Chủ tịch TP.Đà Nẵng: 'Có thể tiến tới khống chế dịch vào cuối tháng 8'

Vũ Hân
Vũ Hân
21/08/2020 18:24 GMT+7

"Các ca nhiễm mới trong thời gian gần đây đi vào chiều hướng kiểm soát được và số lượng giảm dần dần, cho phép chúng ta nói rằng, có thể tiến tới khống chế dịch vào cuối tháng 8 này ", Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng nói.

"Nói đi để Chính phủ yên tâm"

Báo cáo tại phiên họp với Thường trực Chính phủ chiều 21.8 về phòng, chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết, đến nay, Đà Nẵng đã trải qua 30 ngày chống dịch.

Tổng hợp Covid-19 ngày 21.8: Thêm 2 ca bệnh mới, 130 ca đã âm tính

Cùng với đợt dịch trước, Đà Nẵng đúc kết được rất nhiều kinh nghiệm và "thành thục công nghệ chống dịch”, nên thành công rất nhanh.
Trong những ngày gần đây, Đà Nẵng chỉ ghi nhận lác đác các ca nhiễm mới, dao động từ 2 - 6 ca, nhưng tất cả đều nằm trong sự kiểm soát, chủ yếu là các F1, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện Đà Nẵng đã được cách ly. Ngoài ra, vẫn có một vài ca ở cộng đồng chưa truy vết được, nhưng "không đáng kể", theo ông Thơ. 
"Các ca nhiễm mới trong thời gian gần đây đi vào chiều hướng kiểm soát được và số lượng giảm dần dần, cho phép chúng ta nói rằng, với các biện pháp đúng đắn, đồng bộ, kiên quyết, có thể tiến tới khống chế dịch vào cuối tháng 8 này", ông Thơ nói.
Báo cáo tiếp nối, ông Thơ đã đưa thêm một số tín hiệu mừng, cho thấy khả năng kiểm soát dịch bệnh. Trong tổng số 369 ca bệnh ghi nhận từ 25.7 đến nay, Đà Nẵng đã chữa khỏi gần 100 ca. Hàng ngày, số ca nhiễm mới thấp, số ca xuất viện nhiều, nên bệnh viện dã chiến, Bệnh viện Hòa Vang, Bệnh viện Phổi cũng đã được giảm tải dần dần.

Tình hình Covid-19 tại Việt Nam chiều 21.8: Thêm 2 ca mắc mới ở Đà Nẵng

4 - 5 ngày nữa sẽ dỡ phong tỏa Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng

Đà Nẵng đang thực hiện vùng cách ly y tế 15 vùng, với quy mô khoảng 10.000 dân. Đang tập trung truy vết đối tượng còn sót lại có liên quan đến Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng.
"Chúng tôi vẫn xác định bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và đối tượng từng đến Bệnh viện Đà Nẵng là có nguy cơ. Thỉnh thoảng vẫn phát hiện trong cộng đồng những người thuộc diện này nhưng không khai báo, chưa truy vết, nên sẽ đẩy mạnh khoanh vùng, khoảng trên 17.000 người nữa. Một số điểm nguy cơ vừa và thấp như chợ, dân cư quanh khu vực bị phong tỏa, Đà Nẵng cũng sẽ cho xét nghiệm hết...", ông Thơ nói
Với năng lực xét nghiệm khoảng 12.000 - 13.000 mẫu/ngày, đến nay, Đà Nẵng đã xét nghiệm khoảng 170.000 mẫu, bằng 1/3 cả nước. Việc tăng cơ sở xét nghiệm và áp dụng xét nghiệm gộp được cho là "chìa khóa" để Đà Nẵng "chạy nhanh, đón đầu dịch, không cho dịch lây lan".

Nữ bác sĩ 2 lần hoãn cưới, từ Nghệ An vào Đà Nẵng chống Covid-19

Về điều trị, ông Thơ cho biết, vẫn có khoảng "vài ba ca" có bệnh nền rất nặng có khả năng tử vong. Khoảng 4 - 5 ngày nữa, Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng cũng sẽ được dỡ phong tỏa để quay lại điều trị cho bệnh nhân.  
"Rất may, và chúng tôi cũng cầu mong như thế, là dù bệnh viện dã chiến đã được làm gấp rút với tốc độ và mức độ đầu tư rất đáng kể, nhưng không phải dùng tới", Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng thông tin, đồng thời kiến nghị thời gian tới vẫn tiếp tục xác định Đà Nẵng là một trong những tâm dịch, điểm nóng, tiếp tục có hỗ trợ về nhiều phương diện như vật tư y tế, nhân lực...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.