Chuyện trả giá

26/06/2019 12:08 GMT+7

Với đa số áp đảo, Hội đồng nghị viện của Ủy hội Châu Âu (PACE) thông qua nghị quyết khôi phục quyền bỏ phiếu của Nga.

Cách đây 5 năm, nước này bị truất quyền sau khi tiếp nhận Crimea và phản đối bằng việc ngừng đóng góp tài chính cho hoạt động của PACE, cũng như dọa rút khỏi Ủy hội Châu Âu. Với khoảng 33 triệu euro, Nga đóng góp khoảng 9% vào ngân quỹ hoạt động hằng năm của thể chế có 47 thành viên này.
Không có khoảng đóng góp từ Nga, hoạt động thường xuyên của Ủy hội Châu Âu bị ảnh hưởng đáng kể. Vì lý do này và cũng vì ngăn ngừa Nga ly khai như cảnh báo năm xưa nên PACE buộc phải khôi phục quyền biểu quyết của Moscow. Thực chất câu chuyện ở đây là nếu Nga ra khỏi Ủy hội Châu Âu thì đồng nghĩa với việc không còn bị ràng buộc vào bất cứ cam kết hay chế tài nào của Tòa án châu Âu.
Đối với Nga, việc khôi phục đầy đủ tư cách thành viên của PACE mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng ở chỗ chuyện tiếp nhận Crimea giờ không còn cản trở sự tham gia của nước này vào các khuôn khổ diễn đàn và thể chế chung ở châu Âu. Cách đây 5 năm, quyền biểu quyết của Nga bị tước đi vì tiếp nhận Crimea và bây giờ quyền ấy được trả lại trong khi Crimea vẫn thuộc Liên bang Nga.
Vì đối với Ủy hội Châu Âu thì bỏ Nga sẽ bất lợi hơn là giữ thành viên này còn Moscow sẵn sàng rời bỏ nên mới có chuyện trả giá như trên. Nó đắt đối với Ủy hội Châu Âu và đáng đối với Nga.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.