Khi đi làm, bạn phải khác biệt
Hôm nay 30.11, tại Hà Nội, ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức ngày hội "Hành trình nghề nghiệp và kết nối việc làm" năm 2024 (VNU Job Fair 2024). Trong phiên tọa đàm "Định vị bản thân và chinh phục nhà tuyển dụng", bà Phạm Thi Thu Hiền, Phó giám đốc Trung tâm tuyển dụng và thu hút nhân tài Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn (SHB), đã nêu trường hợp nghệ sĩ Sơn Tùng-MTP như một trường hợp điển hình về xây dựng thương hiệu cá nhân.
Theo bà Phạm Thị Thu Hiền, khác với các thế hệ X, vốn sống trong một môi trường xã hội phải tiết chế cá tính, thì thế hệ GenZ ngày nay rất thoải mái bộc lộ cá tính. Tuy nhiên, trên phương diện nhà tuyển dụng, cá nhân bà tiếp xúc với nhiều sinh viên thế hệ GenZ thì nhận thấy vấn đề định vị thương hiệu cá nhân của các em tưởng như dễ nhưng hóa ra lại khó.
Dễ là bởi mỗi con người là một cá thể, là sự riêng biệt. Thậm chí, ngay cả với anh chị sinh đôi thì người nọ cũng rất khác người kia. Khó là bởi để định vị cá nhân thì mỗi người phải có đường hướng, lựa chọn rõ ràng về công việc, về sự nghiệp, để có chất liệu tạo nên hình ảnh cá nhân hữu ích trong hành trang vào đời.
"Khi đi học, đa số học sinh - sinh viên muốn hòa đồng. Nhưng khi đi làm thì các bạn phải khác biệt. Sự khác biệt mang tới cho các bạn các lợi ích thiết thực: được lựa chọn khi tuyển dụng, được trả lương cao, được giao các trọng trách từ đó liên quan tới các cơ hội thăng tiến - đề bạt…", bà Hiền nói.
Theo bà Hiền, muốn định vị cá nhân, mỗi người phải xây dựng được bản chất cốt lõi con người mình bằng cách xác định giá trị, đam mê, kỹ năng và cá tính độc đáo của bản thân. Đây là nền tảng giúp bạn hiểu rõ mình là ai, mình sẽ mang lại giá trị gì cho xã hội, cho cộng đồng.
Hình ảnh mà bạn xuất hiện trước người khác (ngoại hình, giao tiếp, phong cách làm việc…) là yếu tố quan trọn để định vị cá nhân. Nhưng để việc định vị cá nhân giữ được lâu bền và được đánh giá tích cực thì phải xây dựng lòng tin, tạo dựng uy tín, duy trì dấu ấn (nghĩa là phải nỗ lực không ngừng).
Không cần như Sơn Tùng-MTP, nhưng phải nhận diện được
Bà Hiền đã nêu trường hợp nghệ sĩ Sơn Tùng-MTP như một "case study" (trường hợp điển hình) với các sinh viên, bởi anh được xem là người thành công trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân nhờ sự kết hợp hài hòa giữa tài năng, sự sáng tạo và chiến lược thông minh.
Trong đó, thông điệp cốt lõi mà nghệ sĩ Sơn Tùng-MTP đã lan tỏa được là "Hãy theo đuổi đam mê và sống chính là mình". Anh kiên định điều đó qua chính hành trình của mình, không chạy theo xu hướng một cách mù quáng.
Về cá tính, Sơn Tùng-MTP rất sáng tạo, độc đáo và tự chủ. Anh tạo được một phong cách độc đáo, từ thời trang đến biểu cảm, Sơn Tùng luôn biết cách nổi bật nhưng vẫn giữ được sự tinh tế.
Những bộ trang phục, kiểu tóc hay hình ảnh trong các MV của Sơn Tùng-MTP đều mang chất riêng khó nhầm lẫn. Anh cũng rất tự chủ trong sự nghiệp. Việc thành lập công ty riêng (M-TP Entertainment) thể hiện rõ khát vọng làm chủ cuộc chơi. Anh không chỉ là nghệ sĩ mà còn là người dẫn dắt, quản lý hình ảnh và chất lượng các sản phẩm của mình.
"Đây là một trường hợp mà tôi hết sức ngạc nhiên. Sự nổi tiếng của anh được duy trì suốt hơn chục năm qua dù không ra sản phẩm đều đều, nhưng mỗi lần xuất hiện là tạo sự thu hút kinh khủng. Nhà tôi ở khu vực phố đi bộ Bờ Hồ nên tôi được chứng kiến không khí sôi động nghẹt thở cuối tuần trước khi Sơn Tùng xuất hiện, đúng là hiện nay chưa nghệ sĩ nào tạo ra được", bà Hiền bình luận.
Theo bà Hiền, định vị cá nhân không để thành người nổi tiếng, mà để được ghi nhận dù trong nhóm nhỏ hay nhóm lớn. "Nhìn vào hành trình của Sơn Tùng-MTP trong 10 năm qua thì thấy cái mà anh ấy đạt được không phải là đương nhiên (theo kiểu người ta là người trong giới showbiz thì sẽ được thế), mà là thành quả xứng đáng, mà bất cứ ai nỗ lực như vậy cũng sẽ đạt được (tương ứng với tài năng sẵn có của mỗi người - PV) trong lĩnh vực của mình. Mỗi người một lựa chọn, bạn không nhất thiết phải trở thành tốp đầu, nhưng cần là người có thể nhận diện được", bà Hiền chia sẻ.
Bình luận (0)