Chuyên gia ô tô: ‘VinFast thâm nhập thị trường Mỹ là đúng đắn'

Đình Tuyên
Đình Tuyên
18/11/2021 08:40 GMT+7

Cho rằng VinFast sẽ đối mặt với rất nhiều thách thức khi bước ra “sân chơi lớn” như thị trường Mỹ, tuy nhiên nhiều chuyên gia ô tô vẫn tỏ ra lạc quan, tin rằng nước đi của hãng xe Việt là bắt buộc và hoàn toàn đúng đắn.

Sau màn ra mắt hoành tráng tại Triển lãm ô tô quốc tế Paris 2018 (Pháp), hãng xe VinFast mới đây đã đánh dấu thêm một cột mốc quan trọng nữa, khi tham gia Triển lãm ô tô Los Angeles 2021 - một trong những triển lãm ô tô có quy mô lớn và lâu đời nhất thế giới và chính thức đặt chân vào thị trường Mỹ.

VinFast đánh dấu thêm cột mốc lịch sử khi ra mắt toàn cầu hai mẫu xe điện mới tại Triển lãm ô tô Los Angeles 2021

Đáng chú ý, khác với lần “mang chuông đánh xứ người” tại Pháp cách đây 3 năm, tại Triển lãm ô tô Los Angeles 2021 đang diễn ra trên đất Mỹ lần này, hãng xe Việt đã trình làng hai mẫu ô tô điện VF e35 và VF e36. Bên cạnh đó, sân khấu VinFast thu hút sự quan tâm của không chỉ người Việt, mà rất nhiều báo giới và công chúng trên trên thế giới.

Như vậy, cùng với việc hoàn thiện và đưa các chi nhánh tại Bắc Mỹ và châu Âu đi vào hoạt động chính thức; động thái trình làng hai mẫu xe điện tại thị trường khó tính bậc nhất thế giới như Mỹ, đến lúc này đã phần nào chứng minh tầm nhìn và tham vọng của VinFast trong kế hoạch vươn ra toàn cầu.

Cơ hội nào cho hãng xe mới tham gia thị trường ô tô điện tại Mỹ?
diệp uyên

‘Đánh’ vào thị trường Mỹ là nước cờ hay

Đánh giá về nước đi táo bạo của hãng xe Việt, một số người tỏ ra hoài nghi, cho rằng việc một thương hiệu xe mới nổi như VinFast đặt mục tiêu chinh phục thị trường ô tô Bắc Mỹ, nơi quy tụ những “ông lớn” hàng đầu ngành ô tô thế giới chẳng khác nào “lấy trứng chọi đá". Tuy nhiên, nhìn chung đa phần chuyên gia ô tô trong nước tỏ ra khá lạc quan và chờ đợi vào sự bứt phá của VinFast.

Trao đổi với Thanh Niên, PGS.TS Đỗ Văn Dũng - Phó chủ tịch Hội Ô tô - Máy động lực TP.HCM, Nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Sư Phạm Kỹ Thuật TP.HCM cho rằng, hiện nay dung lượng thị trường ô tô Việt Nam còn khá nhỏ (liên quan đến thu nhập bình quân đầu người còn thấp) nên lượng xe bán ra trong nước không nhiều. Trái lại, nhu cầu về xe của thị trường Mỹ rất lớn, thương hiệu nào “chen chân” vào được thị trường này và bám trụ được lâu dài thì sẽ thu được lợi nhuận rất cao. Chính vì vậy, việc chọn “đánh” vào một trong những thị trường ô tô lớn nhất thế giới như Mỹ là điều bắt buộc, và là một chính sách đúng đắn của VinFast.

PGS.TS Đỗ Văn Dũng - Phó chủ tịch Hội Ô tô - Máy động lực TP.HCM cho rằng nước đi của VinFast là đúng đắn

Minh chứng cho nhận định này, ông Dũng nêu ra ví dụ về cách những hãng xe Nhật Bản và Hàn Quốc gần nửa thế kỷ trước đã bất chấp những hoài nghi từ nhiều người, mạnh dạn tiếp cận và từng bước chinh phục thị trường ô tô lớn nhất thời giới. Để rồi hiện tại đang “hái quả ngọt” khi thu được lợi nhuận rất lớn từ việc bán xe vào thị trường Mỹ.

Bên cạnh đó, một số chuyên gia cũng đồng quan điểm, cho rằng với thực tế thị trường ô tô trong nước hiện nay; cùng tâm lý khách hàng Việt nhìn chung vẫn tin tưởng các dòng xe Nhật, Hàn hay châu Âu hơn các thương hiệu xe nội địa, chiến lược chọn “sân chơi” lớn hàng đầu như thị trường Mỹ để chứng minh năng lực và chất lượng sản phẩm là rất hợp lý.

Tỉ phú Phạm Nhật Vượng: Sẽ đầu tư 2 tỉ USD xuất khẩu ô tô điện VinFast sang Mỹ
diệp uyên

Trong thách thức… có cơ hội

Rõ ràng, ở một thị trường lớn và nổi tiếng “khắt khe” như Mỹ, để có thể “chen chân” vào đã là chuyện không đơn giản, chứ chưa bàn tới khả năng tìm một chỗ đứng vữa chắc hay thành công trong tương lai. Bởi chấp nhận đặt chân vào thị trường này, nghĩa là các hãng xe phải sẵn sàng “giương buồm ra biển lớn” và chấp nhận đối đầu với những “con sóng dữ” là những nhà sản xuất ô tô và ô tô điện hàng đầu.

Thâm nhập thị trường ô tô Mỹ là thách thức lớn, tuy nhiên cũng là cơ hội với VinFast

Mặc dù vậy, theo nhiều chuyên gia ô tô, với khát khao, tiềm lực và chiến lược của mình, cùng với đó là những bước đi có thể nói là “thần tốc” của VinFast trong khoảng 4 năm qua, cơ hội cho hãng xe Việt Nam trên đất Mỹ không phải không có.

“Thị trường Mỹ rất khắt khe. Tôi lấy ví dụ, một chiếc xe vận hành không đơn giản là chạy được mà nó liên quan đến các yếu tố bảo hiểm, đền bù. Các tiêu chuẩn đều được Mỹ đặt ra rất rõ ràng. Tuy nhiên, hiện nay thị trường ô tô là thị trường toàn cầu, xe VinFast có đến gần 70% chi tiết từ thừa hưởng từ BMW và các nhà cung ứng lớn, nên tôi tin tưởng rằng họ hoàn toàn có thể đáp ứng được yêu cầu khắt khe của thị trường Mỹ”, PGS.TS Đỗ Văn Dũng chia sẻ.

Bên cạnh đó, ông Dũng cũng cho rằng, VinFast có lợi thế lớn khi thu hút rất nhiều “chất xám” là những chuyên gia ô tô và kinh tế giàu kinh nghiệm trên toàn cầu, từng làm việc tại các hãng xe hàng đầu như BMW, Toyota, Chevrolet, Tesla,... tham gia vào hệ thống và kế hoạch chinh phục những thị trường khó tính trên toàn cầu như Mỹ và châu Âu.

Người Việt hoàn toàn có cở sở để hy vọng và chờ đợi vào thành công của hãng xe Việt

Trong khi đó, trước những hoài nghi về sự “non trẻ” của ngành công nghiệp ô tô điện Việt Nam cũng như thương hiệu VinFast, chia sẻ với Thanh Niên, PGS -TS Phạm Xuân Mai, nguyên Trưởng khoa Kỹ thuật giao thông, ĐH Bách khoa TP.HCM cho rằng: “Khác với xe xăng, thế giới chỉ mới bắt đầu làm xe điện. Ngay cả với những nước như Mỹ, công nghiệp xe điện cũng chỉ mới phát triển trong khoảng 5 năm trở lại đây. Thế nên, nước nào phát triển xe điện tốt nước đó sẽ dẫn đầu. Do đó, chưa chắc những nước như Mỹ, Nhật hay các nước châu Âu có thể phát triển xe điện bằng những nước đi sau. Vấn đề là chúng ta nếu muốn chiếm được thị phần thì phải có xe điện phù hợp với thị trường”.

Nhìn chung, việc đưa 2 mẫu ô tô điện của mình Triển lãm ô tô Los Angeles 2021 thực tế mới chỉ mới được xem như một bước khởi đầu trong hành trình vươn ra biển lớn của VinFast. Liệu hãng xe Việt có thể thâm nhập và thành công tại thị trường ô tô điện Mỹ - ngay “đại bản doanh” của ông lớn Tesla hay không? Chỉ thời gian mới có câu trả lời.

Mặc dù vậy, với những gì đã làm được cho đến thời điểm này, VinFast phần nào đã chứng minh được năng lực cũng như quyết tâm trở thành thương hiệu ô tô toàn cầu. Với những người Việt Nam, dù chưa thể nói trước điều gì, nhưng rõ ràng chúng ta vẫn có quyền hy vọng và chờ đợi.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.