Chuyện về 3 thiếu niên trả 40 triệu đồng cho người đánh rơi

28/02/2018 08:59 GMT+7

Những ngày qua, người dân khắp nơi rất xúc động và dành nhiều lời khen cho 3 thiếu niên đã nhặt hơn 40 triệu đồng trả lại người đánh rơi.

Cả 3 em ở ấp Thạnh Điền, TT.Phú Lộc, H.Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng. Đó là Đỗ Thanh Bằng (học lớp 10A8 Trường THPT Trần Văn Bảy), Trần Thanh Mới và Lê Nhĩ Khang.
Trả được tài sản mừng muốn khóc
Trò chuyện với chúng tôi, các em hồn nhiên kể lại: “Tối mùng 4 tết, trong lúc đi chơi, tụi em thấy một cái bóp ở gần Bến xe H.Thạnh Trị. Thấy trong bóp có nhiều tiền mà không biết của ai nên tụi em bàn nhau mang đến trụ sở công an huyện trình báo và nhờ các chú tìm trả lại cho người bị mất. Khi trả được tài sản cho cô, tụi em mừng đến muốn khóc luôn”.
Đỗ Thanh Bằng cho biết cảm xúc của mình: “Khi mất 50.000 đồng con còn thấy xót, huống chi người khác bị mất 40 - 50 triệu đồng, lại mất đúng vào dịp năm mới chắc chắn họ buồn nhiều lắm. Vì vậy, tụi em tìm cách trả lại cho họ”.
Thượng tá Trần Văn Khởi, Trưởng công an H.Thạnh Trị, cho biết: “Khi các cháu mang bóp đến, chúng tôi hỏi các cháu lượm được ở đâu, đồng thời cho tiến hành kiểm tra bóp. Qua kiểm tra, bên trong có hơn 40,6 triệu đồng cùng một số giấy tờ tùy thân mang tên Dương Ngọc Diễm ở TT.Tân Hiệp, H.Tân Hiệp (Kiên Giang). Sau đó, công an thông báo trên loa phóng thanh tìm bà Diễm và đã tìm được, bàn giao toàn bộ tài sản, giấy tờ cho bà trong sự ngỡ ngàng, xúc động, bởi bà nghĩ sẽ không thể tìm lại được tài sản của mình”.
Điểm sáng về lòng trung thực
Ông Nguyễn Quốc Khanh, Bí thư Chi bộ ấp Thạnh Điền, cho biết: Bằng, Mới và Khang đều có hoàn cảnh khá khó khăn. Bằng thì cha mẹ chia tay nên em ở nhà cô ruột đi học từ năm lên 2 tuổi. Hoàn cảnh gia đình người cô của Bằng cũng chỉ đủ ăn. Còn gia đình của Mới và Khang thuộc hộ cận nghèo. Cũng vì nghèo mà hai em phải nghỉ học để phụ cha mẹ kiếm sống.
Anh Trần Thanh Liêm (cha của Mới) cho biết gia đình không đất sản xuất, thu nhập chủ yếu từ tiền làm công của vợ chồng mỗi ngày khoảng 250.000 đồng. Anh làm thợ hồ, còn vợ đi phụ việc ở chợ. Thấy cha mẹ vất vả, Mới xin nghỉ học phụ giúp gia đình đi làm kiếm tiền lo cho người chị đang học lớp 11 Trường THPT Trần Văn Bảy. Biết tin con mình và các bạn nhặt được của rơi mang đến công an trả lại, anh Liêm không cầm được nước mắt: “Tôi khóc vì rất vui khi biết con mình còn nhỏ nhưng đã suy nghĩ và làm được điều tốt như vậy. Nhiều đêm suy nghĩ mà nước mắt nó tự chảy, tại mừng quá nhưng không biết sao diễn tả hết niềm vui mừng”.
Ông Lê Thanh Sơn (43 tuổi, cha của Khang) cho biết nhà nghèo, chỉ có 2 công ruộng nên gia đình vay tiền ngân hàng mua trâu về nuôi để cày bừa và kéo lúa thuê cho hàng xóm. Hằng ngày, mẹ Khang đi giúp việc nhà ở chợ Phú Lộc được 70.000 đồng/ngày, còn cha làm hồ thu nhập khoảng 200.000 đồng/ngày nhưng công việc không thường xuyên. Căn nhà của gia đình Khang trước đây là nhà tình thương do chính quyền cấp, nay đã xuống cấp nên bà con ruột thịt cho mượn tiền xây lại, rồi trả nợ dần. “Gia đình khó khăn quá nên Khang nghỉ học chăn trâu. Vợ chồng tôi nhiều lần động viên con đi học lại nhưng cháu nói mê trâu quá nên không chịu đi học mà ở nhà chăn trâu”, ông Sơn cho biết thêm.
Sau khi biết thông tin về hành động cao đẹp của 3 em Bằng, Khang và Mới, ngày 24.2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi thư biểu dương, khen ngợi tinh thần trung thực của các em. Cùng với sự khen ngợi của Thủ tướng, ngày 25.2, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã ký quyết định tặng bằng khen cho em Bằng.
Ngày 26.2, đại tá Phạm Quốc Việt, Phó giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng, đã đến Trường THPT Trần Văn Bảy khen thưởng cả 3 em. Cùng ngày, UBND H.Thạnh Trị và UBND TT.Phú Lộc cũng đã tuyên dương, khen thưởng 3 em này. Ông Mai Thanh Ngon, Chủ tịch UBND H.Thạnh Trị, cho biết: “Hành động của các cháu thật đáng trân trọng. Ngoài khen thưởng đột xuất, chúng tôi cũng chỉ đạo ngành chức năng tìm biện pháp giúp đỡ để các cháu đến trường hay học nghề”.
Thầy Phan Văn Tiếng, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Văn Bảy, cho biết: “Là nhà giáo, tôi thấy niềm vui của chị Diễm khi nhận được lại tài sản là lớn nhưng chắc chắn sẽ không lớn bằng niềm tin, ngọn lửa hy vọng của mọi người về lòng tốt, sự trung thực luôn tồn tại trong cuộc sống. Chúng tôi rất vui vì nhiều học sinh của trường khi nhặt được tiền, vật giá trị đều gửi lại văn phòng nhà trường để trả lại cho người bị mất”.
T.Ư Đoàn và Bộ GD-ĐT tặng bằng khen
Chiều 27.2, tại Trường THPT Trần Văn Bảy (H.Thạnh Trị, Sóc Trăng), chị Triệu Thị Ngọc Diễm, Phó bí thư Tỉnh đoàn Sóc Trăng, đã thay mặt T.Ư Đoàn trao quyết định khen của T.Ư Đoàn cho 3 em Đỗ Văn Bằng, Trần Thanh Mới, Lê Nhĩ Khang vì có nghĩa cử cao đẹp, nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất. Báo Thanh Niên cũng đã trao 3 suất học bổng Nguyễn Thái Bình (mỗi suất 5 triệu đồng), số tiền trên do Ban Giám hiệu Trường ĐH Nguyễn Tất Thành hỗ trợ.
Bất ngờ vì được nhận học bổng, em Trần Thanh Mới chia sẻ: “Em cảm ơn Báo Thanh Niên đã quan tâm đến em cùng 2 bạn Bằng và Khang. Em sẽ trích một phần học bổng này phụ giúp cha mẹ trang trải cuộc sống gia đình, phần còn lại dành học nghề làm nhôm để sau này có việc làm ổn định”.
Cũng sáng 27.2, thừa lệnh Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ, ông Hà Hữu Phúc, Vụ trưởng (phụ trách Trung tâm phát triển GD-ĐT phía nam của Bộ GD-ĐT) đã đến Trường THPT Trần Văn Bảy trao bằng khen của Bộ GD-ĐT cho em Đỗ Văn Bằng, học sinh lớp 10A8 về hành động cao đẹp của em khi cùng hai bạn nhặt được và trả lại hơn 40 triệu đồng cho người đánh rơi.
Bách Hợp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.