Chứng khoán Trung Quốc sẽ giảm gần 30%

06/01/2016 09:44 GMT+7

Nỗi buồn tronng phiên giao dịch đầu năm mới của chứng khoán Trung Quốc sẽ kéo dài cả năm nay. Theo ngân hàng Merrill Lynch thuộc Bank of America, chỉ số Shanghai Composite sẽ kết thúc năm 2016 với mức giảm 27%.

Nỗi buồn tronng phiên giao dịch đầu năm mới của chứng khoán Trung Quốc sẽ kéo dài cả năm nay. Theo ngân hàng Merrill Lynch thuộc Bank of America, chỉ số Shanghai Composite sẽ kết thúc năm 2016 với mức giảm 27%.

Ảnh: AFPẢnh: AFP
Theo Bloomberg, chuyên gia David Cui về chiến lược cổ phiếu Trung Quốc tại ngân hàng Merrill Lynch thuộc Bank of America, là người ít lạc quan hơn so với các chuyên gia khác khi nói về thị trường Trung Quốc. Trong một ghi chú đến giới đầu tư, ông cho rằng Trung Quốc - đất nước có nợ tăng nhanh so với quy mô nền kinh tế trong thời gian qua - sẽ vướng vào kịch bản như các nước khác trong tình huống tương tự.
“Bất kỳ quốc gia nào có tốc độ tăng trưởng nợ nhanh như thế sẽ không thể tránh khỏi các vấn đề trong hệ thống tài chính. Các vấn đề trên gồm: phá giá nội tệ, lạm phát cao và chúng tôi không mong đợi Trung Quốc sẽ là một ngoại lệ. Chúng tôi tin rằng chính phủ Trung Quốc đã duy trì sự ổn định của hệ thống trong những năm qua bằng cách cho phép nhiều loại bảo lãnh ngầm khác nhau, những gì có thể khiến hệ thống tài chính trở nên mong manh”, ông Cui nói.
Sự cân bằng mong manh có thể duy trì được vì các nhà hoạch định chính sách nước này sẵn sàng đánh đổi lợi ích ngắn hạn để thu về nỗi đau dài hạn. Tuy nhiên, Cui không cho rằng sẽ có nguy cơ căng thẳng tín dụng trên diện rộng. Ông cho hay thị trường cổ phiếu A-share của Trung Quốc (cổ phiếu niêm yết trên thị trường chứng khoán nội địa bằng nhân dân tệ và ít nhà đầu tư nước ngoài có thể mua được) là đắt đỏ. Nếu loại bỏ các cổ phiếu ngân hàng, giá cổ phiếu còn cao hơn nữa.
Vẫn có rất nhiều yếu tố hỗ trợ thị trường chứng khoán Trung Quốc, khiến dự báo của giới chuyên gia trở nên không đúng. Các yếu tố trên bao gồm: biện pháp bơm thanh khoản của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC), chính sách hạn chế cổ đông lớn bán cổ phần, việc các quỹ đầu tư nhà nước trực tiếp mua vào cổ phiếu và quan điểm cho rằng chính phủ sẽ không bao giờ để tình trạng liên tiếp xảy ra.
Dù vậy, chuyên gia Cui tin rằng bất kỳ khi nào Trung Quốc không thể cung cấp các điều kiện tạo niềm tin vào thị trường cho giới đầu tư, chẳng hạn như để lỡ mục tiêu tăng trưởng hoặc không duy trì nhân dân tệ ổn định, hệ thống tài chính nước này sẽ rơi vào thế bất ổn.
David Woo, một chuyên gia khác của Bank of America, cũng nêu chi tiết những lý do vì sao năm nay sẽ là “vụ ly hôn lớn” giữa Mỹ và Trung Quốc, sự biến sẽ được phản ánh trong tỷ giá hối đoái.
Dự báo về diễn biến của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới không dễ dàng trong bối cảnh sự chú ý dồn về mặt mất cân bằng nghiêm trọng trong nền kinh tế Trung Quốc kể từ thời kỳ khủng hoảng tài chính và các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc hay xoa dịu những lo ngại trong ngắn hạn. Sau khi giảm mạnh trong đầu tuần này, chứng khoán Trung Quốc chỉ phải giảm 21% nữa để biến dự báo của Bank of America thành hiện thực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.