Rút kinh nghiệm từ thực tế làm tuyến metro số 1 dọc theo Xa lộ Hà Nội, đoạn từ cầu Sài Gòn về ga cuối Suối Tiên (TP.HCM), ông Tanuma, Trưởng nhóm nghiên cứu đã đưa ra một số khuyến cáo. Theo đó, nhóm nghiên cứu đề xuất Đồng Nai không nên làm tuyến metro dọc theo Xa lộ Hà Nội vì lo ngại việc giải phóng mặt bằng cũng sẽ gặp khó khăn giống TP.HCM, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện. Nhóm nghiên cứu đề xuất xây dựng một ga trung chuyển cách ga Suối Tiên 2 km theo hướng Bắc (nằm trên địa phận thị xã Dĩ an, Bình Dương), rồi từ đây sẽ có hai nhánh metro đi về Bình Dương và Đồng Nai.
Đối với nhánh metro đi Đồng Nai, nhóm nghiên cứu đưa ra hai phương án: băng qua cù lao Tân Vạn đến ngã ba Vùng Tàu và phương án băng qua Cù lao phố vào trung tâm TP.Biên Hòa.
Tuy nhiên, ông Trịnh Tuấn Liêm, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cho rằng tuyến metro không nên đi qua Cù lao phố vì sẽ phá vỡ cảnh quan sinh thái đã được quy hoạch. Còn nhà ga sẽ không đặt tại ngã ba Vũng Tàu vì đây là điểm đen kẹt xe, mà nên đặt tại KCN Biên Hòa I (nơi này sắp tới sẽ giải tỏa để làm trung tâm hình chính tỉnh và khu đô thị).
Ông Lê Quang Bình, Trưởng Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai, thì cho rằng tuyến metro đi qua Cù lao phố vẫn được nhưng không xây nhà ga để tránh việc tác động lớn đến quy hoạch sinh thái nơi đây.
tin liên quan
[VIDEO] Khám phá thế giới Metro Bến Thành dưới lòng đất... Sài GònTuyến metro đầu tiên cả nước dài gần 20km từ Bến Thành đến Suối Tiên. Diện mạo tuyến metro này đang dần thành hình, với khối lượng tổng thể đến nay đạt khoảng 60%.
Bình luận (0)