* Ông và Bamboo Airways có một mối lương duyên thú vị. Ấn tượng đầu tiên của ông về Bamboo Airways là gì? Động lực nào khiến ông lựa chọn đảm nhận vai trò này?
- Ông Oshima Hideki: Japan Airlines có mối quan tâm sâu sắc với triển vọng hợp tác tại thị trường Việt Nam đã lâu. Năm 2017, tôi được giao đảm nhiệm trọng trách tìm kiếm những đối tác quốc tế mới tại thị trường Việt Nam cho Japan Airlines.
Bamboo Airways được xem là một đối tác tiềm năng nên tôi đã từng tới gặp gỡ, thảo luận nhiều lần với hãng. Tuy nhiên vào thời điểm ban đầu, Bamboo Airways chưa chính thức cất cánh nên các cuộc thảo luận vẫn còn bỏ ngỏ. Ấn tượng lúc bấy giờ của tôi về Bamboo Airways là một hãng hàng không trẻ và rất năng động.
Tôi đã chứng kiến quá trình vượt qua khó khăn của nhiều hãng hàng không quốc tế lớn, trong đó có Japan Airlines. Sau khi lắng nghe khát khao hồi phục và hướng tới thành công mạnh mẽ của Bamboo Airways, tôi đã bị thuyết phục và ngay lập tức nhận lời mời đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT tại hãng. Với kinh nghiệm và khả năng của mình, tôi muốn nắm lấy cơ hội quý báu này và đón nhận những thử thách mới.
* Theo ông, thị trường hàng không Nhật Bản và Việt Nam có những điểm tương đồng và khác biệt như thế nào?
Theo cảm nhận của tôi, người Việt Nam và người Nhật Bản có nhiều điểm tương đồng về tinh thần làm việc hăng say và đạo đức nghề nghiệp. Song xét về tốc độ tăng trưởng và cơ cấu dân số, hai nước lại có điểm khác biệt.
Tại Nhật Bản, lượng khách du lịch phần lớn là người cao tuổi do thực trạng già hóa dân số, nên ngành hàng không tập trung cung cấp dịch vụ chất lượng cao với mức giá cao.
Trong khi đó, Việt Nam sở hữu cơ cấu dân số trẻ với ngày càng nhiều khách du lịch trẻ tuổi, lượng hành khách do đó cũng tăng nhanh. Tuy nhiên, tôi tin rằng trong tương lai, nhu cầu về dịch vụ chất lượng cao sẽ ngày càng tăng. Chính vì vậy, tôi mong muốn đẩy mạnh hơn nữa chất lượng dịch vụ của Bamboo Airways để đón đầu xu hướng đó.
* Trong quá trình tái cấu trúc doanh nghiệp, đâu là "chìa khóa" trọng yếu cần được quan tâm? Theo ông, Bamboo Airways đã đạt đến đâu trên tiến trình này và nhiệm vụ sắp tới sẽ là gì?
Theo quan điểm của tôi, điểm mấu chốt trong quá trình tái cấu trúc của một hãng hàng không là tất cả nhân viên đều nhận thức được vai trò của mình trong nhiệm vụ cải thiện lợi nhuận chung của toàn hãng.
Có rất nhiều bộ phận trong một hãng hàng không như điều hành bay, đoàn bay, kỹ thuật, dịch vụ mặt đất… và nhiều đơn vị khác nữa. Các tác vụ khác nhau đến nỗi nhiều khi nhân viên cảm thấy mình đang làm việc ở những công ty khác nhau.
Do đó, bằng cách đảm bảo hiệu quả chi phí ở mỗi bộ phận trong chu trình phục vụ, tôi tin rằng lợi nhuận chung chắc chắn sẽ được cải thiện theo. Tôi muốn xây dựng và lan tỏa nền văn hóa doanh nghiệp mà trong đó, tất cả nhân sự hiểu rằng họ cũng như ban lãnh đạo đều là mắt xích quan trọng trong dây chuyền cung cấp dịch vụ hàng không chất lượng cao tới hành khách.
* Xin ông chia sẻ tầm nhìn và định hướng của HĐQT để đưa Bamboo Airways tiến gần các mục tiêu trong giai đoạn sắp tới?
Mục tiêu đầu tiên và quan trọng nhất của chúng tôi là kinh doanh có lãi. Hiện nay, hệ số tải của Bamboo Airways đang ở mức hơn 80%. Với việc nghiên cứu kỹ giá vé của đối thủ cạnh tranh và đặc tính của từng đường bay, chúng ta hoàn toàn có thể quản lý tỷ suất lợi nhuận một cách chi tiết, tiến tới mục tiêu kinh doanh có lãi nhanh nhất có thể.
Mục tiêu tiếp theo là nghiên cứu và phân tích kỹ lưỡng các kế hoạch ngắn hạn, đầu tư cho hoạt động mua và thuê tàu bay phù hợp với nhu cầu thị trường, đồng thời thu hút và phát triển nguồn nhân sự chất lượng cao. Chúng tôi cũng sẽ xây dựng các kế hoạch kinh doanh trung hạn để đảm bảo bắt kịp với xu hướng phát triển của ngành.
* Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực quản trị quan hệ quốc tế, ông có chiến lược gì để giúp hãng nâng tầm khu vực?
Việc mở rộng quy mô một hãng hàng không chỉ thông qua mở rộng đội bay và mạng bay của hãng là một nhiệm vụ đầy thử thách. Đặc biệt với quy mô mạng đường bay quốc tế, Bamboo Airways phải đương đầu với nhiều vấn đề liên quan đến quyền vận chuyển hàng không giữa Việt Nam và các nước, cũng như các hạn chế về mặt kỹ thuật như khung giờ cất hạ cánh. Trong bối cảnh đó, việc thiết lập quan hệ hợp tác với các hãng hàng không để đôi bên cùng có lợi là rất quan trọng.
Với hơn 10 năm kinh nghiệm về hợp tác quốc tế tại Japan Airlines cùng mạng lưới đối tác thân thiết trong ngành, tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động kết nối Bamboo Airways với đối tác tiềm năng, đóng góp cho sự phát triển lớn mạnh hơn nữa của hãng trong tương lai.
* Xin cảm ơn ông!
Bình luận (0)