Sự cố bắt nguồn từ bản cập nhật lỗi do công ty an ninh mạng nổi tiếng CrowdStrike phát hành cho phần mềm Falcon Sensor trên Windows và gây ra sự gián đoạn lớn trong nhiều lĩnh vực trên toàn thế giới, bao gồm ngân hàng, hãng hàng không và công ty truyền thông. Bản cập nhật lỗi này khiến PC Windows liên tục khởi động lại với mã lỗi 0x50 hoặc 0x7E, dẫn đến sự cố BSOD.
Sự cố máy tính toàn cầu ảnh hưởng không thể đo đếm
Mặc dù số lượng PC bị ảnh hưởng chưa đến 1% PC Windows trên toàn cầu nhưng tác động kinh tế và xã hội lại rất rộng lớn bởi phần mềm CrowdStrike được sử dụng trong một số lĩnh vực quan trọng, bao gồm hoạt động 911 tại Mỹ, phương tiện giao thông công cộng tại New York (Mỹ), ngân hàng ở một số quốc gia và dịch vụ y tế tại Israel. Theo trang web của CrowdStrike, công ty phục vụ hơn 298 công ty trong danh sách Fortune 500, 43 tiểu bang của Mỹ, 6 trong số 10 nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe hàng đầu và 8 trong số 10 công ty dịch vụ tài chính hàng đầu.
Việc sửa lỗi 8,5 triệu PC Windows bị ảnh hưởng là một nhiệm vụ lớn và quá trình khôi phục hoàn toàn có thể mất vài tuần. Để đẩy nhanh quá trình khôi phục hệ thống, Microsoft đang hợp tác chặt chẽ với CrowdStrike và các nhà cung cấp đám mây hàng đầu khác, bao gồm Amazon AWS và Google Cloud. CrowdStrike đã hợp tác với Microsoft để phát triển một giải pháp có thể mở rộng quy mô giúp cơ sở hạ tầng Microsoft Azure đẩy nhanh quá trình sửa bản cập nhật bị lỗi của CrowdStrike.
Sự cố chưa từng có này cho thấy rõ về tầm quan trọng của sự hợp tác và hành động nhanh chóng trước sự gián đoạn công nghệ lan rộng. Những nỗ lực chung của CrowdStrike, Microsoft và các nhà lãnh đạo ngành khác chứng minh sức mạnh của một phản ứng thống nhất trong việc giảm thiểu tác động của những sự cố như vậy, đồng thời nhấn mạnh việc các công ty an ninh mạng như CrowdStrike phải thận trọng hơn khi triển khai các bản cập nhật trên một số lượng lớn hệ thống.
Bình luận (0)