Còn nhớ cách đây khá lâu, nam sinh viên một trường ĐH tại TP.HCM bị một mảng bê tông rơi trúng đầu đã tử vong tại sân trường. Hay trong lễ 20.11 vừa qua, một giàn giáo đã đổ ập xuống trong lúc học sinh dự lễ tại một trường tiểu học. Mới đây, trong buổi đối thoại với lãnh đạo nhà trường, học sinh lớp 10 của một trường THPT thuộc Q.Tân Phú, TP.HCM bức xúc: “Có một số kẻ biến thái thường quấy rối các em ở cổng sau của trường”. Với nhiều hiện tượng tiêu cực khác đang đe dọa, bủa vây trường học như: tiếng ồn, tệ nạn xã hội, nạn bắt cóc trẻ…, có thể nói không gian học hiện nay cần được ý thức xây dựng văn hóa, an toàn.
tin liên quan
Sập giàn giáo trong lễ 20.11: Hỗ trợ toàn bộ chi phí cho học sinh bị thương nặngCho nên, ngoài hoạt động chuyên môn giảng dạy, trường học cần hướng đến xây dựng một không gian học đường: an toàn; xanh - sạch - đẹp; có tính văn hóa, giáo dục cao; thân thiện, đầm ấm và tiện lợi…
Tính an toàn thể hiện trong việc đảm bảo sức khỏe, an ninh cho người dạy và học. Hạn chế tối đa các sự cố do xây dựng, cây xanh, do sự tác động xấu từ môi trường sống xung quanh vào nhà trường. Không gian xanh - sạch - đẹp là đáp ứng tối thiểu về cây xanh, bóng mát; thường xuyên quét dọn vệ sinh… đều làm nên vẻ đẹp cho không gian trường. Tính văn hóa, giáo dục của không gian học đường thể hiện chủ yếu ở các bảng hiệu được bài trí trước cổng trường, sân trường, trong từng lớp học. Các bảng hiệu này có tính định hướng giáo dục về mục đích, lý tưởng, phương pháp, kỹ năng, quý thầy yêu bạn… tác động trực quan đến học sinh.
Thực tế do hoàn cảnh khách quan lẫn chủ quan, nhiều trường học hiện chưa đáp ứng hết các yêu cầu về không gian trường học nói trên. Cần thấy rằng, nếu có một không gian học đường tốt, học trò sẽ thêm yêu trường mến lớp, học tập thuận lợi và tiến bộ hơn. Giáo viên cũng sẽ thêm yêu nghề, cống hiến nhiều hơn.
Bình luận (0)