Cô gái Mỹ bỗng nhiên nói giọng... Anh chỉ sau một đêm

12/03/2018 07:03 GMT+7

Một vài người bỗng nhiên thay đổi giọng, không còn nói giọng bản xứ của mình ở nơi sinh ra chỉ sau một đêm ngủ dậy hay bị tai nạn giao thông.

Cô gái Mỹ nói giọng... Ireland, Úc và giờ nói giọng... Anh
Một trường hợp mới được ghi nhận và đăng tải nhiều trên các báo nước ngoài gần đây là Michelle Myers (45 tuổi, ở Arizona, Mỹ).
Myers bỗng nhiên nói giọng Anh sau một đêm ngủ dậy. Cô dường như biến thành người khác.
Cô cho biết đêm đó là vào một đêm năm 2015, cô bị đau đầu kinh khủng, vì vậy cô đi ngủ.
Đến giờ, cô vẫn nói giọng Anh này, theo ABC affiliate KNXV.
Vào năm 2011, cô cũng bị thay đổi giọng nói như giọng người Ireland sau khi ngủ trưa dậy. Vào thời điểm đó, cô cũng bị đau đầu khoảng 3 ngày. Tuy nhiên, chỉ sau 8 ngày, giọng Mỹ của cô đã trở lại bình thường.
Vào năm 2014, tình trạng nói giọng nước ngoài khác lại xảy ra. Lần này, giọng cô nói giống giọng người Úc. Hai ngày sau, cô nói lại giọng Mỹ bình thường.
Myers được các bác sĩ chẩn đoán bị Hội chứng nói giọng nước ngoài (foreign accent syndrome), một tình trạng hiếm gặp thường xảy ra sau một chấn thương sọ não hoặc đột quỵ, ảnh hưởng đến trung tâm ngôn ngữ của bộ não.
Hội chứng này khiến người bệnh nói tiếng mẹ đẻ như thể họ là người nước ngoài, theo Trung tâm Rối loạn Giao tiếp trực thuộc Đại học Texas (Mỹ).
Các bác sĩ không dám chắc có phải đột quỵ đã làm cho Myers bị hội chứng này không vì cô cho biết cô chưa từng bị đột quỵ hay bị bất cứ chấn thương não nào. Nhưng, cô đang bị một hội chứng di truyền Ehlers-Danlos làm ảnh hưởng đến các mô liên kết trong cơ thể, gây nên khớp lỏng lẻo, da căng giãn và dễ dàng thâm tím, cũng như vỡ mạch máu, theo Thư viện Y quốc gia Mỹ.
Nhiều người cũng... đổi giọng
Frontier Media SA cũng đã đưa tin về một cô gái 33 tuổi (giấu tên) sống tại một làng quê nói tiếng Pháp ở Bỉ, gần biên giới Flemish border, cũng bị thay đổi giọng nói đột ngột. Ba mẹ cô là người Bỉ nói tiếng Pháp.
Vào tháng 11.2013, giọng cô bỗng nhiên thay đổi gần giống như Đức hay Hà Lan sau khi cô bị xe tông vào trong khi cô đang băng qua đường để giao bánh.
Nhà ngôn ngữ học Sheila Blumstein của Đại học Brown nói với Washington Post, không giống như nạn nhân bị chấn thương não hay đột quỵ, những người bị hội chứng nói giọng nước ngoài phát âm chuẩn hơn và rõ hơn.
Trường hợp đầu tiên được ghi nhận bị mắc hội chứng nói giọng nước ngoài vào năm 1907. Một người đàn ông ở Pari bỗng nói giọng Đức sau khi bị đột quỵ.
Viện Y tế Quốc gia Mỹ báo cáo vào năm 2011, khoảng 60 trường hợp bị hội chứng này được ghi nhận trên thế giới. Có trường hợp người Nhật nhưng lại nói giọng giống người Hàn Quốc sau khi bị đột quỵ. Cũng có trường hợp là người Anh nói giọng người Pháp; người Tây Ban Nha nói giọng người Hungary.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.