Chương trình năng suất quốc gia - Kinh nghiệm thực tiễn áp dụng ISO 9001:2008

20/11/2013 06:00 GMT+7

Áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001 vào hoạt động sản xuất kinh doanh như hiện nay là điều bình thường nếu doanh nghiệp muốn xây dựng lòng tin với khách hàng qua những bằng chứng về các biện pháp kiểm soát có hiệu quả đối với toàn bộ quá trình tạo sản phẩm, dịch vụ.

Điều này không quá khó đối với những doanh nghiệp có loại hình sản xuất hàng loạt, mẻ sản phẩm với khối lượng lớn, ví dụ sản xuất dược phẩm, dệt may, da giày… Thế nhưng, doanh nghiệp với loại hình sản xuất đơn chiếc hoặc loạt nhỏ như thi công công trình dân dụng, công nghiệp, cầu đường thì là vấn đề phải suy nghĩ, xây dựng hệ thống quản lý như thế nào để có thể áp dụng quản lý cho tất cả các công trình một cách tốt nhất, đảm bảo hiệu quả, hiệu lực quản lý thể hiện qua mức chất lượng công trình, sự hài lòng của chủ đầu tư, khách hàng.

Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng Đại Việt cũng đầy trăn trở khi quyết định áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động thiết kế, thi công công trình. Là một doanh nghiệp có nhiều khách hàng, chủ đầu tư trong và ngoài nước có uy tín và cả sự khó tính trong việc chọn lựa đơn vị thi công như: Nhà máy Thạch cao Boral Việt Nam - Nhà Bè, Nhà máy Ohnoseiko Việt Nam - KCN Long Hậu, Long An, Kho Dầu Nhớt BP Castrol - Nhà Bè… Chính vì vậy sự cân nhắc của công ty là điều dễ hiểu đó là tránh những lãng phí, thậm chí có thể gây trở ngại cho việc quản lý.

Kết quả khảo sát ban đầu cho thấy bên cạnh sự năng động của đội ngũ CBNV thì quyết tâm của lãnh đạo công ty là một yếu tố then chốt, ngoài những biện pháp quản lý đang tồn tại và có hiệu quả (như kiểm soát quá trình thi công, kết quả thiết kế…) cũng vẫn có những quá trình cần đặc biệt quan tâm (quản lý hồ sơ; đặc biệt hồ sơ liên quan đến công trình, kiểm soát thiết bị đo lường, quá trình điều động MMTB nội bộ phục vụ thi công…).

Sau 07 tháng, kể từ khi được đào tạo về nhận thức, công ty tiến hành xây dựng toàn bộ hệ thống tài liệu, tổ chức ban hành áp dụng, 02 lần đánh giá nội bộ cũng như việc soát xét toàn hệ thống, tiến hành khắc phục… cuối tháng 06/2013, công ty đã được tổ chức chứng nhận QUACERT thông báo HTQLCL của công ty tuân thủ đầy đủ các yêu cầu của TCVN ISO 9001:2008.

Thành quả này là một bằng chứng về ý thức trách nhiệm của đội ngũ CBNV, tinh thần cầu tiến của lãnh đạo công ty, tuy nhiên đây chỉ là kết quả ban đầu và công ty còn tiếp tục chặng đường duy trì hiệu lực, hiệu quả của hệ thống quản lý và để thay lời kết cho bản tin này, xin trích dẫn lời cam kết của lãnh đạo công ty thể hiện trong chính sách chất lượng:

“Con người chất lượng - Tạo công trình chất lượng - Xây cho ngày mai - Xây cho muôn đời sau”.

Chương trình có sự hỗ trợ của Ngân sách Quốc gia, các Doanh nghiệp có nhu cầu, vui lòng liên hệ để biết thông tin chi tiết:   Ms. Nguyễn Thị Thu Phương - SMEDEC 2  -  ĐT: 08.38248866 - DĐ: 0918299288 - Email: phuongntt@smedec.com  - Website: www.smedec.com.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.