Chuyển đổi số có ‘thổi bay’ sàn giao dịch bất động sản truyền thống?

Lê Quân
Lê Quân
27/09/2022 14:38 GMT+7

Theo các chuyên gia, cuộc cách mạng 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ ở nhiều lĩnh vực, bất động sản không ngoại lệ, các sàn giao dịch theo hình thức truyền thống đang đứng trước nguy cơ bị triệt tiêu nếu không chuyển đổi số .

Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu

Không cần đến dịch Covid-19, nhiều người đã nhận ra xu hướng chuyển đổi số là tất yếu trong mọi ngành, nghề, lĩnh vực. Xu hướng này càng diễn ra nhanh hơn nữa sau đại dịch.

Chuyển đổi số trong lĩnh vực bất động sản là xu hướng tất yếu

ctv

TS Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản VN (VARS), bày tỏ vài năm trước khi các loại hình taxi, xe ôm công nghệ (Grap, Bee…) ra đời, không ít người đã hoài nghi về sự thành công. Nhưng, đến nay ai cũng thấy rõ sự lép vế của taxi, xe ôm truyền thống trước loại hình taxi, xe ôm áp dụng chuyển đổi số, công nghệ.

Theo ông Đính, trong lĩnh vực môi giới bất động sản cũng có nhiều người đang đặt ra câu chuyện cạnh tranh tương tự giữa các sàn giao dịch bất động sản và sàn giao dịch chuyển đổi số. Dù sự thắng thua chưa rõ ràng như taxi, xe ôm công nghệ với taxi, xe ôm truyền thống nhưng trong bất động sản, xu hướng chuyển đổi số đã rất rõ ràng với không ít sàn đẩy mạnh việc lập web, fanpage trên mạng xã hội để giới thiệu dự án kết hợp tương tác tìm người quan tâm; số hoá, phân tích dữ liệu khách hàng; định giá sản phẩm bất động sản online…

“Thời buổi cách mạng 4.0 ồ ạt, chuyển đổi số là tất yếu. Nhưng tốc độ nhanh hay chậm và mức độ áp dụng công nghệ vào bán bất động sản sẽ còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như khả năng đầu tư của các doanh nghiệp, sự phù hợp.... Bất động sản luôn là tài sản lớn nên thực sự khó có ai mua nhà, đất mà chỉ xem qua bản đồ, mô hình không gian ảo", ông Đính nói.

Vẫn theo chuyên gia này, với người Việt, việc mua nhà, đất vẫn phải đến tận nơi nhìn, cảm nhận về sản phẩm trước khi chốt xuống tiền. Việc bán bất động sản thời gian qua vẫn là vừa chuyển đổi số kết hợp các phương thức hỗ trợ truyền thống. Nhưng, trong tương lai sẽ khác rất nhiều. Những đơn vị sàn giao dịch bất động sản có áp dụng công nghệ tốt, phù hợp sẽ hỗ trợ nâng cao chất lượng tư vấn, môi giới mua, bán sản phẩm bất động sản so với việc chỉ áp dụng các phương thức truyền thống.

Thị trường công nghệ hỗ trợ bán bất động sản

Anh Nguyễn Ngọc Thạch (38 tuổi), một hội viên lành nghề của VARS, quản lý một sàn giao dịch lớn, từng trải nghiệm bán hàng tại nhiều dự án bộc bạch, việc tìm kiếm khách hàng mua bất động sản hiện đã dễ dàng hơn rất nhiều khi áp dụng chuyển đổi số.

Phương thức bán bất động sản truyền thống đang đứng trước thách thức của xu hướng chuyển đổi số

lê quân

Đồng thời, công nghệ phát triển cũng hỗ trợ các môi giới rất nhiều khi giới thiệu, tư vấn sản phẩm bất động sản với khách. Nhất là xu hướng hiện nay, khách hàng trẻ thường tìm đến sản phẩm tại các dự án mới, đi kèm với các gói hỗ trợ tài chính trả góp… Từ nhu cầu như vậy, đã giúp hình thành lên ngành công nghệ hỗ trợ bán bất động sản phi truyền thống cho kinh tế truyền thống là kinh doanh nhà, đất.

“Thay vì phải đến tận nơi gặp khách hàng với mớ tài liệu bán hàng cồng kềnh thì nay, nhiều thứ đã được số hoá như bản đồ, video giới thiệu dự án, công cụ định giá sản phẩm, file mô phỏng không gian đa chiều về sản phẩm… đều được gửi cho khách qua mạng internet. Có thể khẳng định, công nghệ giúp bán hàng dễ và nhanh hơn rất nhiều, qua đó giúp tăng năng suất, doanh thu của sàn giao dịch bất động sản. Công nghệ cũng giúp môi giới xác định nhanh và chính xác hơn nhu cầu mua sản phẩm bất động sản của khách hàng tại thời điểm đó là có hay không, đỡ mất thời gian, chi phí chăm sóc một khách hàng; có thể chăm sóc nhiều khách hàng trong một khoảng thời gian hơn…”, anh Thạch chia sẻ.

Ông Quang Anh, Giám đốc phát triển sản phẩm của OneHousing, thuộc tập đoàn One Mount cho biết, nắm bắt xu hướng chuyển đổi số, sau 3 năm phát triển, OneHousing có lợi thế khi nằm trong hệ sinh thái của One Mount gồm có: VinID với tập hợp hơn 11 triệu khách hàng; Vinshop; các đối tác lớn như ngân hàng Techcombank, Masterises… đều là những đơn vị có thương hiệu mạnh.

Điều này tạo nên nền tảng vững chắc để OneHousing tận dụng ưu thế mạnh về công nghệ kết hợp với sự đảm bảo về nguồn cung bất động sản; am hiểu, nuôi dưỡng, khai thác được tập hợp khách hàng… giúp quá trình tư vấn, môi giới, chốt doanh số bán hàng tốt.

Thực tế cũng đã chứng minh sự hiệu quả trong bán hàng là 1 môi giới có thể khớp giao dịch thành công đến hơn 10 giao dịch là không phải hiếm, nghĩa là OneHousing rất thiện chiến.

Đại diện OneHousing cũng chia sẻ, đơn vị này có dữ liệu đã phân tích kỹ lưỡng về hành vi, chân dung, nhu cầu từng phân khúc khách hàng để đưa vào từng sản phẩm phù hợp chứ không chỉ đơn thuần là danh sách số điện thoại của nhiều người rồi gọi điện chào mời. Để có được dữ liệu tinh, am hiểu khách hàng như vậy, cần xây dựng trong thời gian dài.

Bên cạnh đó, để đưa công nghệ hỗ trợ bán bất động sản, OneHousing còn phát triển các kênh, công cụ nuôi dưỡng, chăm sóc khách hàng thường xuyên mà nhất thiết phải gọi điện, nhắn tin, trò chuyện hàng ngày nhưng vẫn nắm bắt được nhu cầu về nhà ở của khách hàng.

Áp dụng công nghệ vào bán bất động sản là xu hướng tất yếu

lê quân

OneHousing cũng phát triển các công cụ phân tích thị trường, công cụ định giá online, tự động giúp khách hàng biết được giá trị sản phẩm một cách rất cơ bản để khách hàng tham khảo. Ngân hàng trong hệ sinh thái sẽ công nhận kết quả thẩm định giá nhà này, có thể căn cứ cơ sở này để cho vay.

GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ TN-MT, bày tỏ xu hướng chuyển đổi số tạo ra cuộc cạnh tranh khá khốc liệt giữa các đơn vị cung cấp công nghệ cho các ngành nghề, lĩnh vực. Trong đó, có thị trường công nghệ hỗ trợ trong bất động sản. Hiện có nhiều đơn vị cạnh tranh cung cấp các giải pháp công nghệ nghiên cứu thị trường cho chủ đầu tư, sàn giao dịch, môi giới bất động sản… giúp rút ngắn khoảng cách giữa người bán với người mua, cung xích lại cầu gần hơn và ngược lại.

Tuy nhiên theo GS Võ, thị trường công nghệ cho bất động sản (Proptech) có những doanh nghiệp khởi nghiệp bùng nổ rất mạnh về công nghệ nhưng lại chưa tích luỹ được kinh nghiệm bán hàng thực tế nên mức độ thành công chưa cao.

Ngược lại, cũng có nhiều sàn giao dịch bất động sản lớn đã hình thành bộ phận hỗ trợ công nghệ cho bán hàng, song mức độ chưa sâu, rộng. Cũng vẫn còn các doanh nghiệp bất động sản hầu như chưa biết đến chuyển đổi số trong bất động sản… Vì vậy, khi áp dụng công nghệ cần căn cứ thế mạnh, hạn chế riêng để đưa ra được chiến lược, kế hoạch phát triển đúng đắn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.