“Khách của em đặt cọc mua xe cho biết tiếp tục chờ đến 1.12”. Đó là chia sẻ Diệu Huyền, nhân viên bán hàng của một đại lý Ford khu vực TP.HCM, sau chuỗi ngày trông ngóng thông tin về việc giảm 50% lệ phí trước bạ.
Vẫn chưa có quyết định chính thức về việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô "nội" |
trần hoàng |
Trong khi đó, nếu lệ phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước giảm năm 50%, chiếc Honda CR-V anh Thanh Hải ngụ TP.HCM vừa đặt mua sẽ được giảm tới 55 triệu đồng. “Bằng cả mấy tháng lương, nên thôi cố gắng chờ thêm một thời gian nữa xem thế nào, dù sao cũng đã chờ gần nửa tháng qua rồi”, anh Hải chia sẻ.
Không chỉ phía khách hàng, nhiều nhân viên bán hàng, đại lý bán ô tô cũng mòn mỏi đợi chờ từng ngày qua. “Xe coi như đã bán nhưng đại lý vẫn phải ôm gần nửa tháng qua, áp lực tài chính chi phí kho bãi đang đè nặng. Chỉ mong mong Chính phủ sớm có quyết định về việc giảm lệ phí trước bạ để giúp các doanh nghiệp kinh doanh ô tô tháo gỡ bớt khó khăn”. Anh Huy trưởng nhóm bán hàng của một đại lý Hyundai tại TP.HCM chia sẻ.
Nhiều khách hàng cũng như đại lý bán ô tô vẫn đang mòn mỏi chờ giảm lệ phí trước bạ |
trần hoàng |
Chút hụt hẫng nhưng không khỏi hy vọng... dường như là tâm lý chung của nhiều khách hàng đang trong tiến trình mua ô tô, sau khi ngày 15.11 khép lại. Bởi trước đó, Bộ Tài Chính đề xuất phương án giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước từ ngày 15.11.2021 và sẽ lấy ý kiến, trình Chính phủ theo trình tự, thủ tục rút gọn nhằm tháo gỡ khó khăn cho ngành sản xuất trong nước, kích cầu tiêu dùng.
Tuy nhiên, chiều ngày 15.11 vừa qua, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái về việc đồng ý với đề xuất của Bộ Tài chính về việc rà soát giảm phí, lệ phí để tháo gỡ khó khăn cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Để việc giảm phí, lệ phí có hiệu lực thi hành và đi vào thực tế, cần có văn bản Nghị định chính thức, quy định chi tiết |
Cụ thể, văn bản do Phó Chủ Nhiệm Văn phòng Chính Phủ - Mai Thị Thu Vân ký, truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết: “Đồng ý áp dụng trình tự, thủ tục rút gọn theo quy định Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật đối với việc xây dựng, ban hành các Thông tư giảm phí, lệ phí để hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân và các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19”.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu “Các Bộ, cơ quan ngang Bộ khẩn trương rà soát, đề xuất điều chỉnh giảm mức thu các khoản phí, lệ phí (bao gồm cả các khoản phí, lệ phí đã giảm trong năm 2021) thuộc ngành, lĩnh vực quản lý, gửi Bộ Tài chính để xem xét, ban hành theo thẩm quyền và quy định của pháp luật để tiếp tục hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp, người dân và các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 63/NQ-CP ngày 29 tháng 6 năm 2021 của Chính phủ”.
5 điểm nhấn trên thị trường ô tô Việt Nam nửa đầu năm 2021 |
đình tuyên |
Như vậy, về cơ bản Chính phủ đã đồng ý giảm phí, lệ phí nói chung theo đề xuất của các bộ ban ngành để hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân và các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, qua đó có thể tạo động lực để hồi phục nền kinh tế. Tuy nhiên, để việc giảm phí, lệ phí có hiệu lực thi hành và đi vào thực tế, cần có văn bản Nghị định chính thức, quy định chi tiết về thời gian áp dụng những chính sách này.
Với đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô lắp ráp sản xuất trong nước, đến nay (16.11) Chính phủ vẫn chưa có quyết định chính thức. Dù vậy, cơ hội vẫn chưa khép lại với khách hàng mua xe, cũng như đại lý kinh doanh ô tô, bởi trước đó Bộ Tài chính dự kiến thời gian thực hiện chính sách và hiệu lực thi hành của Nghị định từ ngày 15.11.2021 đến hết ngày 15.5.2022. Tuy nhiên, trường hợp Nghị định được Chính phủ ký ban hành sau ngày 15.11.2021, Bộ Tài chính trình Chính phủ thời gian thực hiện và hiệu lực thi hành của Nghị định được quy định từ ngày 1.12.2021 đến hết ngày 31.5.2022. Sau thời gian được giảm mức thu được đề cập ở trên thì mức thu lệ phí trước bạ sẽ thực hiện theo quy định hiện hành.
Việc giảm lệ phí trước bạ được các chuyên gia đánh giá sẽ tạo nên hiệu ứng tích cực, đóng góp đáng kể vào sự phục hồi của thị trường ô tô |
Trần Hoàng |
Việc giảm lệ phí trước bạ được các chuyên gia đánh giá sẽ tạo nên hiệu ứng tích cực, đóng góp đáng kể vào sự phục hồi sau khi chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Thực tế cũng đã được chứng minh, sau khi Chính phủ cũng ban hành Nghị định 70/2020/NĐ-CP giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ ngày 28.6.2020 đến hết ngày 31.12.2020, thị trường ô tô Việt Nam đã có bước hồi phục mạnh mẽ trong nửa cuối năm ngoái.
Tuy nhiên, khi Chính phủ vẫn chưa đưa ra quyết định chính thức về việc giảm lệ phí trước bạ cho ô tô sau làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4, thị trường ô tô vẫn có nguy cơ rơi vào cảnh “đóng băng”, khó khăn thêm chồng chất cho các đại lý khi nhiều khách hàng vẫn đang mang tâm lý chờ đợi giảm lệ phí mới mua xe.
Bình luận (0)