Ngày 22.2 này được gọi là National Margarita Day (tạm dịch Ngày Quốc gia Margarita) tại Mỹ. Tất nhiên, đây chỉ là một ngày "vinh danh" không chính thức dành cho loại cocktail này, nhưng việc có được một dịp như vậy mỗi năm tại Mỹ dành cho loại cocktail vốn có xuất xứ từ nước ngoài là một dấu ấn khá lớn trong nhiều năm qua.
Ra đời vào thập niên 1930 từ sự sáng tạo của một bartender ở Mexico để chinh phục một cô gái, loại cocktail này được pha chế bằng loại rượu truyền thống ở Mexico kết hợp cùng nước chanh, cam và được rắc thêm một ít muối.
Sau gần 90 năm ra đời, loại cocktail này nhanh chóng chinh phục giới trẻ nhiều nước. Một số thống kê cho thấy cứ trung bình mỗi giờ, người Mỹ uống gần 200.000 ly Margarita và loại thức uống này đứng đầu bảng thị trường tiêu thụ cocktail ở Mỹ trong nhiều năm. Không dừng lại ở đó, Margarita ngày càng phổ biến trên khắp thế giới, tập trung vào giới trẻ trong các dịp vui chơi sau giờ tan tầm, nhất là trong các hoạt động về đêm (nightlife). Cứ thế, không chỉ văn hóa Mexico mà cả phong cách sống của Mỹ cũng lan tỏa theo cùng Margarita.
Ngay tại một số thành phố ở VN, một số địa điểm giải trí của giới trẻ cũng diễn ra chuỗi sự kiện Margarita Week (Tuần lễ Margarita) từ ngày 16.2 - 5.3. Ở đây, về lý lẽ thì không nên cổ súy cho việc sử dụng nhiều các sản phẩm có chứa cồn, chất kích thích, nhưng rõ ràng cũng không thể ngăn cản những xu hướng này nếu không vi phạm pháp luật. Mà qua đó, chúng ta thấy một câu chuyện khác.
Những thập niên gần đây, không chỉ các cường quốc, mà sự lan tỏa văn hóa còn đến từ các nền kinh tế nhỏ hơn để tạo nên những ảnh hưởng, tác động về phong cách sống, thị trường kinh doanh… như: dòng nhạc Kpop và điện ảnh, ẩm thực của Hàn Quốc, trà sữa của vùng lãnh thổ Đài Loan… Đặc biệt, Margarita bắt nguồn từ Mexico nhưng không chỉ lan tỏa nét đặc trưng của nước này mà còn gửi gắm phong cách sống của Mỹ.
Tất cả đều là những dẫn chứng về sự lan tỏa văn hóa một cách hiệu quả khi hướng đến giới trẻ. Qua đó, chúng ta cũng cần nhìn nhận những cách thức lan tỏa văn hóa VN ra thế giới một cách năng động hơn, để giới trẻ các nước dễ tiếp cận hơn. Thậm chí, đôi khi chúng ta cũng cần linh động điều chỉnh một số sản phẩm cần thiết để tăng cường hiệu quả lan tỏa.
Bình luận (0)