‘Chúng tôi có rất nhiều tiền, chúng tôi vẫn ly hôn’

24/02/2019 08:17 GMT+7

“Tiền nhiều mà làm gì. Giá như ngày đó kiếm tiền khó hơn một chút” bởi “tiền không thể nào đem lại hạnh phúc trọn vẹn”… là những tiếng thở dài muộn màng của những người ra tòa ly hôn khi có rất nhiều tiền.

Tiền nhiều mà làm gì?

Khẽ thở dài, người phụ nữ gần 70 tuổi kể về những năm tháng tuổi trẻ của bà và người chồng cũ. Họ ly hôn khi mà trong nhà có rất nhiều tiền. Dù con cái họ nay đã thành danh, có người ở nước ngoài, và đặc biệt đều ấm êm với tổ ấm nhỏ, bà vẫn phần nào tiếc nuối ngày xưa.
Cả hai vợ chồng bà cùng khởi nghiệp ở Sài Gòn, khi buôn bán còn nhỏ, vợ chồng đùm bọc, con cái quây quần, tối tối ngồi lại với nhau tính toán nay mai. Đến khi có của ăn của để, khách hàng nhiều hơn, vợ chồng mỗi người mỗi nơi, mỗi người vì mỗi triết lý của riêng mình và rời xa nhau.
“Tiền nhiều mà làm gì? Giá như ngày đó chúng tôi kiếm tiền khó hơn một chút... thì không có cảnh con đàn cháu đống mà cả hai không còn chung sống dưới một mái nhà”, người phụ nữ thở dài.
Mới ngày hôm qua, ông Nguyễn Vũ Phước, người sáng lập và sở hữu công ty Kiến Vàng ngồi nói chuyện với tôi. Từ câu chuyện chát đắng của phiên tòa xử tranh chấp ly hôn giữa ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo, ông thấy đâu đó bóng dáng của chính mình nhiều năm về trước, khi ông và người vợ cũ, người cùng gầy dựng Kiến Vàng từ những ngày đầu tiên, đã phải trải qua 11 lần ngồi tòa, để rồi sau đó, mỗi người một nơi.
"Giá như ngày đó chúng tôi có ít tiền đi một chút..." Ảnh minh họa: Shutterstock

“Địa ngục” trong lớp bỏ bọc gọi là hạnh phúc

“Tôi đã trải qua một giai đoạn khủng khiếp, 11 lần ra tòa, để kết thúc bằng quyết định cuối cùng của tòa án do chính tôi đặt bút ký đồng ý theo mọi yêu cầu của cô ấy (người vợ cũ - PV) về nuôi con, chia tài sản. Có những cay đắng mà chỉ người trong cuộc hiểu được. Đến bây giờ, tôi cảm thấy không hối tiếc vì tôi đã được giải thoát khỏi “địa ngục” trong lớp bỏ bọc gọi là hạnh phúc. Tôi chỉ buồn, tài sản ấy thật sự bây giờ không phải đúng mục đích là con cái tôi được thụ hưởng trọn vẹn nhưng tôi tin trong tương lai, các con tôi sẽ làm ra được nhiều hơn những tài sản đó, chúng sẽ hiểu được, tiền không thể nào đem lại hạnh phúc trọn vẹn”, ông Phước trầm ngâm.
Người ít tiền sẽ luôn cố gắng để mình có nhiều tiền, người nhiều tiền sẽ mong mình còn có nhiều hơn. Nhưng thế nào là ít, thế nào là nhiều, điều này lại chẳng thể nào có một định nghĩa cụ thể. Như danh hài Vinh râu của FAP TV từng chia sẻ, một ông cụ ăn xin thấy 200.000 đồng kiếm được một ngày, ông thấy nhiều và cười rạng rỡ. Ngược lại, có những người cầm vài tỷ đồng trong tay vẫn u sầu, thấy đó là quá ít.
Vậy thì cách nào để cân bằng giữa kiếm tiền và duy trì hạnh phúc của mình? Chỉ có thể đặt mục tiêu hạnh phúc lên đầu tiên: làm người bạn đời của mình vui bằng khả năng tài chính mà mình có; mang lại nụ cười cho những đứa con của mình bằng tình yêu thương vô vàn của người cha, người mẹ chứ không phải đưa cho con tiền trăm, bạc triệu để rồi bỏ bê con, con muốn làm gì tùy thích…

Tội nghiệp nhất là những đứa trẻ

Điều gì đáng sợ nhất với con người, sau một cuộc ly hôn? Tôi không nghĩ rằng nó nằm ở số tiền hai bên chia nhau, mà ở những gì họ còn lại trong mắt nhau. Một người phụ nữ tôi biết, ly hôn chồng, giành quyền nuôi cả hai con và ngày ngày nói với con những từ ngữ xấu xa nhất về người cha của các con. Khi biết người chồng có bạn gái mới, cô cùng hai con gái ngày ngày lục tung Facebook cá nhân của cô ta, săm soi đời tư và hằn học nếu như thấy họ hạnh phúc bên nhau.
Nhiều tiền không phải là nguyên nhân khiến một cặp đôi ly hôn Ảnh minh họa: Shutterstock
Như thế để được gì? Người phụ nữ càng lún sâu vào bi kịch, và tự hạn chế đi những cơ hội được hạnh phúc của chính cô. Tội nghiệp nhất là những đứa trẻ, chúng thù ghét bố mình và rất có thể sẽ trở thành một đứa con bất hiếu, dám chửi và đánh lại bố mình, bất cứ khi nào có cơ hội.
Nhiều tiền, không phải là nguyên nhân khiến một cặp đôi ly hôn, nhưng có rất nhiều cặp đôi ly hôn, dù họ sở hữu rất nhiều tiền. Người ta hay nói “tiền là công cụ”, “tiền không mua được hạnh phúc”, dù sách vở đấy, nhưng ngẫm ra là thật. Nếu có tiền mà không biết cách tiêu, chẳng thể nào có thứ hạnh phúc trọn vẹn!
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.