Ngày 17.11, tại hội thảo quốc tế về nghiên cứu và giảng dạy tiếng Anh lần thứ 13 về câu chuyện học tiếng Anh hậu Covid-19, GS-TS Rod Ellis đã có bài tham luận với chủ đề “Thiết kế và thực hành nhiệm vụ tập trung” thu hút hơn 150 đại biểu đến tham dự và thảo luận trực tiếp.
GS-TS Rod Ellis trình bày tham luận tại hội thảo |
ngọc long |
GS-TS Ellis là nhà lý luận hàng đầu đã xuất bản 2 cuốn sách và hơn 10 bài báo khoa học về phương pháp giảng dạy dựa trên nhiệm vụ thực tế (task-based language teaching). Hiện ông là giáo sư nghiên cứu ưu tú tại ĐH Curtin (Úc) cũng như hoạt động lâu năm, thỉnh giảng tại một số ĐH khác trên thế giới.
Phương pháp phát triển giao tiếp
Theo GS-TS Ellis, khác với bài tập (exercise) chỉ quan tâm chính đến việc sử dụng ngôn ngữ chính xác, nhiệm vụ (task) có trọng tâm là cố gắng xây dựng tính giao tiếp khi học tập.
Vì thế, cách tiếp cận qua nhiệm vụ (task) giúp người học phát triển có phương pháp những kiến thức cần thiết để giao tiếp trong đời thực. “Điều này giúp học sinh có nhiều khả năng phát triển động lực nội tại hơn”, chuyên gia giáo dục khẳng định.
GS-TS Rod Ellis đề xuất sử dụng các "nhiệm vụ tập trung" khi giảng dạy ngôn ngữ |
ngọc long |
Chi tiết hơn ở khái niệm “nhiệm vụ tập trung” (focused task), GS-TS Ellis cho biết đây là loại nhiệm vụ học tập nhằm gợi ra việc sử dụng một số đặc điểm ngữ pháp cụ thể. “Nhiệm vụ tập trung khác với các nhiệm vụ ngữ pháp khác ở chỗ chúng có mục đích tạo bối cảnh giao tiếp để sử dụng ngôn ngữ”, ông phân tích.
GS-TS Ellis cũng đề cập đến 2 cách ứng dụng “nhiệm vụ tập trung”. Một là trong phương pháp giảng dạy dựa trên nhiệm vụ thực tế để phục vụ cho việc học ngôn ngữ có chủ đích. Và hai là phương pháp giảng dạy hỗ trợ bởi nhiệm vụ thực tế để phục vụ cho việc tiếp thu ngôn ngữ ngẫu nhiên.
“Nhiệm vụ tập trung”
Để dạy tiếng Anh hiệu quả, GS-TS Ellis giới thiệu một số phương pháp giảng dạy theo kiểu nhiệm vụ tập trung để giúp học sinh thực hành tiếng Anh hiệu quả hơn.
Buổi tham luận thu hút đông đảo đại biểu tham gia |
NGỌC LONG |
Chẳng hạn, giáo viên có thể cung cấp ngữ liệu về một chủ đề cụ thể thông qua hình ảnh, lời nói hoặc bài viết để học sinh thực hiện theo nhóm hoặc cả lớp. "Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, giáo viên sẽ đưa ra những nhận xét và chỉnh sửa các lỗi cho học sinh và kiểm tra liệu rằng các em có thể sử dụng thành công cấu trúc ngôn ngữ của bài học dựa trên ngữ liệu đó hay không", GS-TS Ellis trình bày.
Thạc sĩ Nguyễn Hồng Anh (giảng viên Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM) đặt câu hỏi cho diễn giả về cách đặt nhiệm vụ ngữ pháp dựa trên đầu vào và trình bày trong một bài học cụ thể |
ngọc long |
Để áp dụng thành công phương pháp giảng dạy dựa trên nhiệm vụ thực tế, ông Ellis nhấn mạnh tầm quan trọng của ý kiến nhận xét và góp ý từ giáo viên để giúp học sinh cải thiện khả năng ngôn ngữ.
Hơn 150 nhà nghiên cứu, giảng viên và học giả nổi tiếng trên thế giới có mặt tại hội thảo |
ngọc long |
Sau 2 năm tổ chức trực tuyến, hội thảo quốc tế về nghiên cứu và giảng dạy tiếng Anh lần thứ 13 được SEAMEO RETRAC (Trung tâm đào tạo khu vực của Tổ chức Bộ trưởng Giáo dục các nước Đông Nam Á) phối hợp tổ chức cùng ĐH Curtin (Úc) tại TP.HCM với chủ đề “Những đột phá trong giảng dạy tiếng Anh hậu đại dịch”.
Sự kiện thu hút các nhà nghiên cứu, giảng viên, học giả nổi tiếng từ các quốc gia trên thế giới. Riêng Việt Nam tham dự với hơn 30 bài báo cáo và chuyên đề tập huấn về những chủ đề như phương pháp và kinh nghiệm dạy ngoại ngữ, ứng dụng công nghệ vào giảng dạy và học tiếng Anh...
Bình luận (0)