Chung cư nghiêng 45 cm ở Sài Gòn: Nhiều cư dân được ở khách sạn 3 sao

Trần Tiến
Trần Tiến
25/01/2019 16:33 GMT+7

Đến chiều 25.1, những hộ dân cuối cùng tại lô E chung cư 518 Võ Văn Kiệt (Q.1) cũng đã được di dời xong. Lực lượng chức năng đang tiến hành niêm phong, rào chắn khu vực nhằm đảm bảo an toàn.

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, đến 15 giờ ngày 25.1, công tác di dời 38 hộ dân ra khỏi chung cư 518 Võ Văn Kiệt (P.Cầu Kho, Q.1, TP.HCM) cơ bản đã hoàn tất.
Bà Châu Phụng Chi, Bí thư P.Cầu Kho (Q.1) cũng cho biết, công tác di dời sẽ được hoàn tất trong chiều nay, sau đó lô E của chung cư sẽ được rào chắn nhằm đảm bảo an toàn.
Hàng trăm người gồm các lực lượng như dân quân tự vệ, dịch vụ chuyển nhà, tình nguyện viên… luôn túc trực để hỗ trợ những hộ cuối cùng di dời khỏi lô E. Công tác di dời bắt đầu từ 8 giờ sáng 24.1 cho đến tận 23 giờ khuya, nhưng do lượng đồ đạc quá lớn nên phải hoàn thành tiếp trong ngày hôm nay (25.1).
Nằm ở tầng 4 lô E, vợ chồng bà Nguyễn Thị Hoa (63 tuổi) thở phào nhẹ nhõm khi sắp đến lượt mình chuyển đồ đạc, vật dụng sinh hoạt.
Giới thiệu căn nhà mới chuẩn bị chuyển đến ở tạm, bà Hoa tỏ ra hài lòng vì chất lượng căn hộ rất tốt và thoáng mát: “Gia đình tôi hài lòng với căn hộ ở tạm. Chúng tôi cảm ơn chính quyền đã hết sức hỗ trợ các hộ dân di tản khi mà chung cư bị nghiêng, có thể sập đổ bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, đứa cháu sẽ đi học xa hơn nên sẽ khó khăn trong chuyện đưa đón”.
518
Bà Hoa vấn đang tất bật đóng gói đồ đạc chuẩn bị di dời khỏi chung cư 518 Võ Văn Kiệt (Q.1) ẢNH: TRẦN TIẾN
Là hộ cuối cùng được di dời, ông Khánh cho biết gia đình sẽ chuyển về một chung cư tại Q.Bình Thạnh (TP.HCM). Tuy nhiên ông đang đề xuất xin chuyển một nơi khác vì căn hộ chỉ có 1 phòng ngủ mà gia đình lại nhiều người.
Ở tầng trệt nên gia đình anh Võ Trần Tiến (28 tuổi) được chuyển từ sớm qua một chung cư tại Q.4. Tuy nhiên đến chiều nay (25.1), căn hộ vẫn ngổn ngang đồ đạc.
“Dọn từ tối 23.1, phải mất 1 ngày đêm mới xong. Dọn dẹp xong nơi ở mới chắc là đến tết luôn rồi”, anh Tiến nói.
518
Anh Võ Trần Tiến (28 tuổi) tỏ ra mệt mỏi khi nhìn đống đồ cần phải sắp xếp ẢNH: TRẦN TIẾN
Liên quan đến vấn đề này, ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch Q.1 (TP.HCM) cũng cho biết, đến chiều 24.1, lực lượng chức năng sẽ hoàn tất di dời 38 hộ dân tại lô E và sẽ rào chắn toàn bộ khu vực để đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, Q.1 sẽ cùng các sở ngành tiến hành tham mưu đề xuất với thành phố để có hướng xử lý tiếp theo.
Dự kiến lô E chung cư 518 Võ Văn Kiệt sẽ được xây mới, và sẽ có phương án tái bố trí cho 38 hộ dân (khoảng hơn 150 nhân khẩu).
RÀO CHẮN
Lô E chung cư 518 Võ Văn Kiệt (Q.1) sẽ được rào chắn nhằm đảm bảo an toàn ẢNH: TRẦN TIẾN
Trước đó, sau khi có kết quả kiểm định của Sở Xây dựng TP.HCM về nguy cơ sập đổ chung cư 518 Võ Văn Kiệt, tối 23.1, ông Đoàn Ngọc Hải có cuộc họp khẩn với 38 hộ dân lô E chung cư 518 Võ Văn Kiệt (Q.1) về việc di dời khẩn cấp trong vòng 24 giờ. Nguyên nhân do chung cư bị nghiêng 45 cm và đang đặt trong tình trạng nguy hiểm.
Ngay trong đêm chuẩn bị di dời tổng lực, địa phương đã thuê 20 phòng khách sạn 3 sao trên đường Lý Tự Trọng (Q.1) để cho nhiều cư dân ngủ qua đêm nhằm đảm bảo an toàn.
Theo ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng, chung cư này xây dựng một phần trên con rạch nên có thể phần móng không đảm bảo chất lượng, dẫn đến bị nghiêng nặng, nguy cơ sập đổ cao ẢNH: TRẦN TIẾN
Sau khi đã di dời dứt điểm, các hộ dân được bố trí nơi ở tạm tại các chung cư trên địa bàn Q.1, Q.Bình Thạnh, Q.4, H.Hóc Môn... 

Sẽ quy trách nhiệm khi xác định rõ nguyên nhân

Chung cư 518 Võ Văn Kiệt có 5 lô với hàng trăm hộ dân sinh sống, được xây từ năm 1996 đến 1999 bởi chủ đầu tư là Công ty Kinh doanh nhà TP.HCM. 

Lô E có một trệt, một lửng, 4 lầu và sân thượng với chiều dài 40 m, rộng gần 11 m, cao 20,6 m. Hệ cột, đầm - sàn bằng bê tông cốt thép, hệ móng băng trên nền cừ tràm.

Theo ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng, chung cư này xây dựng một phần trên con rạch nên có thể phần móng không đảm bảo chất lượng, dẫn đến bị nghiêng nặng, nguy cơ sập đổ cao.

Chiều 24.1, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến khi đến kiểm tra tại hiện trường, đã ghi nhận sự nỗ lực của Q.1 trong việc di dời người dân ra khỏi chung cư để đảm bảo an toàn tuyệt đối tính mạng.

Ông Trần Vĩnh Tuyến cho hay chắc chắn là phải xây lại chung cư bị nghiêng. Khi xác định rõ nguyên nhân chung cư bị nghiêng, mới có thể quy trách nhiệm cụ thể.

Ngoài việc bố trí nơi ở tạm, Q.1 hỗ trợ gạo cho các hộ dân. Dự kiến trong ngày mai 26.1, với sự hỗ trợ của 1 doanh nghiệp, Q.1 sẽ đi thăm hỏi, trao tặng mỗi hộ dân 10 triệu đồng để động viên tinh thần, sớm ổn định cuộc sống.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.