Nhanh - nhạy với thị trường
TPP là một trong những hiệp định tham vọng nhất từ trước đến nay, đây được xem là con đường mở ra tương lai tăng trưởng mạnh mẽ về kinh tế cho tất cả các nước tham gia; trong đó, Việt Nam là nước hưởng lợi nhiều nhất và dệt may, gia giày là hai ngành nhận được nhiều lợi tức nhất do thuế xuất khẩu giảm về 0%, thay vì từ 12 - 17% như hiện nay. Tuy nhiên, để tận dụng được lợi thế từ TPP, các doanh nghiệp (DN) dệt may Việt Nam phải đáp ứng được quy tắc xuất xứ từ sợi trở đi.
Theo Hiệp hội Dệt May Việt Nam, cả nước có khoảng 4.000 DN dệt may, trong đó có 650 DN nước ngoài, số DN may chiếm 70%, dệt chiếm 17%, kéo sợi 6%, nhuộm 4%, phụ trợ 3%. Từ những con số này có thể thấy, Việt Nam đang rất mạnh trong khâu cuối cắt - may, còn đối với lĩnh vực kéo sợi, dệt, nhuộm thì đang thiếu sự đầu tư tương xứng. Đây thực sự đang là bài toán khó cho nhiều DN dệt may trong việc đáp ứng quy tắc xuất xứ từ sợi trở đi. Ngành đệt may đang yếu ở khâu nguồn, tức là nguồn cung nguyên, phụ liệu dệt may và đang lệ thuộc nhiều vào nhập khẩu. Tổng công ty CP Phong Phú với lợi thế có chuỗi cung ứng khép kín từ sợi - dệt - nhuộm - may thông qua các ngành sản xuất: ngành sản xuất Sợi chỉ may, ngành sản xuất Vải (denim và dệt kim), ngành sản xuất Gia dụng và May mặc. Sự chủ động về nguồn cung nguyên liệu giúp Phong Phú ổn định sản xuất, khẳng định uy tín và vị thế thương hiệu trong hành trình hơn 52 năm qua.
Theo đó, ngành sợi của Phong Phú với năng lực sản xuất 30.000 tấn/năm, vải denim với 22 triệu mét/năm, vải dệt kim là 6.000 tấn/năm, khăn bông và sản phẩm gia dụng đạt năng suất 10.000 tấn/năm, cùng 10.000.000 sản phẩm may mặc các loại. Tổng doanh thu năm 2015 đạt 4.061 tỷ đồng, với tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 72 triệu USD, trong đó, xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản 24,4 triệu USD, Mỹ là 16,5 triệu USD, Trung Quốc là 23,1 triệu USD, Hàn Quốc là 2,5 triệu USD…
Năm 2016, Phong Phú tiếp tục cũng cố và phát triển các thị trường xuất khẩu truyền thống, đồng thời tận dụng các FTA, mở rộng sang thị trường các nước nội khối TPP, đặc biệt là thị trường Úc, Singapore, Canada…
Đẩy mạnh đầu tư, nâng cao nội lực
Trước thềm TPP, Phong Phú tiếp tục phát huy nội lực doanh nghiệp, đẩy mạnh đầu tư phát triển những dòng sản phẩm cốt lõi của mình, nâng cao năng suất, chất lượng và quy mô, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường; đồng thời, Phong Phú hướng đến sản xuất xanh, những sản phẩm thân thiện môi trường và hệ thống xử lý nước thải đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Tận dụng các quỹ đầu tư với lãi suất ưu đãi cho các dự án đầu tư dệt nhuộm mới.
Phong Phú có nguồn nhân lực chuyên nghiệp, chất lượng cao và luôn được bổ sung mới và đào tạo liên tục. Ngoài ra, còn chuẩn bị những điều kiện cần thiết khi TPP có hiệu lực như: thủ tục hải quan, hồ sơ xuất xứ hàng hóa, nhà xưởng… đáp ứng quy định của các nước thành viên.
Hiện tại, khăn bông Phong Phú, đặc biệt khăn bông cao cấp với nhãn hiệu Mollis đang chiếm lĩnh thị trường và được khách hàng trong ngoài nước tin dùng, đặc biệt thị trường “khó tính” như Nhật Bản. Khăn bông Phong Phú về chất lượng được đánh giá chỉ đứng sau khăn được sản xuất tại Nhật. Riêng sản phẩm dệt kim đã xuất khẩu ổn định sang thị trường Mỹ. Tận dụng FTA giữa Việt Nam - Hàn Quốc, hiện vải và sản phẩm denim của Phong Phú đã có mặt tại thị trường Hàn Quốc còn sản phẩm sợi đang xuất khẩu sang nhiều thị trường như: Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc…
Trong năm 2015, Phong Phú đã tiếp tục đầu tư đổi mới hệ thống máy móc thiết bị, nhà xưởng và nghiên cứu, áp dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất nhằm rút ngắn quy trình, giảm chi phí lao động và tiêu hao nguyên nhiên vật liệu, giảm thiểu rủi ro hỏng hóc và lỗi sản phẩm. Điển hình như: dự án đầu tư nhà máy sản xuất vải dệt kim tại Nha Trang với tổng năng suất 3.780 tấn/năm, tổng mức đầu tư 285 tỷ đồng, dự án sẽ đi vào hoạt động trong quý 1 năm 2016. Dự án đầu tư Nhà máy dệt vải denim ở Nha Trang với dây chuyền dệt nhuộm indigo hoàn chỉnh, đạt năng suất 35,7 triệu sản phẩm/năm, tổng mức đầu tư là 698 tỷ đồng. Dự án đầu tư dây chuyền in khăn bông tại TP.HCM với năng suất 4,8 triệu sản phẩm/năm, tổng mức đầu tư 36 tỷ đồng và một số dự án khác.
Ngoài ra, để tận dụng những lợi thế từ các FTA và TPP, Phong Phú tăng cường liên kết chặt chẽ với các công ty may mặc trong Tập đoàn dệt may Việt Nam và một số doanh nghiệp may mặc khác để tạo thành một chuỗi cung ứng bên cạnh việc cung ứng nội bộ.
Coi trọng lợi ích người lao động
Trong những năm qua, ngoài hoạt động sản xuất kinh doanh, Phong Phú luôn chăm lo tốt và đặt lợi ích của người lao động lên hàng đầu. Điển hình Khu chung cư Nhân Phú - nhà ở dành cho CBCNV với mức giá ưu đãi, đi cùng tiện ích là phòng sinh hoạt cộng đồng, thư viện sách và đặc biệt là Trường mầm non Nhân Phú giúp người lao động yên tâm công tác.
Tổng công ty tiếp tục phát động quỹ tương thân tương ái nhằm chia sẻ với những anh chị em có hoàn cảnh khó khăn. Để chăm lo tốt bữa ăn giữa ca cho công nhân, Phong Phú đầu tư trồng vườn rau sạch, phục vụ nước uống miễn phí gồm: trà, café, nước ngọt… cho công nhân làm ca đêm và xây dựng nhà nghỉ cho công nhân tại TP.Đà Lạt; tổ chức nhiều đợt bán hàng giảm giá cho công nhân, cùng nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ thể dục thể thao ý nghĩa khác. Năm 2015, mức thưởng tết cho toàn thể CBCNV Tổng công ty là 14,000,000 đồng.
Khép lại một năm 2015, mặc dù tình hình kinh tế trong và ngoài nước còn nhiều biến động nhưng với sự quyết tâm cao của toàn đội ngũ, Phong Phú tạo nên sức mạnh doanh nghiệp đón lấy những cơ hội đầu tư và phát triển mới từ thị trường, đặc biệt TPP.