Chuẩn bị tâm lý cho trẻ lần đầu đi học

20/06/2019 09:00 GMT+7

Tạo cho con tâm lý thoải mái, tự tin; cùng con hình dung về ngày đầu đi học... là những cách hay giúp trẻ dễ hòa nhập môi trường mới.

Cô Rae Lang - Hiệu phó Trường Quốc tế Sài Gòn Pearl (trường mầm non và tiểu học được CIS và NEASC đồng công nhận) chia sẻ những kinh nghiệm hữu ích dành cho phụ huynh khi chuẩn bị tâm lý cho bé lần đầu vào mẫu giáo.

Cùng con hình dung về ngày đầu đi học

Hãy giúp con có cảm giác yên tâm khi biết bạn sẽ đưa đón đến tận cổng trường, chỉ cho con nơi bạn đứng chờ bé khi tan học. Thậm chí, trước ngày học đầu tiên, bạn có thể cho con gặp gỡ và làm quen với giáo viên, đồng thời tham quan lớp học. Cô Rae tin rằng "chìa khóa vàng" giúp con nhanh chóng hòa nhập với hành trình mới là sự động viên và quan tâm mỗi ngày từ bố mẹ và thầy cô. Như một thông lệ hơn 3 năm nay, thầy hiệu trưởng Lester Stephens và cô Rae Lang luôn có mặt từ sớm trước cổng trường để cùng chào đón từng học sinh đến trường và trò chuyện với phụ huynh. Qua những buổi gặp lúc sáng sớm này, các bé sẽ có cảm giác được chào đón đến một môi trường ấm áp và quan tâm đến bé, giúp bé khởi đầu một ngày đi học vui vẻ.
Ngoài ra, cô Rae Lang cũng lưu ý phụ huynh việc đón bé đúng giờ, việc đón bé trễ sẽ có những ảnh hưởng tâm lý nhất định với trẻ ở độ tuổi mẫu giáo và tiểu học. Mặc dù nhà trường luôn hỗ trợ trông giữ nhưng các bé sẽ buồn và cảm giác bị bỏ quên khi các bạn khác đã về với cha mẹ và về lâu dài sẽ có những ảnh hưởng không tốt đến hành vi và quan hệ tình cảm.
Cái nhìn tích cực với cuộc sống từ phụ huynh chính là bí quyết đảm bảo cho con một khởi đầu thuận lợi
Cái nhìn tích cực với cuộc sống từ phụ huynh chính là bí quyết đảm bảo cho con một khởi đầu thuận lợi

Chia sẻ những điều tích cực về trường, lớp

Cô Rae Lang khuyến khích phụ huynh tạo cho con cảm giác thiện cảm và yêu quý trường lớp. Khi bố mẹ đưa ra những nhận xét tiêu cực về trường học, dù chỉ phàn nàn việc phải đưa con đi học sớm, cũng có thể đem đến ảnh hưởng tiêu cực đối với cảm nhận của con. "Tiêu cực sẽ tạo ra tiêu cực, trong khi sự tích cực tạo nên thành công", cô Rae chia sẻ.
Hiệu phó Trường Quốc tế Sài Gòn Pearl cho biết thêm, khi về nhà, một vài câu tâm sự đơn giản như: "Hôm nay con ở lớp thế nào?", "Con học được điều hay gì từ thầy cô, bạn bè?", "Bố mẹ có thể giúp gì cho con không"... sẽ giúp bố mẹ hiểu rõ hơn về những ngày học đầu tiên của con. Nếu con trả lời với thái độ tích cực, đây là ngôi trường phù hợp cho con. Các bậc cha mẹ cũng nên hiểu rằng bé sẽ cần một khoảng thời gian nhất định từ 2-4 tuần để thích nghi với môi trường trường lớp. Nếu con có những biểu hiện khác thường, hoặc phụ huynh có mối bận tâm khác, cô Rae khuyến khích mọi người hãy trao đổi ngay với giáo viên chủ nhiệm.
Bố mẹ hãy tạo thật nhiều điều kiện cho con có những trải nghiệm ngoài trời
Bố mẹ hãy tạo thật nhiều điều kiện cho con có những trải nghiệm ngoài trời

Tạo cho trẻ tâm lý thoải mái, tự tin

Với quan niệm để con theo kịp bạn bè, đa số bố mẹ Việt thường chú trọng cho con học trước những kiến thức cơ bản như phát âm, đọc viết bảng chữ cái, các phép tính đơn giản. Tuy nhiên theo cô Rae, một tâm lý thoải mái và tự tin mới là nền tảng cần thiết giúp con hiểu biết, thích học và tiếp thu bài tốt hơn. Đó cũng là lý do mà bài học quan trọng nhất trẻ học tại Trường ISSP ngoài những kiến thức thường thức là việc xây dựng tính cách và phát triển kỹ năng sống qua nhiều hoạt động đa dạng theo phương pháp Reggio Emilia và tiêu chuẩn giáo dục Mỹ.
Được lồng ghép khéo léo vào trong chương trình giảng dạy, trẻ tại ISSP được khuyến khích và phát triển các kỹ năng xã hội về tình bạn, tính kiên trì và kiên nhẫn, khả năng lãnh đạo, tính trách nhiệm và sự hợp tác. Khi đã thoải mái và tự tin hơn trong giao tiếp bằng ngôn ngữ là tiếng Anh với bạn bè từ 26 quốc gia, các bài học khác sẽ trở nên dễ dàng hơn.
Trẻ tại ISSP được khuyến khích và phát triển các kỹ năng xã hội về tình bạn, tính kiên trì và kiên nhẫn...
Trẻ tại ISSP được khuyến khích và phát triển các kỹ năng xã hội về tình bạn, tính kiên trì và kiên nhẫn...

Tích cực cho trẻ tham gia những trải nghiệm ngoài trời

Ngoài gia đình, cô Rae khuyến khích bố mẹ hãy tạo thật nhiều điều kiện cho con có những trải nghiệm ngoài trời và mang tính cộng đồng. Một môi trường nơi con được tự do phát triển sự tò mò, tư duy, mạnh dạn trò chuyện, giao tiếp và đặt câu hỏi, khám phá nhiều điều mới sẽ có ích rất nhiều cho bé trước khi nhập học.
Các địa điểm như công viên, sở thú, khu vui chơi, vùng nông thôn… luôn nằm trong top những nơi sinh hoạt lành mạnh cho trẻ. Ngoài việc tham quan, khám phá nhiều điều bổ ích, đây còn là sân chơi mà trẻ có thể làm quen và trò chuyện với các bạn đồng trang lứa, giúp con có sự thích ứng tốt hơn khi bước vào mẫu giáo.
Hiện, Trường ISSP có ưu đãi học phí lên đến 80 triệu đồng năm học 2019-2020 dành cho tất cả gia đình khi đăng ký mới. Ngoài ra, các bé sẽ được tham gia trại hè quốc tế Camp Asia miễn phí.
Đặt hẹn với bộ phận tuyển sinh tại đây hoặc gọi (028) 2222 77 88
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.