Chuyện lạ: Người đàn ông bị mất vị giác do thiếu máu

Ngọc Quý
Ngọc Quý
24/10/2019 13:46 GMT+7

Vì mắc bệnh thiếu máu , một người đàn ông ở Singapore đã bị mất vị giác. Lưỡi ông bóng láng vì không còn các nụ vị giác, tức những hạt nhỏ li ti có chức năng cảm nhận vị giác trên lưỡi.

Người đàn ông 64 tuổi đến gặp một bác sĩ của Đại học Quốc gia Singapore trong tình trạng lưỡi bị đau, đỏ kèm cảm giác nóng rát quanh môi. Những triệu chứng này đã kéo dài suốt 6 tháng, theo The New England Journal of Medicine.
Ngay khi quan sát lưỡi bệnh nhân, bác sĩ biết rằng ông đã bị mất vị giác. Lưỡi đã trơn nhẵn và không còn các nụ vị giác.
Những dấu hiệu của bệnh nhân rất khớp với triệu chứng của viêm lưỡi teo. Đây là loại bệnh viêm lưỡi làm thay đổi máu sắc và kết cấu lưỡi, gây đau rát và làm mất các nụ vị giác trên mặt lưỡi, theo Healthline.
Sau khi xét nghiệm máu, các bác sĩ đã tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Hàm lượng vitamin B12 trong máu bệnh nhân quá thấp. Ông bị chẩn đoán mắc bệnh thiếu máu ác tính.
Thiếu máu xảy ra khi nồng độ các tế bào hồng cầu trong máu thấp hơn so với bình thường. Thiếu hụt vitamin B12 có thể gây thiếu máu vì đây là loại vitamin cần thiết để giúp cơ thể tạo ra hồng cầu. Thiếu máu ác tính là một trong những loại bệnh thiếu máu do thiếu vitamin B12.
Trong một số trường hợp, bệnh nhân bị thiếu vitamin B12 vì hệ miễn dịch tấn công một loại protein gọi là myoglobin. Cơ thể cần loại protein này để hấp thụ vitamin B12. Myoglobin cũng có vai trò rất quan trọng với sức khỏe của cơ bắp, trong đó có cả cơ lưỡi.
Các xét nghiệm máu sau đó cho thấy người đàn ông mắc tình trạng này. May mắn là thiếu máu ác tính do thiếu vitamin B12 lại rất dễ điều trị. Bệnh nhần thường sẽ được bổ sung liều lượng cao vitamin B12 bằng cách tiêm hay thuốc uống.
Trong trường hợp của bệnh nhân Singapore, ông được tiêm và trong vòng một tháng sau, lưỡi đã trở lại bình thường. Các mũi thuốc sẽ cần được tiêm đều đặn theo lịch hẹn của bác sĩ để tránh bệnh tái phát, theo Fox News.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.