‘Có cuộc thanh tra thực hiện từ năm 2015, đến nay chưa ban hành kết luận’

Mai Hà
Mai Hà
25/10/2022 12:10 GMT+7

Theo đại biểu Tạ Văn Hạ ( Quảng Nam ), có những cuộc thanh tra thực hiện từ năm 2015, 2016 đến nay vẫn chưa ban hành kết luận thanh tra.

Sáng 25.10, Quốc hội thảo luận ở hội trường dự thảo luật Thanh tra (sửa đổi). Góp ý vào nội dung này, đại biểu Tạ Văn Hạ thống nhất với dự thảo luật sửa đổi, song băn khoăn về vấn đề xử lý chồng chéo.

Đại biểu Tạ Văn Hạ cho rằng cần làm rõ chế tài với việc chậm ban hành kết luận thanh tra

gia hân

Theo ông, đây là vấn đề cần thiết, làm sao tránh tạo áp lực nặng nề cho đơn vị được thanh tra. “Thực tế những đơn vị sản xuất kinh doanh khi có đoàn thanh tra vào, thì các đối tác ký hợp đồng rất dè dặt và khó khăn”, đại biểu nêu và cho rằng, vấn đề về chất lượng của các đoàn thanh tra, các cấp thanh tra rất quan trọng. Đồng thời, cần nghiên cứu ai là chủ trì công tác thanh tra để tránh chồng chéo.

Đại biểu cũng nêu thực tế kết luận thanh tra với kiểm toán nhà nước khác nhau. Trong trường hợp có độ trễ, kiểm toán nhà nước có kết luận khác với kết luận thanh tra thì xử lý thế nào?

Đặc biệt, về vấn đề chậm ban hành kết luận thanh tra, theo đại biểu Tạ Văn Hạ, “có những cuộc thanh tra thực hiện từ năm 2015, 2016 nhưng đến nay vẫn chưa có kết luận thanh tra”. Ông cũng đặt câu hỏi việc giải quyết chậm ban hành kết luận thanh tra ra sao, nguyên nhân ở đâu, giải pháp khắc phục và chế tài ra sao?

Ông Hạ cũng dẫn thực tế người ký quyết định thanh tra lại không tham gia đoàn thanh tra và trưởng đoàn thanh tra có nhiệm vụ báo cáo với người quyết định thanh tra.

Tuy nhiên, khi có mâu thuẫn trong quá trình thẩm định dẫn đến thanh tra rồi mà không ban hành được kết luận thanh tra. Đại biểu đề nghị trong luật cần có quy định cụ thể bởi thực tế đang xảy ra mà chưa khắc phục được.

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng), cũng cho rằng dự thảo luật còn bỏ trống, chưa quy định rõ việc chậm ban hành kết luận thanh tra.

Thực tế còn gần 30 cuộc thanh tra của các cơ quan thanh tra T.Ư đối với bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp đến nay vẫn chưa có kết luận. Thời gian chậm ban hành từ 1 năm đến hơn 6 năm.

"Không rõ nguyên nhân do đâu, trách nhiệm thuộc về ai, đến bao giờ mới ban hành kết luận thanh tra", bà Thúy nói và đề nghị cần quy định rõ vấn đề chậm ban hành kết luận thanh tra trong dự thảo luật.

Không nhất thiết nơi nào cũng có tổ chức thanh tra

Tại báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý về dự thảo luật, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành với ý kiến đại biểu cần có quy định cụ thể ngạch, điều kiện, tiêu chuẩn bổ nhiệm thanh tra viên, thống nhất quy trình bổ nhiệm, đồng thời giao Chính phủ quy định chi tiết.

Dù vậy, với đề nghị bổ sung quy định về thủ tục tuyên thệ của thanh tra viên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy theo quy định của Hiến pháp và luật Tổ chức Quốc hội chỉ có 4 chức danh phải tuyên thệ sau khi được bầu, gồm Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, Chánh án TAND tối cao. Do đó đề nghị không quy định về thủ tục tuyên thệ của thanh tra viên.

Đại biểu Phạm Văn Hoà đề nghị không quy định thanh tra viên phải tuyên thệ

gia hân

Cùng quan điểm này, đại biểu Phạm Văn Hoà (Đồng Tháp), cho rằng quy định tuyên thệ với đối tượng trên là không cần thiết, "không mang tính chất tuyên thệ, có khi lại phản tác dụng".

Liên quan đến thành lập thanh tra tổng cục, cục thuộc bộ, ông Hoà đánh giá là “cần thiết song không nhất thiết nơi nào cũng có tổ chức thanh tra”, mà phải có tiêu chí, nguyên tắc cụ thể. Ông cũng lưu ý không phải cơ quan trực thuộc Chính phủ nào hay sở nào ở địa phương cũng cần lập cơ quan thanh tra mà mà tuỳ tính chất, nhiệm vụ và biên chế mỗi tỉnh để UBND quyết định.

Nêu ý kiến về thanh tra sở, đại biểu Nguyễn Minh Tâm (Quảng Bình) tán thành với quy định trong dự thảo luật phân cấp cho UBND tỉnh quyết định thành lập thanh tra sở. Tuy nhiên, bà đề nghị ban soạn thảo nghiên cứu, cân nhắc về các trường hợp thành lập thanh tra sở.

"Nên chăng cần quy ngay trong luật những tiêu chí, điều kiện được thành lập tổ chức thanh tra sở để tạo sự thống nhất chung trong toàn quốc. Với quy định như trong dự thảo sẽ dẫn đến sự tùy nghi cùng một chức năng, nhiệm vụ, cùng phạm vi quản lý nhà nước nhưng mỗi địa phương lại có một mô hình khác nhau", đại biểu Tâm nêu.

So với dự luật trình Quốc hội tại kỳ họp 3, dự thảo luật lần này đã được chỉnh lý 111/118 điều, trong đó 102 điều chỉnh lý về nội dung, 9 điều chỉnh lý về kỹ thuật văn bản.

Dự thảo kết luận thanh tra về vụ việc liên quan đến an ninh, quốc phòng, vụ việc quan trọng, phức tạp thuộc diện chỉ đạo, theo dõi của Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống tham nhũng, tiêu cực hoặc có yêu cầu của thủ trưởng cơ quan quản lý cùng cấp thì người ra quyết định thanh tra phải có văn bản báo cáo thủ trưởng cơ quan quản lý cùng cấp. Chậm nhất là 30 ngày kể từ ngày nhận được văn bản báo cáo, thủ trưởng cơ quan quản lý Nhà nước cùng cấp phải có ý kiến bằng văn bản về nội dung được báo cáo.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.