Sau thời kỳ giãn cách, người lao động bắt đầu đến cơ quan làm việc, học sinh quay trở lại trường, cũng đồng nghĩa với việc rất nhiều chiếc xe đạp điện xuất hiện ở hầu hết các tuyến đường. Nhiều người cứ chủ quan cho rằng xe đạp điện cũng giống như xe đạp, sẽ ít tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Tuy nhiên, trong thực tế, câu chuyện không hoàn toàn đơn giản như thế.
Hình ảnh các em học sinh không đội nón bảo hiểm, dàn hàng ngang chạy xe đạp điện vẫn rất phổ biến |
ngọc thắng |
Theo thông tin các nhà sản xuất, tốc độ tối đa của xe đạp điện có thể đạt mức 40 km/giờ, tương đương với vận tốc trung bình của xe máy. Nếu chạy với tốc độ tối đa này mà hệ thống phanh xe kém chất lượng, sẽ nguy hiểm người điều khiển. Các loại xe đạp điện, theo như tôi quan sát, thì rất ít trang bị gương chiếu hậu, còi; đèn xi nhan thì hầu như rất yếu nên người khác khó phát hiện ra tín hiệu của xe đạp điện khi chuyển hướng.
Điều quan trọng hơn hết là việc trang bị đầy đủ những kiến thức cần biết về lái xe, pháp luật về giao thông đường bộ cho người điều khiển xe đạp điện, để đảm bảo an toàn của bản thân và cho cộng đồng chung quanh. Bởi lẽ nhiều bậc phụ huynh khi mua xe đạp điện chỉ nghĩ rằng đây là một phương tiện thuận lợi để di chuyển, chứ chưa quan tâm đến việc trang bị kiến thức cho các em và cả người lớn.
Hình ảnh các em học sinh không đội nón bảo hiểm, dàn hàng ngang chạy xe đạp điện vẫn rất phổ biến. Thậm chí, nhiều em học sinh còn vừa chạy xe vừa đùa giỡn, nghe điện thoại, di chuyển xe sai làn đường, không bật xi nhan, không giảm tốc độ khi rẽ sang đường khác... Nhiều em học sinh đi từ các hẻm nhỏ bất ngờ chạy xe ra đường mà không hề dừng lại để quan sát xe cộ và ra tín hiệu. Do xe đạp điện, thậm chí là xe máy điện chẳng hề phát ra tiếng động cơ như xe gắn máy nên mọi người khó nhận biết, dẫn đến dễ xảy ra va chạm trong tình huống bất ngờ như trên.
Thiết nghĩ, xe đạp điện là phương tiện mang đến nhiều tiện ích, những cá nhân sử dụng, đặc biệt là các em học sinh, cần nâng cao ý thức và tuân thủ các quy định khi tham gia giao thông. Bên cạnh đó, chính quyền cũng nên kiểm tra thường xuyên hơn các nhà sản xuất, đơn vị phân phối xe đạp điện, để hạn chế tình trạng nhập lậu, nâng cao chất lượng cho loại phương tiện này.
Để hưởng ứng và lan tỏa tinh thần của Hội nghị văn hóa toàn quốc, từ ngày 4.1, Báo Thanh Niên mở "Diễn đàn văn hóa giao thông" với mục tiêu góp phần xây dựng một môi trường giao thông an toàn và văn minh.
Chúng tôi rất mong quý độc giả, bạn đọc trên toàn quốc tham gia đóng góp bằng cách gởi bài, hình ảnh đẹp, tích cực cũng như những mặt hạn chế, tiêu cực diễn ra xung quanh cuộc sống hằng ngày về các sự việc, hiện tượng, vấn đề liên quan đến việc chấp hành pháp luật về giao thông cũng như các hành vi, thói quen, văn hóa giao thông để cùng chung tay xây dựng một nền văn minh giao thông tại Việt Nam.
Địa chỉ email của Diễn đàn: vanhoagiaothong@thanhnien.vn
Xin chân thành cảm ơn quý độc giả.
Thanh Niên
Bình luận (0)