Đó là dự án học tập môn ngữ văn của thầy giáo Hoàng Long Trọng cùng hơn 100 học sinh Trường THCS Văn Lang (Q.1) thực hiện trong thời gian qua. Với sự khuyến khích, hỗ trợ từ ý tưởng cho đến phương tiện thực hiện của thầy Trọng, học sinh đã hình thành và thực hiện 9 đề tài khác nhau về những nhân vật có thật trong cuộc sống.
Câu chuyện “Ngôi nhà ghe” được hình thành sau khi các học sinh tìm hiểu trên báo biết gia đình một chú thương binh mất một chân trái nhưng vẫn lạc quan, yêu đời cùng sống trên chiếc ghe nhỏ ở Rạch Bàng (Q.7). Ngay khi biết được ý tưởng thực hiện đề tài này của nhóm học sinh Trần Ngọc Yến Khanh (lớp 9/4), các phụ huynh đã nhiệt tình tạo điều kiện bằng cách thay nhau lần lượt chở con em của mình đến trò chuyện, chụp hình, quay phim. Sản phẩm hoàn thành, một phụ huynh nghẹn ngào: “Trong lòng tôi đầy những cảm xúc. Có một cái gì đó nghẹn ứ nơi cổ họng bởi các con không chỉ được học mà đã biết cảm thông, chia sẻ với cuộc đời”…
Để có những sản phẩm lay động lòng người, thầy trò học sinh Trường THCS Văn Lang đã nỗ lực hết mình. Theo thầy Trọng, có những học sinh, buổi sáng đi học, buổi chiều phụ bán nước mía, buổi tối đi rửa chén, bóc hành, tỏi thuê cho các sạp trong chợ để kiếm tiền phụ gia đình. Vì thế những thiết bị như máy ảnh, máy quay phim… có phần xa lạ với các em nên thầy Trọng tận dụng mọi mối quan hệ hỗ trợ cho học sinh mượn máy để thực hiện. Không chỉ vậy, với mong muốn học sinh có những bức ảnh rõ nét, đoạn phim sống động, thầy Trọng còn nhờ các đạo diễn, nhà văn, nhiếp ảnh gia thân quen đến hướng dẫn.
Dự án được thực hiện xuất phát từ mong muốn thay đổi cách học văn tự sự của học sinh. Giáo viên Hoàng Long Trọng không muốn học sinh cứ ngồi một chỗ viết những bài văn sáo rỗng, khuôn mẫu mà phải đi, đến, chứng kiến, cảm nhận để viết thành một câu chuyện sống động.
Thầy Trọng vừa dạy hợp đồng vừa phục vụ trong quán cà phê để kiếm tiền trang trải cuộc sống, nên có vốn sống từ thực tế. Mỗi bài giảng của thầy đều có hơi thở cuộc sống. Sắp tới, thầy Trọng sẽ cùng học sinh thực hiện dự án văn học về đề tài bảo vệ môi trường.
Bình luận (0)