Chuyện của nước số 46: Nước là tài nguyên đặc biệt mà thiên nhiên ban tặng cho du lịch bản địa

Chuyện của nước số 46: Nước là tài nguyên đặc biệt mà thiên nhiên ban tặng cho du lịch bản địa

01/04/2025 13:00 GMT+7

Là một chuyên gia trong ngành du lịch với việc tư vấn nhiều giải pháp cho các địa phương tận dụng tài nguyên bản địa khai thác du lịch cộng đồng, anh Phạm Hải Quỳnh, Viện trưởng Viện phát triển du lịch châu Á chia sẻ: Nước chính là tài nguyên đem đến giá trị đặc biệt cho ngành du lịch bản địa.

Tiềm năng du lịch liên quan đến nước tại Việt Nam

Việt Nam có nhiều tài nguyên nước như biển, sông, hồ, thác nước với những cảnh quan thiên nhiên đẹp, tạo nên những điểm đến hấp dẫn du khách. Các địa điểm nổi tiếng như vịnh Hạ Long, thác Bản Giốc, hồ Ba Bể, biển Trà Cổ... đều gắn liền với tài nguyên nước.

Nước là yếu tố quan trọng tạo nên những cảnh quan thiên nhiên đẹp mắt, độc đáo, trở thành điểm nhấn thu hút du khách. Mỗi vùng đất, mỗi lòng hồ đều có những sắc thái, màu sắc riêng biệt do đặc điểm sinh thái tự nhiên.

Chuyện của nước số 46: Nước là tài nguyên đặc biệt mà thiên nhiên ban tặng cho du lịch bản địa - Ảnh 1.

Nước là yếu tố quan trọng tạo nên những cảnh quan thiên nhiên đẹp mắt

Việc khai thác du lịch gắn với tài nguyên nước cần phải gắn kết với việc bảo tồn lối sống, văn hóa truyền thống của cộng đồng dân cư địa phương. Nhiều nhóm dân tộc thiểu số dựa vào nguồn nước để sinh sống và phát triển. Chính vì thế, việc xây dựng hoạt động du lịch bản địa cần biết tận dụng nguồn tài nguyên đặc biệt mà thiên nhiên ban tặng này để khai thác du lịch, giúp các địa phương phát triển.

Theo anh Phạm Hải Quỳnh thì các giải pháp phát triển du lịch bền vững liên quan đến nước là cần có quy hoạch, quản lý phát triển du lịch hợp lý, kết hợp với chuyên gia về môi trường để xử lý rác thải, nước thải, bảo vệ cảnh quan. Đồng thời, cần phát huy các giá trị văn hóa bản địa gắn với tài nguyên nước để tạo nên sản phẩm du lịch độc đáo.

Cần chú trọng phát triển du lịch bốn mùa

Việt Nam cần đa dạng hóa sản phẩm du lịch, khai thác tiềm năng du lịch bốn mùa, không chỉ tập trung vào mùa cao điểm. Hiện nay nhiều địa phương đã xây dựng được các chương trình du lịch theo tháng và suốt 12 tháng như Sa Pa để khai thác du lịch quanh năm, giúp người dân bản địa tham gia vào quá trình phát triển du lịch tại địa phương. Việc truyền thông, quảng bá hiệu quả sẽ giúp thu hút khách du lịch quanh năm.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.