Cô gái làm cho đất sét 'nở hoa'

29/11/2015 11:10 GMT+7

Đất sét không phải là điều gì mới mẻ nhưng với một cô gái mê hoa và yêu tranh như Trần Phương Chi thì đất sét đã chắp cánh cho niềm đam mê và sức sáng tạo của nàng luật sư này.

Đất sét không phải là điều gì mới mẻ nhưng với một cô gái mê hoa và yêu tranh như Trần Phương Chi thì đất sét đã chắp cánh cho niềm đam mê và sức sáng tạo của nàng luật sư này. 

Phương Chi đang hoàn thiện một bức tranh đất sétPhương Chi đang hoàn thiện một bức tranh đất sét
Qua bàn tay khéo léo của Phương Chi, đất sét thực sự “nở hoa”.
Nàng luật sư mê hoa
Không học mỹ thuật, theo nghiệp làm luật sư, cuộc sống riêng bận rộn với hai cậu con trai nhỏ… nhưng những điều đó vẫn không làm Phương Chi mất đi niềm đam mê “vẽ” tranh bằng đất sét. Kể về hành trình đến với thú chơi này, Phương Chi nói: “Tôi yêu mỹ thuật từ nhỏ. Khi lập gia đình và sinh con, mình nghỉ việc tạm thời. Ông xã sợ mình buồn nên đã động viên, hỗ trợ cho mình thực hiện niềm đam mê với đất sét. Đến bây giờ mình cảm nhận được chuyện tạo ra các sản phẩm nghệ thuật phù hợp với con người mình hơn là nghề luật sư. Vốn dĩ mình là người rất yêu hoa, yêu tranh nên tranh hoa đất sét dung hòa cả hai niềm yêu thích này”. Theo cô nàng luật sư này thì “khi đến với loại hình này, mình rất thích thú vì nó đem lại cho mình một liệu pháp tinh thần hữu hiệu và thậm chí sản phẩm hoàn thiện cũng giúp người ngắm nhìn cảm thấy thư giãn và yêu thiên nhiên hơn. Có lẽ vì thế mà càng ngày mình càng yêu và say mê”.
Đất sét nở hoa 2
Hoa hồng, hoa cúc, hoa lan, hoa hướng dương... bất cứ loại hoa nào cũng có thể “nở” ra từ đất sét. Hoa đất sét nhìn rất đỗi mỏng manh y như hoa thật, đến nỗi nếu không nhìn kỹ chắc chắn bạn sẽ dễ dàng tưởng mình lạc vào vườn hoa khi đến với gallery-workshop Hoa tay xinh trên đường Lê Thị Hồng Gấm (Q.1, TP.HCM). Để tạo ra những bức tranh hoa đất sét, ngoài sự tỉ mỉ, khéo léo và đầu tư thời gian thì người sáng tạo phải nắm vững kiến thức về hội họa. “Mình học căn bản về hoa đất ở Hội Mỹ thuật TP.HCM, còn vẽ thì được học từ ngày còn trên ghế nhà trường. Mình mua thêm các loại sách về mỹ thuật, kỹ thuật về hoa của các nghệ nhân thế giới để tự trau dồi và nâng cao thêm”, Phương Chi chia sẻ.
Bên cạnh đó, để nặn ra một bông hoa y như thật thì người làm không thể không nghiên cứu kỹ về hình dáng, màu sắc của bông hoa đó. Ví dụ, cánh hoa hướng dương có hình lưỡi, màu vàng óng còn cánh hoa hồng lại tròn, màu sắc thì đa dạng từ đỏ, trắng đến hồng. Nhụy của hoa lan và hoa cúc cũng khác nhau... Nếu không quan sát kỹ thì bông hoa bằng đất sét nhìn thô và kém sinh động. Nặn được một bông hoa từ đất giống y như thật quả là một thách thức mà không phải ai cũng có thể vượt qua. Thế mà, Phương Chi đâu chỉ dừng lại ở câu chuyện nặn một bông hoa hay một đóa hoa bằng đất sét!
Đất sét nở hoa 3
Đất sét nở hoa 4
Khu rừng hoa bằng đất sét
Điều làm cho Phương Chi nổi bật hơn những người làm hoa đất sét khác chính là những bức tranh hoa đất sét mang thương hiệu “Phương Chi Art”. Đó là những bức tranh được phối hợp giữa hội họa và hoa bằng đất sét. Nếu những bông hoa bằng đất sét của những người khác chỉ có một màu thì hoa của Phương Chi lại được phối màu theo độ đậm nhạt khác nhau để phù hợp với từng bối cảnh trong tranh vẽ. Khi được hỏi về những khó khăn trong quá trình sáng tạo, Phương Chi khiêm tốn nói: “Khó khăn chỉ đến khi bạn thiếu tính kiên trì, nhẫn nại vì để tạo ra một sản phẩm hoàn toàn bằng tay thì bạn phải trải qua rất nhiều công đoạn. Nhưng mình nghĩ, khi bạn thật sự yêu thích và có đam mê bạn sẽ làm được”.
Đất sét nở hoa 5
Không giấu nghề, cô nàng luật sư “mách nước” về cách sáng tạo ra một bức tranh hoa đất sét: “Trước tiên bạn phải có ý tưởng. Sau đó, bạn sẽ vẽ nền tranh theo ý tưởng của bạn. Tiếp đến là trộn màu sơn dầu hay màu acrylic vào đất sét để tạo ra những khối đất có màu sắc theo ý muốn của mình. Bước thứ ba rất quan trọng và đòi hỏi sự tỉ mỉ và khéo tay: se nhụy hoa, nặn từng cánh hoa đất, lá, cành theo ý tưởng ban đầu trước khi phơi khô. Khi hoa đã khô bạn sẽ tiếp tục tô màu cho hoa, rồi đưa hoa vào tranh là giai đoạn cuối cùng”. Bức tranh hoa đất sét sẽ càng thêm bắt mắt nếu như được phối thêm khung cảnh nên thơ bằng cách tô điểm thêm một vài chú chim non hay sắc màu mùa thu bằng màu sơn dầu. Thậm chí một vài đóa hoa được vẽ bằng sơn dầu, màu acrylic cũng sẽ giúp cho bức tranh hoa đất sét có chiều sâu.
Ngoài sự khéo léo của đôi tay và sức sáng tạo của khối óc thì chất liệu đất sét cũng là một trong những yếu tố giúp cho bức tranh hoa thêm hoàn hảo. “Đất sét mình sử dụng được nhập khẩu từ Nhật hoặc Mỹ... loại đất sét này giá cao hơn nhiều so với các loại có mặt trước giờ trên thị trường nhưng hiệu ứng và độ bền thì hoàn toàn khác hẳn”, Phương Chi tiết lộ. Giá thành tranh dao động tùy theo kích cỡ tranh, độ công phu và phụ liệu sử dụng. Riêng về độ bền, tranh có tuổi thọ từ 8 đến 10 năm nếu không những tác động ngoại lực.
Đất sét nở hoa 6
Đất sét nở hoa 7
Đất sét nở hoa 8Ảnh: NVCC
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.