Chuyến đi của thanh xuân

13/08/2018 20:12 GMT+7

Mùa thu này, hàng triệu bạn trẻ bắt đầu vào một hành trình mới ở một ngôi trường đại học, cao đẳng hay trường nghề mơ ước. Cảm xúc bây giờ của nhiều bạn trẻ có lẽ là sự háo hức, hồi hộp xen lẫn âu lo.

Tôi nhớ về thời điểm này của 10 năm trước, khi mình vừa cầm trên tay tờ giấy báo trúng tuyển đại học. Chỉ có một chút âu lo thôi, khi mà tôi bước ra khỏi vòng tay của gia đình và bắt đầu một cuộc sống tự lập, không có bố mẹ ở cạnh bên, không có thầy cô hay những người bạn đã từng gắn bó từ thuở ấu thơ. Còn lại, trong tôi vẫn đầy ắp những dự định và hoài bão, khi tôi tròn 18 tuổi và bắt đầu những giấc mơ của chính mình.
Những ngày đầu tiên là sinh viên, bạn có thể sẽ òa khóc vì nhớ nhà, òa khóc vì cảm thấy đơn độc, lẻ loi ở bầu trời mới, òa khóc khi hoang mang trước những dự định bất thành, những điều không như mơ ở thành phố mới. Nhưng, có là gì đâu, một thời gian ngắn thôi, bạn sẽ cảm thấy những cảm xúc vừa rồi là ngốc nghếch. Có cánh chim nào trưởng thành được khi cứ sợ hãi bầu trời và ở trong cái tổ của chính mình?

Tôi từng hỏi một bạn sinh viên năm thứ 3 một trường đại học tại TP.HCM, bạn đã vượt qua khủng hoảng của sinh viên năm nhất như thế nào. Câu trả lời là một nụ cười xòa: “Cái gì đến sẽ đến, đi sẽ đi. Tuổi trẻ không có đôi lần thất bại, mất mát thì làm sao khôn lớn!”. Thế đấy, đừng tự trách bản thân, đừng quá cầu toàn và thấy những người khác xung quanh luôn tài giỏi và tuyệt vời hơn bản thân mình, tôi nghĩ rằng con người ai cũng nên học yêu thương, trắc ẩn với bản thân. Khi cả thế giới có quay đầu lại với chính mình, trong bản thân ta sẽ phải là câu nói “không sao đâu, mình sẽ không sao, mình sẽ làm lại được, tốt hơn cả ban đầu”.
Cuộc đời của mỗi người sẽ trải qua rất nhiều chuyến đi, để trưởng thành hơn, để tìm kiếm những hoài bão và khát vọng như trong giấc mơ thời thơ bé. Tôi luôn nghĩ rằng, hành trình học đại học, cao đẳng và trường nghề của mỗi bạn trẻ cũng là một chuyến đi của thanh xuân.
Đừng lãng phí thanh xuân, tuổi trẻ của mình trong những giấc ngủ vùi ở giảng đường, những giờ lướt facebook miệt mài, những buổi chơi game online quên ngày tháng. Đừng chỉ biết học mà bỏ quên những cơ hội có thể giúp bạn đi làm thêm, rèn luyện kỹ năng mềm, khám phá vùng đất mới.
Thanh xuân ấy, bạn có thể có những tình yêu, với một người bạn vô tình gặp gỡ, có thể không có một cái kết trọn vẹn như trong mong đợi, nhưng đừng âu lo và trốn tránh. Bạn có thể hồi hộp và gặp nhiều trắc trở, trên trong hành trình này, nhưng hãy cứ đi bằng cả trái tim và sự nhiệt thành, bạn sẽ thấy đích đến và mang lại cho mình, những người xung quanh hạnh phúc.
Mời bạn đọc cộng tác chuyên mục 'Góc nhìn trẻ'
Các bạn thân mến!
Ai cũng có một thời tuổi trẻ, cái tuổi ‘bẻ gãy sừng trâu’ với bao ước mơ, hoài bão. Tuổi trẻ là lứa tuổi tràn đầy sức sống để bạn có thể học tập, làm việc, cống hiến …, và cũng là lứa tuổi với bao trăn trở trước nhiều ngã rẽ của cuộc đời: học đại học, học nghề, khởi nghiệp…
Dù con đường bạn chọn gặp nhiều thuận lợi, thành công hay khó khăn, thất bại, thì những chia sẻ của bạn về những gì đã trải qua đều có giá trị của nó. Nó sẽ là hành trang, bài học quý giá cho nhiều bạn khác sẽ và đang bắt đầu bước vào tuổi thanh xuân.
Những trăn trở, chia sẻ của các bạn có thể gửi về chuyên mục Góc nhìn trẻ theo địa chỉ thanhniengiaoduc@thanhnien.vn.
Các bài viết được đăng tải trên mục Giới trẻ/Góc nhìn trẻ của Thanh Niên Online sẽ được chi trả nhuận bút theo quy định của báo.

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.