm 2013), chỉ được phép thu hồi đất sau khi hoàn thành khu tái định cư. Trong khi đó hai khu tái định cư cho người dân thuộc diện giải tỏa xây dựng sân bay Long Thành cuối năm 2019 mới khởi công, dự kiến cuối 2020 mới hoàn thành. Do đó, khi chưa bố trí tái định cư cho các hộ dân thì không thể phê duyệt thu hồi đất và bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân.
UBND tỉnh Đồng Nai cho biết đang tập trung giải phóng mặt bằng và đảm bảo không làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án. Trước ngày 30.10.2020 sẽ giao đất sạch giai đoạn 1 với diện tích 1.810 ha cho chủ đầu tư và giao toàn bộ diện tích 5.000 ha trong quý 1/2021.
Bình luận (0)