Chưa kết luận được hóa chất nhuộm ruốc là loại gì

01/04/2016 18:31 GMT+7

Chiều 1.4, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Phú Yên đã báo cáo chưa biết hóa chất sử dụng để nhuộm ruốc là loại gì.

Chiều 1.4, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Phú Yên đã báo cáo chưa biết hóa chất sử dụng để nhuộm ruốc là loại gì.

Ruốc khi chưa nhuộm không có màu đỏ - Ảnh: Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế)Ruốc khi chưa nhuộm không có màu đỏ - Ảnh: Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế)

Theo Cục An toàn thực phẩm, sau khi có thông tin về sự việc người dân tại Vịnh Xuân Đài, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên sử dụng hóa chất để nhuộm đỏ ruốc, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Phú Yên, đã phối hợp với cá đơn vị liên quan, làm việc với Uỷ ban nhân dân phường Xuân Đài và 5 hộ dân, thường xuyên thu mua ruốc tươi.

Các cơ sở thu mua ruốc tại 5 hộ dân cho biết, không phải ruốc nào họ cũng nhuộm màu mà chỉ làm theo đơn đặt hàng của một số người bán lẻ tại các chợ miền núi ở một số tỉnh như Gia Lai, KonTum và 2 huyện Đồng Xuân, Sơn Hòa (Phú Yên) mỗi lần nhuộm 3 - 5kg ruốc khô (khoảng 2 - 3 sọt ruốc tươi). Riêng những công ty thu mua với số lượng lớn thì họ chỉ thu mua ruốc tươi, không qua công đoạn nhuộm màu.
Theo phản ánh từ hộ dân, loại hóa chất sử dụng để nhuộm ruốc có dạng bột, màu đỏ, được đựng trong túi nilon có trọng lượng 100g, không có nhãn mác, không có hướng dẫn sử dụng, mỗi túi pha với 30 lít nước biển, nhuộm 100 kg ruốc tươi.
Tuy nhiên, theo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Phú Yên, đến thời điểm kiểm tra tại nhà 5 hộ dân không còn ruốc đã nhuộm và không còn loại sản phẩm phẩm màu đã sử dụng, do đó đoàn kiểm tra không lấy được mẫu ruốc đã nhuộm và mẫu phẩm màu; cũng như không kết luận được phẩm màu nhuộm ruốc là phẩm màu thực phẩm hay màu công nghiệp.
Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Phú Yên cho biết, sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh tạp hóa có bán phẩm màu không rõ nguồn gốc, không an toàn để tạo màu cho thực phẩm. Uỷ ban nhân dân các vùng ven biển thuộc tỉnh giám sát các hộ thu mua chế biến thủy hải sản nói chung và ruốc nói riêng, nếu trường hợp nào cố tình vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.